83820 กระทู้ ใน 8590 หัวข้อ - โดย 8966 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: Homeran



ผู้เขียน หัวข้อ: ยางน้องใหม่ที่ไม่หมู METZELER ROADTEC™ 01 คืออะไร? ดีจริงไหม? วันนี้มีคำตอบ!  (อ่าน 1258 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ geolife

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
     เรามาเริ่มต้นด้วยการพาทัวร์กับโรงงานและเทคโนที่ผลิต ยางบิ๊กไบค์ METZELER  ROADTEC 01 ขึ้นมากัน โรงงานผลิตนั้นตั้งอยู่ใน เมืองบลูเบิร์ก ประเทศเยอรมัน มีความอัตโนมัติอย่างมากในการผลิต โดยใช้เครื่องจักรอุตสาหกรรมที่มีความซับซ้อน ในการสร้างยางขึ้นมา แบบไม่มีการพัก ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ ไม่มีวันหยุดกันเลยทีเดียว เริ่มต้นด้วยการปลอกยางออกจนกลายเป็นเนื้อยางชั้นใน ลวดเรเดียลที่เตรียมไว้ก็จะถูกส่งเข้าใปภายในยาง เครื่องจักรตัวอื่นๆ จะใช้เวลาอย่างมากในขั้นตอนนี้ ยางที่ใช้จะมาในสายพาน อัดเหมือนยาสีฟันลงบนโครงสร้างยางที่เปิดออกอย่างช้าๆ ยางที่มีส่วนผสมแตกต่างกันจะถูกใช้ในบริเวณโปร์ไฟล์ยาง และดอกยาง โครงสร้างดิบจะถูกปกคลุมด้วยยางที่มีความสดใหม่ ที่เรียกว่า โครงยางดิบ

     ต่อมา โครงยางดิบจะถูกนำมาเข้าไปรูปในแม่พิมพ์เหล็ก และอบด้วยความร้อนที่มากกว่า 300 องศาฟาเรนไฮ ประมาณ 15-20 นาที ( ขึ้นอยู่กับ ชนิด และขนาดของยาง ) ในระหว่างกระบวนการหลอมโลหะ ขั้นตอนนี้จะสร้างลายดอกยาง ปั้มรายละเอียดของยางลงบนขอบยางด้านข้าง และเสริมสร้างความต้านทานในการสึกหรอของยาง เสร็จแล้ว ยางจะถูกนำออกมาทำให้เย็นลงอย่างช้าๆ จากนั้นจึงส่งไปยังพื้นที่จัดเตรียมเพื่อจัดส่งต่อไปการผลิตยางด้วยหุ่นยนต์อัตโนมัติ ช่วยลดการคลาดเคลื่อนในเรื่องของความหนาบาง ความเรียบ ลดรอยขรุขระ และความไม่สมดุลของน้ำหนักยาง ROADTEC 01 ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มระยะเวลาการสึกหรอของดอกยาง และปรับปรุงการยึดเกาะบนพื้นผิวที่เปียกและมีแรงเสียดทานต่ำ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการสึกหรอ และอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่ารุ่นก่อนอย่าง Z8 มากขึ้นถึง 10 %

     ROADTEC™ 01 ยังถูกออกแบบมาเพื่อความหลากหลายในการรองรับกับไสตล์การขับขี่ และประเภทของรถรุ่นต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง มีการใช้ วัสดุ คอมพาวน์ โปรไฟล์ และลายดอกยางที่ใหม่ทั้งหมด หน้าสัมผัสที่กว้างและสั้น ร่วมกับ เทคโนโลยีสายพายเหล็ก 0 องศา ของ Metzeler มันถูกออกแบบมาเพื่อการสึกหรอที่ยาวนานกว่า และ ประสิทธิภาพที่ยั่งยืน พร้อมกับความมั่นคง และความสะดวกสบาย Metzeler ระบุว่า ROADTEC™ 01 ให้ระยะทางที่สูงที่สุดในเซกเมนต์ของ Metzeler เนื่องจากมีการสึกหรอที่สม่ำเสมอ  ROADTEC 01 นอกจากนี้ ยังมีลายดอกยางใหม่ ที่ยางหน้ามีร่องยางที่มีมุมชันสัมพันธ์กับทิศทางการหมุนของล้อ เพื่อปรับปรุงการยึดเกาะในสภาพพื้นผิวที่เรียบเนียนยางที่มีส่วนผสมแตกต่างกัน จะถูกใช้ทั้งในยางหน้า และยางหลัง คือ ในยางหน้า ประกอบด้วยคอมพาวน์ซิลิกาถึง 100% เพื่อใช้ในการยึดเกาะเป็นพิเศษในขณะเบรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพพื้นถนนที่เรียบเนียน ส่วนยางหลัง จะมีส่วนประกอบของคอมพาวน์ซิลิกา 100% ในส่วนบริเวณไหล่ยาง และมีส่วนผสมของแบล็คคาร์บอน และซิลิกาที่ส่วนตรงกลางของยางเพื่อเพิ่มความต้านทานของการสึกหรอบริเวณหน้ายางได้ดีกว่า

     จากประสบการณ์ ในการทดสอบเรื่องของการเบรค ทั้งในพื้นถนนที่แห้งและเปียก ระยะ 3 กม. ที่โค้งและลาดชันเรามีตัวเลือกมากมายที่สามารถใส่ยาง  ROADTEC 01 ได้อย่างพอดี   ทั้ง BMW S1000RR, Kawasaki Z1000SX and ZX-14R และ Suzuki GSX-S1000F วิ่งด้วยความเร็ว 160 กม./ชม. และ ZX-14R  ที่วิ่งด้วยความเร็ว 260 กม./ชม. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเสถียรภาพของยาง ในความเร็วที่สูง น้ำหนักที่มากของรถ และความร้อนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เราจึงหยุดทุกๆ 3 รอบเพื่อตรวจสอบเรื่องความร้อนเพื่อความปลอดภัย ผลที่ได้คือทุกอย่างนั้นปกติดี มีความมั่นคงที่เยี่ยมในความเร็วระดับนี้ในขณะที่กำลังวิ่งเข้าสู่พื้นถนนคอนกรีตที่ถูกรดน้ำอย่างต่อเนื่อง เราเบรกอย่างเต็มที่ทั้ง เบรคหน้า และเบรคหลัง เพื่อให้ ABS ทำงาน ในความเร็วประมาณ 55 กม./ชม. จนกระทั่งรถหยุดอย่างสมบูรณ์ เรารู้สึกประทับใจมากในการหยุดรถที่รวดเร็ว และสม่ำเสมออย่างไรก็ตาม  ROADTEC 01 นั้นชนะในเรื่องของระยะการเบรค โดยเฉลี่ย ใช้ระยะทางเพียง 61.02 ฟุต ในขณะที่ Z8 นั้น ใช้ระยะในการเบรค 69.23 ฟุต คิดแล้วมีระยะเบรคที่สั้นกว่า ประมาณ 12% หลังจากที่ลองขับขี่ทั้งในพื้นถนนที่เปียก แห้ง มีความคดเคี้ยว และพื้นผิวขรุขระ ด้วยความเร็วสูง พบว่า Metzeler ROADTEC™ 01 ให้ความมั่นใจเป็นอย่างมากในการขับขี่ การควบคุมรถก็มั่นใจ การทรงตัว และความรู้สึกที่ดีเยี่ยม ในความเร็วสูง

     Roadtec 01 ยางมีจำหน่ายที่ตัวแทนจำหน่าย Metzeler นอกจากนี้ยังมี ROADTEC™ 01 HWM ที่มีความแข็งแรงมากกว่าปกติ โดยยางหลังมีผ้าใบสองชั้น มากว่ารุ่นปกติที่มีเพียงชั้นเดียว พร้อมปลอกยางที่แข็งแรงแรงกว่าเดิมบริเวณแก้มยาง ส่วนยางหน้า  ROADTEC 01 HWM มีผ้าใบสองชั้นเช่นเดียวกับรุ่นปกติ ; HWM มีการเสริมสร้างโครงสร้างยางที่แข็งแรงกว่าปกติเพื่อรองรับน้ำหนักของรถที่มากกว่า หรือผู้ที่ต้องการบรรทุกของเยอะในการออกทริป ทางเจ้าหน้าที่ Metzeler ยังบอกกับเราอีกว่าการออกแบบ HWM ช่วยลดความรุนแรงและความถี่ของการสั่นสะเทือนที่ส่งมาจากพื้นผิวที่ขรุขระ


เมื่อรู้แบบนี้แล้วเพื่อนๆ ก็ลองตัดสินใจกันเอาเองนะครับ จริงๆแล้วสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญที่สุดก็คือยาง ยางดีก็เหมือนรองเท้าที่ดี ..

---------------------------------------------------------
Website : www.metzeler.in.th/
Line@ : @metzeler.th
Facebook : https://www.facebook.com/MetzelerThailand/

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com