Z800Thailand.com ข้อมูล สเปค รีวิว ราคา ซื้อขาย ของแต่ง Kawasaki Z800

Tech Exchange => DIY : Do It Yourself => ข้อความที่เริ่มโดย: staff ที่ 20 ก.ย. 2013, 18:01 น.

หัวข้อ: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: staff ที่ 20 ก.ย. 2013, 18:01 น.

"Shock-up Preload and Rebound Damping Setting Up" หรือแปลเป็นไทยก็คือการ ปรับตั้งโช็ค ของเรานั่นเอง
(ซึ่งในบทความนี้ จะเน้นไปในทางปรับเพื่อดึงสมรรถณะสูงสุดของช่วงล่างก่อนนะครับ ส่วนเรื่องความสูงที่ลดลงนั้น ถือเป็นกำไร ;D)


     ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจระบบรับแรงสะเทือนของรถกันก่อน(ช่วงหลังจะได้เข้าใจได้ง่าย)
"โช็ค" หรือที่จริงต้องอ่านว่า "ช็อค" เพราะมันมาจากคำว่า "Shock-Up Absorber" ที่แปลว่า ตัวรับแรงสั่นสะเทือนนั่นเอง
(แต่ในที่นี้ผมจะขอเรียกโช็คอย่างที่ส่วนใหญ่เรียกติดปากดีกว่า เขียน ช็อคๆๆๆๆ ทั้งบทความ เดี๋ยวจะพากันช็อคตายหมด ;D)

ซึ๋่ง!!!! หน้าที่ของโช็คคือ...
     1. แน่นอนล่ะ รับแรงสั่นสะเทือนเวลาเจอพื้นที่ไม่เรียบ(ซึ่งที่ไหนมันก็ไม่เรียบทั้งนั้น)
     2. อีกหน้าที่ที่คนจะไม่ค่อยให้ความสำคัญคือ การกดให้ล้อติดพื้นอยู่ตลอดเวลา (แหงล่ะ ถ้าล้อลอยอยู่ จะควบคุมรถได้ดีได้ยังไง)

แต่!!! ที่เรียกกันโช็คๆเนี่ยมันประกอบด้วยสองส่วนประกอบหลัก 2 อย่างคือ(ไอ้พวก subtank หรือ อะไรต่างๆนาๆเอาไว้ทีหลัง)
     1. Spring ซึ่งสปริงนี่เอง ที่เอาไว้รับแรงสะเทือนของล้อต่อน้ำหนักรถ และยังช่วยกดล้อให้ติดถนนตลอดเวลา(อย่างเวลาตอนขับไปเจอเนิน เวลาลงเนินเร็วๆจะรู้สึกหวือๆ เหมือนรถลอยอยุ่นิดๆ แต่หารุ้ไม่ว่าล้อถูกสปริงกดให้ลงไปติดพื้นรอไว้แล้ว)
         ทีนี้ มันก็จะมีการเซตระยะของสปริง ซึ่งต้องดูตามน้ำหนักตัว+น้ำหนักบรรทุกขณะวิ่งจริง นั่นก็คือ Preload นั่นเอง
     2. Damper ไอ้นี่จะหน้าตาเป็นกระบอกเหมือนกระบอกไฮดรอลิครถแมคโครนั่นแหละ แต่ใช้งานต่างกันลิบลับ
         หน้าที่ของเจ้ากระบอกนี่ คือ "หน่วงไม่ให้สปริงดีดกลับเร็วเกินไป" (นึกภาพสปริงที่ยุบปุ๊ปดีดออกปั๊ปดูสิ รถท่านคงโดดเป็นจิงโจ้เลย)
         ซึ่งความสามารถในการหน่วงสปริงนี้ ก็จะเรียกว่า "Damping" นั่นเอง แต่ในเมื่อสปริงมียุบก็ต้องมียืด มีขึ้นก็ต้องมีลง
         ดังนั้น Damping นี้ก็จะแบ่งเป็น
     1. ความเร็วในการยุบของสปริงนั่นคือ "Compression"
     2. ความเร็วในการยืดกลับของสปริงนั่นคือ "Rebound"

     อย่างที่รู้ๆ Z800 ของเรามาพร้อมกับโช็คหน้าหัวกลับหรือเรียกกันติดปากว่า USD (Up Side Down)
(แต่เห็นเมืองนอกเค้ามักจะเรียก Inverted Fork กันเป็นสากลกว่า เหมือนที่เราเรียก secondhand car แต่เมืองนอกเค้าเรียก used car ล่ะมั้ง :sweat:)
และโช็คหลังแบบ Uni-Trak ซึ่งสามารถปรับตั้งค่า preload และ rebound ได้ (แต่ Compression ปรับไม่ได้)

Notice!!! ส่วนที่ใครเคยได้ยินบอกว่า "ปรับความแข็งของสปริง" นั้น ความแข็งของสปริงคือค่า K เป็นค่าตายตัวของสปริงแต่ละเส้น "ปรับไม่ได้นะครับ" ขีดเส้นใต้ร้อยเส้นเลย ถ้าจะลดหรือเพิ่มความแข็งของสปริง ทำได้อย่างเดียวคือ เปลี่ยนสปริง ครับ...


     กลับมาที่รถเราต่อ ซึ่งไหนๆเค้าก็อุตส่าแถมของดีมาให้ จะปรับเองก็ไม่ได้เสียเงินเสียทองอะไร จะไม่ปรับตั้งก็เสียดายของ
แล้วว่าแต่ จะปรับไปทำไม แล้วต้องปรับเท่าไหร่ หมุนซ้ายหรือหมุนขวามันถึงจะขึ้นหรือลง มาดูกันเลยยย :)


หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: staff ที่ 20 ก.ย. 2013, 18:01 น.
     
     มาเริ่มจากการปรับ Preload กันก่อนเลย(เพราะมันหาค่าง่าย ปรับง่าย ;D)
อย่างที่เกริ่นไปตอนต้น การตั้ง Preload คือ "การเซตระยะยุบตัวของโช็คให้เหมาะกับน้ำหนักผู้ขี่(รวมสัมภาระและชุดทุกอย่างที่ใช้ในขณะวิ่งจริงด้วย)"
แล้วการหาค่าพวกนี้จะหายังไงล่ะ ตรงนี้แหละครับ หลายค่ายหลายสำนัก ก็อาจจะมีสูตรที่ต่างกันไป ส่วนของผมนั้น จากที่ได้ศึกษามาหลายแบบ คิดว่าแบบที่ผมจะบอกต่อไปนี้จะค่อนข้างแม่นยำพอสมควร (จะให้สะดวกควรมีผู้ช่วยสักสองคนนะครับ แต่ผมให้ ผบ. ช่วยแค่คนเดียว)
     
     ระยะยุบของโช็คที่พูดถึงนี้ จะเรียกว่า Rider Spring Sag ซึ่งจะหาได้โดย...
A. วัดระยะยืดสุดของโช็ค โดยต้องยกให้ล้อลอย แล้วค่อยวัด(วัดทีละล้อ ทั้งหน้าและหลัง) โดยผมจะใช้เทปกาวแปะมาร์คจุดที่จะวัดเอาไว้

Figure 1. รูปตัวอย่างจากในเน็ต การยกล้อหน้าครับ(แต่ของผมมีแต่ ผบ. เป็นผู้ช่วย ก็เลยเป็น ผมยก ผบ.วัดและจด เลยไม่มีใครถ่ายรูปมุมนี้ให้)
(http://image.ohozaa.com/i/e6a/E7XIFY.png) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6acBBh6HKdpX8Bn)

Figure 2. จะเห็นว่าผมแปะเทปกาวมาร์คจุดไว้ เวลา ผบ. วัดจะได้วัดโดนจุดเดิม
(http://image.ohozaa.com/i/fcf/n60pTw.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6aiTTRYUlXYyzxU)

Figure 3. อันนี้การยกล้อหลัง
(http://image.ohozaa.com/i/a94/CUPh4R.png) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6acBfiqqaJ8rzpL)

Figure 4. ค่าเหล่านี้ แต่ละคนจะออกมาไม่เท่ากันนะครับ เพราะติดจุดวัดไม่เหมือนกัน
(http://image.ohozaa.com/i/5df/3Xjt2e.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6aiTTRYUmq6y2Io)


B. วัดระยะยุบของโช็คขณะมีผู้ขับขี่นั่งอยู่(เอาเท้าขึ้น ใส่ชุดเหมือนที่ใช้จริง ถ้ารถแนว Touring Adventure ก็ควรติดปี๊ป เหมือนตอนออกทริปจริง หรือแม้แต่ ถ้าต้องใช้งานแบบมีคนซ้อนตลอด ก็ควรตั้งโดยรวมน้ำหนักคนซ้อนด้วย) โดยให้อีกคนกดท้ายลงประมาณ 1-2 นิ้ว แล้วปล่อย(หรือถ้าผู้ช่วยน้อยก็ขย่มเอาเองก็ได้ครับ) จากนั้นก็เริ่มวัดจากจุดเดิมที่มาร์คเอาไว้

Figure 5. ของผมไม่มีคนจับให้แบบนี้ เลยอาศัยเข็นรถไปข้างๆเสาแล้วจับเสาเอาเอง ใช้ได้เหมือนกันครับ(จะสังเกตว่า คนขับเอาหมวกกันน็อคมาวัดด้วย นั่นหมายความว่าหมวกกันน็อคใบนึงน้ำหนักกิโลกว่ายังเอามาคิด
แล้วถ้าพวก Touring Adventure แบกปี๊ปสามลูก ยิ่งต้องคิดรวมน้ำหนักเหล่านั้นเลยครับ)
(http://image.ohozaa.com/i/625/S9Z3UN.png) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6acATjK8B5tBvPK)

Figure 6. อันนี้ตอนยุบแล้ว แต่ละคนก็จะไม่เท่ากันเช่นกัน เพราะขึ้นอยู่กับน้ำหนักคน น้ำหนักบรรทุก รวมถึงของแต่งต่างๆที่แต่ละคันจะต่างกัน
(http://image.ohozaa.com/i/6ca/RsiBtT.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6al9zuGDfDlTk0u)

Figure 7. ส่วนอันนี้วัดล้อหลัง (อย่าลืม ต้องวัดจุดเดียวกันเป๊ะๆนะครับ เพราะมันคลาดเคลื่อนกันเป็นมิลลิเมตรแค่นั้นเอง)
(http://image.ohozaa.com/i/74d/GW2aXr.png) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6acBfiqqah0s6fa)

Figure 8. ในรูปตัวอย่างกับค่าที่จดมาไม่เท่ากันนะครับ เนื่องจากมุมกล้อง(คนช่วยน้อย ถ่ายยากมากๆ ไหนจะจับตลับเมตร ไหนจะจับกล้อง)
(http://image.ohozaa.com/i/c1c/sVmq6Y.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6aiTTRYUi2eeCt3)


C. วัดระยะยุบของโช็คขณะมีผู้ขับขี่นั่งอยู่(เหมือนข้องสองเป๊ะๆ) แต่คราวนี้ให้ผู้ช่วยยกท้ายขึ้นให้มากที่สุด(ยกไหวเท่าไหร่ก็เอาเท่านั้น) แล้วค่อยๆปล่อยให้โช็คคืนตัวลง จากนั้นก็เริ่มวัดจากจุดเดิมที่มาร์คเอาไว้เหมือนเดิม
* จะทำในลักษณะเดียวกันทั้งโช็คหน้าและหลัง เลยไม่ได้ลงรูปอีก เพราะมันคล้ายๆกัน ต่างกันนิดหน่อยครับ


ทีนี้ ถึงขั้นตอนที่หลายๆคนอาจเกลียดมาแต่เด็ก นั่นคือเราต้องเอาทั้งสามข้อมาคำนวนหา Rider Spring Sag นั่นเอง โดย...

         Rider Spring Sag = A - (B + C)/2

     โดยค่าที่ได้ ควรจะอยู่ระหว่าง 30mm-35mm (สำหรับบนถนน ส่วนในสนามควรอยู่ที่ 25mm-30mm ครับ)
ถ้าวัดได้มากกว่า 35mm จะทำให้สปริงอ่อน เวลาเล่นโค้งอาจเกิดการย้วยไม่เกาะถนน ก็ให้ปรับลง
แต่ถ้าได้น้อยกว่า 20mm จะทำให้กระด้างเกิน ขี่ออกทริปยาวๆอาจมีไข่ชาได้ ก็ให้ปรับขึ้น ทีนี้มาดูกันว่าต้องปรับตรงไหน ยังไงและเท่าไหร่...

หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: staff ที่ 20 ก.ย. 2013, 18:02 น.

     มาเริ่มจากโช็คหน้ากันก่อน(เพราะมันปรับง่ายม๊ากกก ;D)

นี่คือหน้าตาของหัวโช็คของเรา ซึ่งตัวปรับ Preload คือส่วนที่เป็นหัวหกเหลี่ยมสีแดงๆนั่นแหละ(โช็คทั้งสองข้างมีเหมือนกัน ต้องปรับเท่ากันเป๊ะ)
ส่วนที่เป็นหัวสำหรับไขควงแบนนั่น ไว้ปรับ Rebound เอาไว้ว่ากันทีหลัง

(http://image.ohozaa.com/i/g02/uMk2nl.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6av3cHdtPlylbWI)


     จริงๆแล้วเครื่องมือทีเหมาะสะดวกที่สุดจะเป็น ประแจตัวที หรือ T handle นะครับ(เพราะมันนับรอบง่ายดี) แต่พอดีไม่มีเบอร์ เอาปากตาย หรือคีมล็อค ประแจเลื่อน หรืออะไรหมุนก็ได้ เพราะมันไม่ได้แน่นเลย แต่ถ้าไม่อยากให้หัวโช็คท่านเป็นรอย ก็ใช้ตัวทีจะดีสุด

     วิธีการหมุนปรับ
โช็คเราสามารถเซตค่า preload ได้จาก 4-19mm ซึ่งค่ามาตรฐานจากโรงงานจะอยู่ที่ 9mm นั่นหมายความว่า
ท่านสามารถปรับแข็งขึ้นได้อีก 5mm และปรับอ่อนลงได้อีก 10mm เท่านั้น โดยที่ในคู่มือไม่ได้ระบุว่า หมุนกี่รอบคือกี่มิลลิเมตร
แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว หมุนหนึ่งรอบคือหนึ่งมิลิเมตร (หมุนตามเข็มคือปรับแข็ง หมุนทวนเข็มคือปรับอ่อน)


     ดังนั้น ยกตัวอย่างดังนี้ หากค่า Rider Spring Sag ที่หาได้ของรถท่านเป็น 30-35mm ก็ไม่ต้องปรับอะไร
แต่หาก Rider Spring Sag ของท่านเป็น 25 mm ก็ให้ปรับเพิ่มอีก 10-15mm นั่นเอง ส่วนถ้าเกินก็ปรับลงเท่านั้นเอง

(http://image.ohozaa.com/i/766/XqYpaD.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6av2QIxcgeI9QJ6)


มาที่โช็คหลังกันบ้าง...(อันนี้อาจเสียเวลาสักหน่อย)

อันดับแรก ตะเข้มายกให้ล้อลอยก่อนเลย ใครไม่มีก็ใช้แม่แรงท้ายรถ ไม่ก็ขาตั้งเดี่ยวลงยกหลังแล้วเอาไม้หนุนเอาก็ได้ครับ
(จริงๆแล้ว ปกติปรับโดยที่ไม่ยกหลังก็ได้ แต่... อันนี้ไม่รู้คันอื่นเป็นไม๊ เกลียวของผมมันฝืดมาก เลยยกล้อลอยให้โชคยืดออกสุด สปริงจะได้ไม่บีบคอล่าเกินไป แต่ทั้งยก ทั้งโซแนคช่วยแล้วก็ยังฝืดเลย)
(http://image.ohozaa.com/i/cff/yvFoyq.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6av2uJQUFGNkQOC)

จากนั้นก็ย้ายมาฝั่งนี้(เพราะฝั่งนั้นท่อมันบัง ทำไม่สะดวก) จะเห็นตรง collar (หรือบางคนเรียกสตั๊นท์ หรืออะไรก็ตามแต่)จะมีแหวนล็อคไว้อยู่ ให้ตอกคลายแหวนออกก่อน
(http://image.ohozaa.com/i/f6b/q3u2Xq.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6av28LaD6qzP1cS)

     อันนี้คู่มือไม่บอกอะไรทั้งสิ้นเลยครับ หมุนทางไหนลงทางไหนขึ้น กี่รอบเท่ากับกี่มิล บอกให้เข้าศูนย์ปรับให้ลูกเดียว แต่เราซนไง :grimace:
เราก็ใช้ลิ่ม สิ่ว ไขควง หรือเหล็กอะไรก็ได้ที่หัวมันแบนๆหน่อย ตอกหมุน(แต่อย่าเอาที่หัวคม ไขควงแบนก็ไม่แนะนำนะครับ เพราะวัสดุของเรามันเดิมจากโรงงาน ไม่ใช่ ยี่ห้อ โอเลี้ยง, โชวะโชเว่ย จึงเบี้ยวหรือฉีกง่ายมากๆ)
     แล้วซึ่ง คู่มือก็ไม่มีข้อมูลจำเพราะบอกว่าหมุนรอบนึงเท่ากับกี่มิล แต่โดยทั่วไป ส่วนใหญ่ หมุนรอบนึงเท่ากับ 2-3mm และ หมุนทวนเข็มจะปรับอ่อน หมุนตามเข็มประแข็งครับ เราก็ปรับคล้ายๆกับโช็คหน้าได้เลย
(http://image.ohozaa.com/i/5a1/0NUcAs.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6av2QIxcfMAanyK)

ปรับเสร็จก็อย่าลืมตอกแหวนล็อคคืนด้วยนะครับ เป็นอันเสร็จกับการปรับ Preload  :)
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: staff ที่ 20 ก.ย. 2013, 18:02 น.

     สุดท้ายการปรับ Rebound หรือ ความหนืดในการคืนตัวของโช็ค (ขั้นนี้บอกเลย ใช้แค่ไขควงแบนตัวเดียวเท่านั้น... 8) )
 
แต่ช้าก่อน อย่าคิดว่ามันปรับง่าย จริงๆแล้ว Rebound ไม่ใช่จะตั้งให้เป๊ะกันง่ายๆเลย เพราะมันไม่มีสูตรตายตัวครับ บอกไม่ได้ว่าตัวหนักเท่านั้น รถสูงเท่านี้ ต้องปรับกี่คลิ๊กๆ ขึ้นอยู่กับรถ สภาพถนน ย่านความเร็วที่ใช้ นิสัยการขับขี่ และความชอบส่วนบุคคลด้วยซ้ำไป

งั้นเรามาดูตำแหน่งของตัวตั้ง Rebound กันก่อน อันนี้ของโช็คหน้าบอกไปแล้วในตอนต้น

(http://image.ohozaa.com/i/g02/uMk2nl.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6av3cHdtPlylbWI)

ส่วนนี่ของโช็คหลัง จะอยู่ข้างใต้ล่างสุดของตัวโช็คเลย การปรับตั้งก็จะเรียกเป็น "คลิ๊ก" ต่างประเทศก็เรียกเหมือนกัน
(http://image.ohozaa.com/i/618/KQ75Id.JPG) (http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/x6av3yFTLpAIvd56)


    จากที่ตอนต้นได้อธิบายไปแล้วว่า Damper คือตัวที่หน่วงสปริง ทำให้โช็คไม่ดีดกลับเร็วเกินไป แล้วมันทำงานยังไงล่ะ...
ใน damper เหล่านี้ ข้างในมันจะแบ่งเป็นห้องที่เต็มไปด้วยน้ำมัน แล้วจะมีรูเล็กๆๆๆ เชื่อมหากัน เวลาสปริงทำงาน (ไม่ว่ายุบหรือยืด)
แกนของ damper นี้ก็จะไล่น้ำมันจากห้องนึงไปอีกห้องนึง ผ่านรูเล็กๆเหล่านี้ เมื่อรูมันเล็กน้ำมันมันผ่านไปได้ช้า มันก็เลยเกิดเป็นความหนืดขึ้นมานั่นเอง

     ส่วนเรื่องพวกซับแท๊งก์นั่น ต้องว่าไปถึงการที่โช็คที่สมรรถณะสูงๆ ขยับขึ้นลงเป็นร้อยครั้งในวินาทีเดียว จะทำให้น้ำมันที่ว่าอุณหภูมิสูงมาก และเกิดฟอง และรบกวนการทำงานของระบบ damping (แต่คงจะไม่พูดถึงมากแล้วกันครับ เดี๋ยวจะอ่านกันจนเบื่อซะก่อน  :'( )

     งั้นเรามาดูการปรับตั้ง Rebound แบบกว้างๆกันดีกว่าครับ
การปรับ Rebound แต่ละครั้ง จะปรับไม่เกิน 1-2 คลิ๊กเท่านั้นครับ(เพราะต่อให้หมุนเล่นไปแข็งสุดอ่อนสุด ก็ไม่เห็นผลเดี๋ยวนั้น เพราะน้ำมันโช็คมันยังไม่เข้าที่ง่ายๆ) จากนั้นให้นำรถไปวิ่งทดสอบ หรือใช้ในชีวิตประจำวัน หรือแม้แต่ขี่ออกทริปไปปรับไปด้วยซ้ำ
ของแบบนี้คนทั่วไปอาจไม่รู้สึก แต่พวกนักแข่งที่จับความรู้สึกได้ไวขนาดที่ว่า โช็คเทพๆเค้าปรับได้เป็นเจ็ดแปดสิบคลิ๊กเลยทีเดียว
     
     งั้นที่เราพอจะทำได้ในขั้นต้น คือปรับแบบดูด้วยตาก่อน โดยให้เราใช้มือทิ้งน้ำหนักกดให้โช็คยุบลง แล้วปล่อยทันที โช็คจะต้องไม่เด้งคืนเร็วจนเกินไปแบบติดมือ แต่อาจใช้เวลาสักครึ่งถึงหนึ่งวินาทีในการคืนสู่ตำแหน่งเดิม (ซึ่งส่วนใหญ่ค่า default ของโรงงานก็จะเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว) แต่หากเราต้องการปรับเพื่อให้เข้ากับลักษณะการขับขี่ที่แตกต่างจากคนอื่น(เช่นบางท่านเน้นทางเรียบและแบนโค้ง แต่บางท่านเน้นทัวริ่ง เจอทางไม่ค่อยดี) ก็สามารถปรับได้โดย...

     โช็คหน้า... (สูงสุด 26 คลิีก ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 12 คลิ๊ก)
หมุนตามเข็ม จะเพิ่มค่าความหนืด ให้มากขึ้น
หมุนทวนเข็ม จะลดความหนืด     ให้น้อยลง

     โช็คหลัง... (สูงสุด 2.5 รอบ ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 1.25 รอบ)
หมุนตามเข็ม จะเพิ่มค่าความหนืด ให้มากขึ้น
หมุนทวนเข็ม จะลดความหนืด     ให้น้อยลง
*แต่ถ้าลองปรับไปแล้ว กลัวจะทำให้ประสิทธิภาพของโช็คต่ำลง ต้องการจะปรับคืนค่าเดิม ให้หมุนทวนเข็มจนสุด แล้วค่อยหมุนออกตามจำนวนคลิ๊กและรอบ ตามค่ามาตรฐาน ที่ผมบอกไปแล้วข้างบนนะครับ


     สุดท้ายนี้ จะบอกว่า ผมก็ไม่ใช่คนเก่งกาจอะไร แค่เป็นคนนึงที่ชอบรถและเล่นอะไรก็จะเล่นค่อนข้างลึกและจริงจัง
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้จากจากทั้งประสบการณ์จริง จากการศึกษาเปรียบเทียบข้อมุลจากหลายๆแหล่ง จากการพบปะพูดคุยกับนักขับที่มีประสบการณ์สูงกว่า และที่จะไม่กล่าวถึงเลยไม่ได้ นั่นคือ จากการถ่ายทอดจากทีมครูฝึกแห่ง สตอร์มคลับ นั่นเอง
ดังนั้น หากบทความนี้ อาจมีเนื้อหาที่ไม่ละเอียดบ้าง ไม่ชัดเจน หรือผิดไปบ้าง ก็ซึ่งเกิดจากการถ่ายทอดที่บกพร่องของตัวกระผมเอง ก็ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าครับ
ผมเองก็หวังว่าบทความนี้ อาจเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

ขอบคุณครับ ;)
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: pee ที่ 20 ก.ย. 2013, 18:14 น.
เยื่ยมเรยครับ รอเก็บความรู้ต่อ ;D
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: duckky ที่ 20 ก.ย. 2013, 18:26 น.
ความรู้ล้วนๆ  ;D
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: zaravak ที่ 20 ก.ย. 2013, 18:51 น.
ขอบคุณมากๆคร๊าบ ความรู้ทั้งน้านนนนน

 ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: aiiz800 ที่ 20 ก.ย. 2013, 18:57 น.
ปูเสื่อรอ  ;D
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: poop ที่ 20 ก.ย. 2013, 20:09 น.
เรียบง่ายและชัดเจนมากครับ  :love:
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: Highwind ที่ 20 ก.ย. 2013, 21:23 น.
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล อ่านง่าย เข้าใจเร็ว เอาไปทำเองได้เลย  :smile:
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: harman chan ที่ 20 ก.ย. 2013, 22:35 น.
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล แน่นมาก ต้องปักหมุดไว้เลยครับ
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: .Fi5TY CAL113ER ที่ 21 ก.ย. 2013, 04:31 น.
ยุ่งยากตรง วัดระยะ ยืด-ยุบ โช็ค นี้ละ  ต้องมีผู้ช่วย ไม่งั้นตายห่าน :thirst: :thirst:
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: aulula50 ที่ 21 ก.ย. 2013, 06:34 น.
รอให้ได้รถก่อนนะครับ ถ้ามีปัญหาปราการใด ขอคำชี้แนะด้วยนะครับ  :smile:
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: El3ay(ดี้) ที่ 21 ก.ย. 2013, 12:01 น.
ความรู้ๆ เก็บๆ และรอชมครับ
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: เลิกแล้วจ้า ที่ 21 ก.ย. 2013, 12:19 น.
 :sweat:
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: mit18 ที่ 21 ก.ย. 2013, 17:09 น.
ขอบคุณมากๆครับ  :P :P :P
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: Pectora ที่ 21 ก.ย. 2013, 19:03 น.
  ขอบคุณครับท่าน!!! ;D ผมกำลังคิดที่จะแงะเล่นอยู่พอดีเลยครับ 8)
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: lighteningz ที่ 27 ธ.ค. 2013, 19:04 น.
ขอคำแนะนำเรื่องการโหลดหน่อยครับ

ผมสูง 176 เท้าเหยียบได้ประมานครึ่งนึงของเท้าไม่น่าเกินนี้

อยากจะโหลดให้เหยียบได้เต็มเท้า เบื้องต้นควรทำยังไงบ้างครับ

รบกวนทีครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: Thunderbolt ที่ 27 ธ.ค. 2013, 19:27 น.
โช็คหลังต้องใช้เครื่องมือพิเศษบีบเข้าหากันรึเปล่า
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: staff ที่ 27 ธ.ค. 2013, 20:06 น.
ขอคำแนะนำเรื่องการโหลดหน่อยครับ

ผมสูง 176 เท้าเหยียบได้ประมานครึ่งนึงของเท้าไม่น่าเกินนี้

อยากจะโหลดให้เหยียบได้เต็มเท้า เบื้องต้นควรทำยังไงบ้างครับ

รบกวนทีครับ ขอบคุณครับ

อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนนะครับ ว่าการปรับ pre-load ไม่ใช่การโหลดเตี้ยรถ

แต่เป็นการปรับโช็คให้เข้ากับผู้ขับขี่ เพื่อให้ได้สมรรถณะสูงสุดที่ตัวโช็คจะรองรับ

ส่วนที่มันเตี้ยลงนั่นเป็นของแถมครับ

จริงๆสูง 176 ปาดเบาะนิ้วนึงน่าจะเหยียบเต็มเท้าแล้วนะครับ ไม่ต้องไปยุ่งกับช่วงล่างให้ปวดหัวด้วย

โช็คหลังต้องใช้เครื่องมือพิเศษบีบเข้าหากันรึเปล่า

หมายถึงเครื่องรัดบีบคอยล์สปริงเวลาจะถอดสปริงแบบรถยนต์น่ะเหรอครับ

ไม่ต้องใช้ครับ ตอกหมุนได้เลยตามวิธีที่ผมลง

แต่จะให้ดี ยกล้อหลังลอย ให้โช็คยืดสุด สปริงคลายตัว จะหมุนง่ายกว่าครับ

ตัวคอล่าเหล็กมันอ่อน ตอกทีก็เบี้ยวที :confused:
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: hs6pud ที่ 28 ธ.ค. 2013, 09:17 น.
ขอบคุณคับ :)
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: Soudanien ที่ 30 ธ.ค. 2013, 06:50 น.
ได้ความรู้เพิ่มขื้นอีกแล้ว ขอบคุณพี่มากเลยนะครับ
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: Nrosnoob ที่ 14 ม.ค. 2014, 21:44 น.
พอดีไปเจอวิดีโอนี้

http://www.youtube.com/watch?v=b31p0qrGaGU
 
สงสัยครับ Z800 โช้คหน้ามีตัวปรับ rebound แค่ด้านขวา แล้วด้านซ้ายล่ะครับ? หรือว่า rebound ปรับแล้วไม่ค่อยต่างจากเดิม :question:
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: NetZ ที่ 14 ม.ค. 2014, 22:17 น.
พอดีไปเจอวิดีโอนี้

http://www.youtube.com/watch?v=b31p0qrGaGU
 
สงสัยครับ Z800 โช้คหน้ามีตัวปรับ rebound แค่ด้านขวา แล้วด้านซ้ายล่ะครับ? หรือว่า rebound ปรับแล้วไม่ค่อยต่างจากเดิม :question:
แล้วแต่การออกแบบครับ ตะเกียบหน้า(ช๊อคหน้า)บางคู่ปรับสปริงได้ข้างเดียว
บางคู่ปรับความหนืดได้ข้างเดียว บางคู่มีช่องเติมไนโตรเจนก็มีครับ
 ของ z800 ใช้ได้ผลแน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: leing ที่ 25 ม.ค. 2014, 18:23 น.
ปัญหาของผมก็คือขาไม่ถึงพื้นเลยไปโหลดหน้าลงประมานนิ้วครึ่งส่วนหลังช่างโหลดให้จนสุดเลยครับ
ทำให้เวลาเข้าโค้งจะมีอาการท้ายย้วย วิธีแก้ที่เหมาะสมที่สุดคืออะไรครับ
ไปที่ศูนย์ให้ช่างปรับท้ายขึ้นประมานครึ่งนึงได้ไหมครับ แต่ช่างบอกว่าปรับท้ายขึ้นครึ่งนึงก็ไม่สามารถแก้ได้ต้องใช้ชุดโหลดเอา
ถึงจะทำให้โช๊คแข็งขึ้นเวลาเข้าโค้งท้ายจะไม่ย้วยครับ
ยังไงช่วยแนะนำด้วยนะครับ ปัญหาอยู่ที่ขาลงไม่เต็มเท้าเท่าไหร่ครับ.....ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: staff ที่ 25 ม.ค. 2014, 19:08 น.
คือต้องการให้ท้ายไม่ย้วย แต่เตี้ยลงเหรอครับ

เอาสปริงขี้นเท่าเดิมก่อนครับ เล่นปรับลงสุดย้วยแน่นอน
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: leing ที่ 26 ม.ค. 2014, 16:33 น.
เอาขึ้นสุดเหมือนเดิมแล้วแก้ไขยังไงต่อครับ
กลัวว่าจะลงไม่เต็มครึ่งเท้าครับ
พอมีวิธีแนะนำมั้ยครับสำหรับให้ท้ายไม่ย้วยเวลาเข้าโค้ง
แต่เท้าลงได้สักครึ่งเท้าก็พอครับ......ขอบคุนครับ
หัวข้อ: Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
เริ่มหัวข้อโดย: staff ที่ 26 ม.ค. 2014, 22:55 น.
ถ้าเอาชัวสุดเลยก็ปาดเบาะครับ ไม่ต้องยุ่งกับช่วงล่างเลย

ส่วนถ้าอยากโหลดอีก ให้ใช้พวก lowering kit ครับ ลงได้อีกสูงสุด 40mm เลยทีเดียว

ส่วนโหลดยังไงไม่ให้บาลานซ์เสีย ต้องโหลดตะเกียบหน้าลงด้วย ลองดูตามนี้ครับ จากคู่มือของ Lust Racing

Lowering the Front fork
    After LOWERING the rear end the front forks can be lowering by sliding the front fork legs UPWARDS
in the triple clamps. If you like to neutralize the steering after fitting the lowering kit you can lower the front forks. About 2/3 of the rider weight is over the rear wheel. To neutralize the steering less lowering is required of the front forks. Typically the front lowering will be 1/3 to 1/2 of the rear lowering.
If rear lowering -25mm. Front fork should be lowering 8-10mm.
If rear lowering -40mm. Front fork should be lowering 12-14mm.
Important:Lowering the FRONT FORK ONLY when a Rear Lowering kit has been fitted!!!
Lowering the front forks should be done one side at the time.