81857 กระทู้ ใน 8477 หัวข้อ - โดย 8858 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: orlapan



ผู้เขียน หัวข้อ: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###  (อ่าน 25214 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mit18

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
  • มิตรภาพ@กว๊านพะเยา
    • https://www.facebook.com/mittaphap.cafe
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 21 ก.ย. 2013, 17:09 น. »
ขอบคุณมากๆครับ  :P :P :P
Welcome to มิตรภาพ by มิตร
https://www.facebook.com/mittaphap.cafe

ออฟไลน์ Pectora

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 402
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 21 ก.ย. 2013, 19:03 น. »
  ขอบคุณครับท่าน!!! ;D ผมกำลังคิดที่จะแงะเล่นอยู่พอดีเลยครับ 8)

ออฟไลน์ lighteningz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 27 ธ.ค. 2013, 19:04 น. »
ขอคำแนะนำเรื่องการโหลดหน่อยครับ

ผมสูง 176 เท้าเหยียบได้ประมานครึ่งนึงของเท้าไม่น่าเกินนี้

อยากจะโหลดให้เหยียบได้เต็มเท้า เบื้องต้นควรทำยังไงบ้างครับ

รบกวนทีครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Thunderbolt

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 288
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 27 ธ.ค. 2013, 19:27 น. »
โช็คหลังต้องใช้เครื่องมือพิเศษบีบเข้าหากันรึเปล่า

ออฟไลน์ staff

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2262
  • Uncompromised Operator
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 27 ธ.ค. 2013, 20:06 น. »
ขอคำแนะนำเรื่องการโหลดหน่อยครับ

ผมสูง 176 เท้าเหยียบได้ประมานครึ่งนึงของเท้าไม่น่าเกินนี้

อยากจะโหลดให้เหยียบได้เต็มเท้า เบื้องต้นควรทำยังไงบ้างครับ

รบกวนทีครับ ขอบคุณครับ

อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนนะครับ ว่าการปรับ pre-load ไม่ใช่การโหลดเตี้ยรถ

แต่เป็นการปรับโช็คให้เข้ากับผู้ขับขี่ เพื่อให้ได้สมรรถณะสูงสุดที่ตัวโช็คจะรองรับ

ส่วนที่มันเตี้ยลงนั่นเป็นของแถมครับ

จริงๆสูง 176 ปาดเบาะนิ้วนึงน่าจะเหยียบเต็มเท้าแล้วนะครับ ไม่ต้องไปยุ่งกับช่วงล่างให้ปวดหัวด้วย


โช็คหลังต้องใช้เครื่องมือพิเศษบีบเข้าหากันรึเปล่า

หมายถึงเครื่องรัดบีบคอยล์สปริงเวลาจะถอดสปริงแบบรถยนต์น่ะเหรอครับ

ไม่ต้องใช้ครับ ตอกหมุนได้เลยตามวิธีที่ผมลง

แต่จะให้ดี ยกล้อหลังลอย ให้โช็คยืดสุด สปริงคลายตัว จะหมุนง่ายกว่าครับ

ตัวคอล่าเหล็กมันอ่อน ตอกทีก็เบี้ยวที :confused:
Hell Unleashed

ออฟไลน์ hs6pud

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 57
  • ปื๊ด พิดโลกคับ
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 09:17 น. »
ขอบคุณคับ :)

ออฟไลน์ Soudanien

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 30 ธ.ค. 2013, 06:50 น. »
ได้ความรู้เพิ่มขื้นอีกแล้ว ขอบคุณพี่มากเลยนะครับ
ไม่จำเป็นต้องเหมื่อนคนอื่น ไม่ต้องฝืนให้เหมื่อนใคร

ออฟไลน์ Nrosnoob

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 50
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 14 ม.ค. 2014, 21:44 น. »
พอดีไปเจอวิดีโอนี้


 
สงสัยครับ Z800 โช้คหน้ามีตัวปรับ rebound แค่ด้านขวา แล้วด้านซ้ายล่ะครับ? หรือว่า rebound ปรับแล้วไม่ค่อยต่างจากเดิม :question:

ออฟไลน์ NetZ

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 150
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 14 ม.ค. 2014, 22:17 น. »
พอดีไปเจอวิดีโอนี้


 
สงสัยครับ Z800 โช้คหน้ามีตัวปรับ rebound แค่ด้านขวา แล้วด้านซ้ายล่ะครับ? หรือว่า rebound ปรับแล้วไม่ค่อยต่างจากเดิม :question:
แล้วแต่การออกแบบครับ ตะเกียบหน้า(ช๊อคหน้า)บางคู่ปรับสปริงได้ข้างเดียว
บางคู่ปรับความหนืดได้ข้างเดียว บางคู่มีช่องเติมไนโตรเจนก็มีครับ
 ของ z800 ใช้ได้ผลแน่นอนครับ

ออฟไลน์ leing

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 63
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 25 ม.ค. 2014, 18:23 น. »
ปัญหาของผมก็คือขาไม่ถึงพื้นเลยไปโหลดหน้าลงประมานนิ้วครึ่งส่วนหลังช่างโหลดให้จนสุดเลยครับ
ทำให้เวลาเข้าโค้งจะมีอาการท้ายย้วย วิธีแก้ที่เหมาะสมที่สุดคืออะไรครับ
ไปที่ศูนย์ให้ช่างปรับท้ายขึ้นประมานครึ่งนึงได้ไหมครับ แต่ช่างบอกว่าปรับท้ายขึ้นครึ่งนึงก็ไม่สามารถแก้ได้ต้องใช้ชุดโหลดเอา
ถึงจะทำให้โช๊คแข็งขึ้นเวลาเข้าโค้งท้ายจะไม่ย้วยครับ
ยังไงช่วยแนะนำด้วยนะครับ ปัญหาอยู่ที่ขาลงไม่เต็มเท้าเท่าไหร่ครับ.....ขอบคุณครับ
สู้ๆเยี่ยมๆ

ออฟไลน์ staff

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2262
  • Uncompromised Operator
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 25 ม.ค. 2014, 19:08 น. »
คือต้องการให้ท้ายไม่ย้วย แต่เตี้ยลงเหรอครับ

เอาสปริงขี้นเท่าเดิมก่อนครับ เล่นปรับลงสุดย้วยแน่นอน
Hell Unleashed

ออฟไลน์ leing

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 63
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 26 ม.ค. 2014, 16:33 น. »
เอาขึ้นสุดเหมือนเดิมแล้วแก้ไขยังไงต่อครับ
กลัวว่าจะลงไม่เต็มครึ่งเท้าครับ
พอมีวิธีแนะนำมั้ยครับสำหรับให้ท้ายไม่ย้วยเวลาเข้าโค้ง
แต่เท้าลงได้สักครึ่งเท้าก็พอครับ......ขอบคุนครับ
สู้ๆเยี่ยมๆ

ออฟไลน์ staff

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2262
  • Uncompromised Operator
Re: ### Preload และ Rebound นั้นคืออะไร และ ปรับยังไง ###
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 26 ม.ค. 2014, 22:55 น. »
ถ้าเอาชัวสุดเลยก็ปาดเบาะครับ ไม่ต้องยุ่งกับช่วงล่างเลย

ส่วนถ้าอยากโหลดอีก ให้ใช้พวก lowering kit ครับ ลงได้อีกสูงสุด 40mm เลยทีเดียว

ส่วนโหลดยังไงไม่ให้บาลานซ์เสีย ต้องโหลดตะเกียบหน้าลงด้วย ลองดูตามนี้ครับ จากคู่มือของ Lust Racing

Lowering the Front fork
    After LOWERING the rear end the front forks can be lowering by sliding the front fork legs UPWARDS
in the triple clamps. If you like to neutralize the steering after fitting the lowering kit you can lower the front forks. About 2/3 of the rider weight is over the rear wheel. To neutralize the steering less lowering is required of the front forks. Typically the front lowering will be 1/3 to 1/2 of the rear lowering.
If rear lowering -25mm. Front fork should be lowering 8-10mm.
If rear lowering -40mm. Front fork should be lowering 12-14mm.
Important:Lowering the FRONT FORK ONLY when a Rear Lowering kit has been fitted!!!
Lowering the front forks should be done one side at the time.


Hell Unleashed

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com