79268 กระทู้ ใน 8203 หัวข้อ - โดย 8745 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: champtak



ผู้เขียน หัวข้อ: ///Advanced Riding เข้าโค้งกันถูก " ไลน์ " ? ///  (อ่าน 2575 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
ในการเข้าโค้งแต่ละโค้งนั้นเทคนิคสำคัญก็คือ “ไลน์” ในการเข้าโค้งแต่ละโค้งนั้นเทคนิคสำคัญก็คือ “ไลน์” หรือทางวิ่งที่เหมาะสมในการเข้าโค้ง ซึ่งสำคัญมาก ต่อเนื่องจากการเข้าโค้งอย่างปลอดภัย ที่มีหลักสำคัญอยู่ 3 ประการคือ ความเร็ว , การเตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง (เบาเครื่อง , เบรก , เปลี่ยนเกียร์ และการใช้สายตามองตามโค้งคาดคะเนระยะทางการใช้ความเร็ว ท่าทางในโค้ง  และการตัดสินใจ  ซึ่งสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันโดยตลอด   ควรลดความเร็วให้อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ตั้งแต่ก่อนเข้าโค้ง เบรค เปลี่ยนเกียร์ ถ้าไม่เทพ หรือมีทักษะดีจริง ต้องทำตอนรถตั้งตรง เตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง   และที่สำคัญมากๆที่อย่าลืมคือข้อห้าม ในโค้ง อย่าใช้เบรค หรือบีบคลัทช์  ) ยิ่งถ้าเจอถนน 2 เลน สวนกันแล้วมาผิด “ไลน์” โอกาสหลุด....บาน โค้ง ข้าม เลน มีสูงมาก ลองดูจาก คลิป ว่าที่เข้าโค้งกันมา ก่อนหน้าถูกต้อง...? ถ้ายิ่งเป็น ถนน 2 เลน รถสวนกันตามต่าง ตจว. ที่มีต้นไม้ ภูเขา บังสายตา การหลุดโค้งข้ามเลน จนมีโอกาสชน ประสานงา กับรถเลนสวน...มามีสูง ถ้าทางโค้งของถนนที่เป็นเขา มองไม่เห็นโค้ง และรถข้างหน้า ยิ่งเสี่ยง มาผิด “ไลน์” พลาดถึง....จบการเดินทาง....มาก็เยอะ จากแนวทางการเข้าโค้งที่ถูกหลักและปลอดภัย ทั้งตัวเราและผู้ร่วมใช้ทาง อย่างเช่นถนนโค้งทางภาคเหนือ มองไม่เห็นโค้ง และรถข้างหน้า ยิ่งเสี่ยง ถ้ามาผิด “ไลน์” พลาดถึง....จบ....ลองดูการเข้าโค้งที่ถูกต้อง กันครับ   


http://www.youtube.com/watch?v=KVWLIfChUwg


http://www.youtube.com/watch?v=_pocXYyHCuw


http://www.youtube.com/watch?v=_pocXYyHCuw


http://www.youtube.com/watch?v=DWgb0MtgNlo&ebc=ANyPxKr7LHeA_G4r2F3IR7knu3bHKTT0KB-fxEQO24_tGJ8BnvmYmq9VFfeyvGbxsWMbrICbPE0NoXoDhueP8DjHu8sdqg3ZeQ

อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของมอเตอร์ไซค์ ก็มาจากการเข้าโค้งที่ไม่ถูกต้อง ทั้งความเร็ว , การเตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง (เบาเครื่อง , เบรก , เปลี่ยนเกียร์ และท่าทาง  การใช้สายตา การคาดคะเนระยะทางของโค้ง การใช้ความเร็ว และการตัดสินใจ

จึงต้องมีการกำหนด “ไลน์” ของโค้งก่อนเสมอ ซึ่งวิธีกำหนดไลน์ที่นิยมและได้ผลดีที่สุดก็คือ ไลน์ out-in-out สมมติว่าเราเข้าโค้งด้านซ้ายเราจะชิดขวาก่อนเข้าโค้งค่อยๆเอียงรถเข้าด้านในโค้ง และเร่งออกจากโค้งช้าๆ  ทั้งนี้ผู้ขับขี่จะต้องใช้ความเร็วที่เหมาะสมตลอดจนสังเกตความกว้าง , แคบของโค้ง  เพื่อใช้ท่าทางให้เหมาะกับความเร็วที่จะสามารถเข้าโค้งได้อย่างราบรื่นสม่ำเสมอ เพราะถึงแม้ว่าจะมีความชำนาญมากแต่ถ้าใช้ความเร็วสูงเกินไปและกำหนด“ไลน์” ของโค้งผิดพลาดจะก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย








เป็นแนวทาง...การเข้าโค้ง...ปฏิบัติให้..ถูกต้อง...เพื่อความปลอดภัย....กันครับ

ศีกษาและลองทำความเข้าใจ  จะช่วยในการเข้าโค้งได้....ง่ายขึ้น และปลอดภัยมากขึ้น

 



http://www.youtube.com/watch?v=uZEX12ZIM1w&ebc=ANyPxKqFqi0V_m157ynv4pZSmNXQJSxu1Gul8hfO0GWIQqkh8ep2JX4YQb8KNkvUyJstVN83BLHCUs2CCWXukMjgYg97Bj9x7A[/url

ท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

 เพื่อให้สามารถควบคุมรถอยู่ได้  แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้ถือว่าปลอดภัยไปทั้งหมด เพราะต้องเรียนรู้


ท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

 

เนื่องจากท่าทางการขับขี่ขณะเข้าโค้งนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ แต่ละแบบให้ความปลอดภัยและมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกัน โดยจะแบ่งตามลักษณะท่านั่งของผู้ขับขี่ที่เป็นส่วนสำคัญในการบังคับควมคุมรถแบ่งออกเป็น 4 แบบคือ


1. แบบ Lean-out การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักตัวค่อนไปทางด้านนอกโค้ง โดย
ตัวรถจะเอียงเข้าไปด้านในโค้งเล็กน้อย ซึ่งจะเหมาะสำหรับสภาพผิวทางโค้งที่ลื่นไถลได้ง่าย การเข้าโค้งในลักษณะ Lean-out จึงพบมากในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วิบาก
เนื่องจากสามารถควบคุมรถแม้เมื่อเกิดการลื่นไถลได้ดี
2. แบบ Lean-with การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับตัวรถ กล่าวคือทั้งรถและผู้ขับขี่จะเอียงไปเท่าๆกัน ซึ่งเหมาะสำหรับ
การใช้งานปกติเพราะผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนทิศทางและควบคุมรถได้ง่าย มือและเท้ายังคงทำงานได้อย่างสะดวก เป็นท่าทางการเข้าโค้งแบบมาตรฐานของการขับขี่แบบปลอดภัยในชีวิตประจำวัน
3. แบบ Lean-in การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักไปทางด้านในโค้งโดยเอียงมากกว่าตัวรถเล็กน้อย เหมาะสำหรับการเข้าโค้งที่ต้องการความเร็วและมั่นใจในการยึดเกาะของรถได้ การเข้าโค้งแบบนี้จะให้ความคล่องตัวในการบังคับควบคุมน้อยกว่าแบบ Lean-with
4. แบบ Hang-on การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักตัวไปด้านในโค้งมากจนอยู่ในลักษณะโหนรถ เพื่อเอาชนะแรงเหวี่ยงมากๆจากการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะสามารถควบคุมรถได้ยากไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานปกติส่วนมากแล้วจะใช้เฉพาะในสนามแข่งทางเรียบเท่านั้น

จากท่าทางการเข้าโค้ง 4 แบบที่กล่าวมา เราจะพบว่าการขับขี่เข้าโค้งแบบ Lean-with เป็นท่าที่เหมาะสมและให้ความปลอดภัยมากที่สุด ตลอดจนเป็นท่าทางที่ต่อเนื่องมาจากท่าทางการขับขี่ปกติ ผู้ขับขี่จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนท่าก่อนหรือในขณะเข้าโค้ง กล่าวคือ เท้าทั้งสองอยู่บนพักเท้า หัวเข่าแนบกระชับถังน้ำมัน
แต่ที่แตกต่างออกไปก็คือจากที่รถอยู่ในลักษณะตั้งตรงมาอยู่ในลักษณะเอียงและที่สำคัญก็คือไม่ว่าจะเอียงมากน้อยแค่ไหน ศีรษะจะต้องตั้งตรงเท่านั้น การที่ศีรษะตั้งตรงนี้ทำให้เราสามารถอ่านเหตุการณ์ข้างหน้าและรักษาสมดุลของร่างกายกับตัวรถได้


ในการเข้าโค้งแต่ละโค้งนั้นเทคนิคสำคัญก็คือ “ไลน์” [/color]หรือทางวิ่งที่เหมาะสมเพื่อให้รัศมีของการเข้าโค้งกว้างขึ้น จึงต้องมีการกำหนด “ไลน์” ของโค้งก่อนเสมอ ซึ่งวิธีกำหนดไลน์ที่นิยมและได้ผลดีที่สุดก็คือ ไลน์out-in-out กล่าวคือสมมติเราเข้าโค้งด้านซ้ายเราจะชิดขวาก่อนเข้าโค้งค่อยๆเอียงรถเข้าด้านในโค้ง และเร่งออกจากโค้งช้าๆ  ทั้งนี้ผู้ขับขี่จะต้องใช้ความเร็วที่เหมาะสมตลอดจนสังเกตความกว้าง , แคบของโค้งจึงจะสามารถเข้าโค้งได้อย่างราบรื่นสม่ำเสมอ เพราะถึงแม้ว่าจะมีความชำนาญมากแต่ถ้าใช้ความเร็วสูงเกินไปก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย


 การเข้าโค้งอย่างปลอดภัย มีองค์ประกอบหลักสำคัญอยู่ 3 ประการคือ ความเร็ว , การเตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง (เบาเครื่อง , เบรก , เปลี่ยนเกียร์ และการใช้สายตา) ประการสุดท้ายก็คือ การเร่งเครื่องออกจากโค้ง ซึ่งสรุปเทคนิคการเข้าโค้งโดยย่อได้เป็นขั้นตอนดังนี้

1.ลดความเร็วให้เหมาะสมตั้งแต่อยู่ในทางตรงก่อนเข้าโค้ง ถ้าเป็นโค้งที่ไม่เคยผ่านมาก่อนต้องลดความเร็วมากเพื่อความปลอดภัย (ยิ่งเร็วก็ต้องยิ่งเอียงรถมากด้วย)
2.ใช้สายตามองเข้าไปในโค้งเพื่อดูสภาพผิวทางให้แน่ใจก่อนที่จะเอียงรถเข้าไป
 3.เมื่อเอียงรถเข้าไปแล้วพยายามรักษาลักษณะท่านั่งและความสมดุลของแรงเหวี่ยงเอาไว้  และใช้คันเร่งช่วยเบาๆเมื่อทำท่าจะเสียสมดุลพับลงในโค้ง (แสดงว่าใช้ความเร็วน้อยไป) สายตามองไกลออกจากโค้งอย่าก้มหน้ามองอยู่ในโค้งหรือหน้ารถ อย่าเกร็งหรือปล่อยตัวตามสบายจนเกินไปเพราะจะทำให้การบังคับควบคุมไม่ดีพอ อาจจะแหกโค้ง หรือเสียการทรงตัวอยู่ในโค้ง
 4.เมื่อกำลังจะผ่านโค้งหรือมองเห็นทางข้างหน้าแล้วจึงค่อยๆเร่งเครื่องเพื่อเพิ่มความเร็วและเพื่อให้ตัวรถตั้งตรงขึ้น  หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์รวดเร็วเพราะจะทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่าย และรักษาขอบเขตของความปลอดภัยในขณะเข้าโค้งอย่างสม่ำเสมอ (รู้ขีดความสามารถของตัวเองและรถ) ที่สำคัญห้ามบีบคลัทช์ขณะเข้าโค้งโดยเด็ดขาด
 เทคนิคอีกอย่างในการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัย คือการคาดคะเนระยะทางการใช้ความเร็ว และการตัดสินใจ
ซึ่งทั้งสามอย่างสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันโดยตลอด
 


[url=http://www.z800thailand.com/go.php?url=http://upic.me/show/34690468]

นี่คือท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน


“ก่อนจะเทพ ก็ต้องผ่านการเรียนรู้มาก่อนทั้งนั้น”




**** Countersteering ****  เทคนิค...ที่สำคัญมากๆ ในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ Bigbike  กับหลักการเลี้ยวแบบ Counter-Steering ซึ่งทุกคนควรจะทำเป็น

Countersteering


http://www.youtube.com/watch?v=7eCcR4nnol0


http://www.youtube.com/watch?t=23&v=C848R9xWrjc

Counter Steering กับบิ๊กไบค์ เทคนิคที่จะช่วยในการควบคุมรถ การเลี้ยว การหลบหลีก และการพลิกพริ้ว ทำได้ง่ายขึ้น

*** โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้า เจอเหตุการณ์ข้างหน้าแบบฉับพลัน  ทันที  ทันใด วิธีนี้จะช่วยได้มาก ในการหลบหลีก และการพลิกพริ้ว หักหลบ ทำได้ง่ายขึ้น

ยิ่งกับ Bigbike cc. สูง มีขนาดใหญ่..และน้ำหนักรถเยอะ

http://www.youtube.com/watch?v=SF1ezf8LNNU

****  ถ้าได้ลองฝึกและทำจนเคยชิน ยิ่งการใช้ความเร็วสูงๆ  การเลี้ยว  การหลบหลีก  การพลิกพริ้ว   และการเข้าโค้ง จะทำได้ง่ายขึ้น  ขับขี่สนุก  ปลอดภัย สั่งได้ดังใจ

จะช่วยในการควบคุมรถ การเลี้ยว การหลบหลีก และการพลิกพริ้ว ทำได้ง่ายขึ้น สำคัญมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้า เจอเหตุการณ์ข้างหน้าแบบทันทีทันใด 

เทคนิควิธีนี้จะช่วยได้มากในการหลบหลีก และการพริ้ว ทำได้ง่ายขึ้น  ยิ่งกับ Bigbike cc. สูง ใหญ่..และหนัก.. 

ที่การเลี้ยวในความเร็วสูงๆ  อาจจะควบคุม....ยากกว่าแบบ Counter-Steering หรืออย่างเช่น...การขับรูปแบบ Gymkhana


*****************  ถ้าได้ลอง  แล้วจะติดใจ  จนลืมแบบเดิมๆ  ไปเลย   *********************



น่าสนใจ ดีครับ ลองดู  ที่เราเข้าใจกันมา ก่อนหน้า เป็นอย่างไร

สำหรับใครที่ยังมีพฤติกรรมเหล่านี้ หรือเข้าข่ายการกระทำเหล่านี้อยู่ นี่เป็นสัญญาณเตือนว่า คุณนั้นยังเป็นมือใหม่ในการขี่มอเตอร์ไซค์หรืออาจจะยังไม่รู้จักมันดี อีกทั้งมันยังเป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย มีอะไรบ้างเรามาดูกันครับ

มั่นใจในเบรกหรือ ABS มากเกินไป แต่ไม่รู้จักใช้ Engine Break และมักไม่กล้าลดเกียร์ลงเพื่อใช้ Engine break
มีความเข้าใจว่าเราเลี้ยวรถด้วยมือที่แฮนด์ (Counter Steer) เพียงอย่างเดียว ซึ่งอันที่จริงแล้ว สายตา เป็นสิ่งสำคัญในการบังคับร่างกายให้ปรับองศาแฮนด์ หัวไหล่ และ ลำตัวให้เลี้ยวตามจุดโฟกัสของสายตาอัตโนมัติ แต่การใช้สายตาล๊อคเป้าหมายต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยไม่ควรล๊อคเป้าหมายระยะไกล โดยที่ไม่สนใจสิ่งกีดขวางด้านหน้า หรือเมื่อสติสัมปชัญญะไม่สมบูรณ์ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายหรือ กะระยะ รวมถึงสิ่งต่างๆผิดพลาดได้
คิดว่าการปิดคันเร่ง คือ ความปลอดภัยเสมอ และการเปิดคันเร่ง ทำให้ในอยู่สภาวะอันตรายในทุกกรณี
กำคลัทช์ ปล่อยรถไหลเข้าโค้ง ทำให้เครื่องยนต์ไม่มีแรงฉุด หรือแรงเหวี่ยงหนีศูนย์จาก Engine brake มีความเป็นไปได้สูงที่จะแหกโค้ง หรือเกิดอุบัติเหตุอื่นๆ
ซัดมาเร็วเต็มที่ แต่ดันไปเบรก ตกแต่งความเร็วในโค้ง เป็นวิธีการที่ผิดเช่นกัน เมื่อเราอยู่ในโค้งเราต้องมีความสมบูรณ์ครบถ้วนที่สุด หมายถึง ความเร็ว รอบเครื่องยนต์ ไลน์โค้ง ซึ่งต้องได้รับการตกแต่งจนเหมาะสมมาแล้วก่อนเข้าโค้ง และเมื่ออยู่กลางโค้งจึงใช้ความตึงของรอบเครื่องค่อยๆเร่งออก โดยเฉพาะมือใหม่ ไม่จำเป็นต้องเข้าให้เร็วให้แรง แต่ควรลดความเร็วให้อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ตั้งแต่ก่อนเข้าโค้ง เบรค เปลี่ยนเกียร์ ถ้าไม่เทพ หรือมีทักษะดีจริง ต้องทำตอนรถตั้งตรง ก่อนเข้าโค้ง


“ปลายทางที่เหล่า Bikers อยากทำได้ทุกคน”

 

คิดว่าเครื่องเดินเบา ๆ ในเกียร์สูงๆ รอบต่ำๆ ดูปลอดภัยกว่า
ในเรื่องของการประหยัดน้ำมันก็ดีจริงครับ แต่มันสวนทางกับเรื่องของความปลอดภัยหลายเรื่องอย่างเช่น การใช้รอบต่ำๆในเกียร์สูงๆ หรือการใช้เกียร์สูง ในความเร็วต่ำทำให้มี Engine brake น้อยลง หรือการเร่งแซงในเวลาฉุกเฉินจะไม่ทันต่อเหตุการณ์ ยิ่งรถกำลังน้อยๆ ดังนั้นการใช้ระดับเกียร์ ให้เหมาะสมกับความเร็วก็ถือเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม

คิดว่าเทคโนโลยี สนามแข่ง คือ คำตอบของทุกอย่าง เช่น เชื่อว่าใช้ยาง Pirelli แบบนักแข่ง แล้วจะไม่ล้มพับในโค้ง เชื่อว่าใช้ Brembo แล้วจะเบรกทัน เทคโนโลยีก็มีความสำคัญ แต่ทักษะของตัวผู้ขับขี่เองนั้นสำคัญที่สุด
เชื่อว่าใส่ชุดเสื้อการ์ดครบชุด หมวก Arai ตัวท็อป หรือจัดเต็ม Racing Suit ล้มแล้วจะไม่ตาย
คิดว่ากระจกมองหลัง เกะกะ ไม่สำคัญและมักจะถอดออกเพราะคิดว่าเท่ห์ อาจมีค่านิยมมาจากในสนามแข่ง ซึ่งในสนามแข่งที่ถอดออกนั้นมีสาเหตุหลายอย่างอย่างเช่น ป้องกันการเกี่ยวกันเอง หรือ ไม่ให้นักแข่งวอกแวกเสียสมาธิ และอื่นๆอีกนา.....นับประการ คิดว่าเมื่อขับมอเตอร์ไซค์แล้ว ไฟเลี้ยวไม่จำเป็นต้องใช้ทุกครั้งที่เปลี่ยนเลนส์ ตราบใดที่คุณยังอยู่บนถนนสาธารณะ ไฟเลี้ยวต้องจำเป็นเสมอ



“ก่อนจะเทพ ก็ต้องผ่านการเรียนรู้มาก่อนทั้งนั้น”

 

ข้อสังเกตทั้งหลายที่นำมาให้อ่านกันเป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น ซึ่งหากเพื่อนๆคนไหนยังมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายอยู่ อย่าอายที่จะถามคนที่มีประสบการณ์ หรือ เข้าอบรมเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อเป็นการปรับตัวหรือสร้างความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง ลองดูครับ ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด

หากใครที่ยังมีพฤติกรรมเข้าข่าย หรือยังมีความคิดพวกนี้เกี่ยวกับการขับขี่มอเตอร์ไซค์อยู่ละก็ แนะนำให้ไปลงเรียนขับขี่มอเตอร์ไซค์เพิ่มเติม หรือปรับตัวเพื่อขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัย และเพื่อตัวของท่านเองนะครับผม


ขอบคุณภาพประกอบ : kawasaki.co.th , motogp.com , f.ptcdn.info


9 ข้อปราบเซียน ชี้ชัดว่าคุณยังขับมอไซค์ “ไม่เซียน” 


เครดิต http://www.bikersthailand.com/?p=64


มีความเข้าใจว่า...เราเลี้ยวรถด้วยมือที่แฮนด์ (Counter Steer) เพียงอย่างเดียว
ซึ่งอันที่จริงแล้ว...... สายตา....... เป็นสิ่งสำคัญในการบังคับร่างกายให้ปรับองศาแฮนด์ หัวไหล่ และ ลำตัวให้เลี้ยวตาม........จุดโฟกัสของสายตาอัตโนมัติ
แต่การใช้สายตาล๊อคเป้าหมายต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยไม่ควรล๊อคเป้าหมายระยะไกล
โดยที่ไม่สนใจสิ่งกีดขวางด้านหน้า หรือเมื่อสติสัมปชัญญะไม่สมบูรณ์ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายหรือ กะระยะ รวมถึงสิ่งต่างๆผิดพลาดได้

คิดว่าการปิดคันเร่ง คือ ความปลอดภัยเสมอ และการเปิดคันเร่ง ทำให้ในอยู่สภาวะอันตรายในทุกกรณี
กำคลัทช์ ปล่อยรถไหลเข้าโค้ง ทำให้เครื่องยนต์ไม่มีแรงฉุด หรือแรงเหวี่ยงหนีศูนย์จาก Engine brake มีความเป็นไปได้สูงที่จะแหกโค้ง หรือเกิดอุบัติเหตุอื่นๆ

ซัดมาเร็วเต็มที่ แต่ดันไปเบรก ตกแต่งความเร็วในโค้ง เป็นวิธีการที่ผิดเช่นกัน

เมื่อเราอยู่ในโค้งเราต้องมีความสมบูรณ์ครบถ้วนที่สุด หมายถึง ความเร็ว รอบเครื่องยนต์ ไลน์โค้ง
ซึ่งต้องได้รับการตกแต่งความเร็ว.......จนเหมาะสมมาแล้ว.....ก่อนเข้าโค้ง และเมื่ออยู่กลางโค้งจึงใช้การตึงของรอบเครื่องค่อยๆเร่งออก
โดยเฉพาะมือใหม่ ไม่จำเป็นต้องเข้าให้เร็วให้แรง แต่ควรลดความเร็วให้อยู่ในระดับที่........สามารถควบคุมได้ตั้งแต่ก่อนเข้าโค้ง

++++++......เบรค เปลี่ยนเกียร์ ถ้าไม่เทพ หรือมีทักษะดีจริง ต้องทำตอนรถตั้งตรง ก่อนเข้าโค้ง   

+-+-+-+    มั่นใจในเบรกหรือ ABS มากเกินไป แต่ไม่รู้จักใช้ Engine Break และมักไม่กล้าลดเกียร์ลงเพื่อใช้ Engine break 


 เครดิต : bikersthailand.com


http://www.youtube.com/watch?time_continue=203&v=LrbZJbXwgrY


การขี่ ไม่สามารถเก่งได้ในวันเดียว  แต่ละถนน  แต่ละโค้ง  ต้องเรีบนพื้นฐานการขับขี่  ทฤษฎีและฝึกบ่อยๆ
ท่าทางในการขับขี่ ที่เหมาะสมแต่ละโค้ง  ทักษะการขับขี่และประสบการณ์แล้ว    สภาพถนน  สิ่งแวดล้อม  ที่เป็นตัวแปร  มีทั้งฝุ่นทราย ใบไม้  ผู้ใช้ถนน  ร่วมทางไม่ดี   อันตราย..ต่อการขับขี่  และความเร็วที่เหมาะสมในการควบคุมรถได้  จึงจะสามารถเข้าโค้งได้อย่างราบรื่นสม่ำเสมอ ถ้าใช้ความเร็วสูงเกินไปเพราะถึงแม้ว่าจะมีความชำนาญมากแต่ ก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย  เข้าให้ช้า  ออกให้ไว จะปลอดภัยกว่า


***สำคัญมาก การแบนโค้ง มากน้อยแค่ไหน  ท่าทางการควบคุมรถ  การขับขี่เวลาเข้าโค้ง  ด้วยความเร็วต่างๆกัน  มีผลมาก เป็น Basic ที่ไม่ควรลืม ***

 :-\  อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของมอเตอร์ไซค์ ก็มาจากการเข้าโค้งที่ไม่ถูกต้อง



เทคนิค การแบนโค้ง   ท่าทางการขี่เข้าโค้ง  การ

อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของมอเตอร์ไซค์ ก็มาจากการเข้าโค้งที่ไม่ถูกต้อง

***  การรับรู้และสัมผัสแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของรถ ในโค้ง ปรับท่าทางให้เหมาะสมและพอดี 

"การเข้าโค้ง     เข้าให้ช้า .... ออกให้ไว " จะช่วยในการเข้าโค้งได้....ปลอดภัย....และง่ายขึ้น        ***


http://www.youtube.com/watch?v=MeP_cxN9IQw



http://www.youtube.com/watch?v=uZEX12ZIM1w


http://www.youtube.com/watch?v=LrbZJbXwgrY


http://www.youtube.com/watch?v=KVWLIfChUwg


ในการเข้าโค้ง ซึ่งสำคัญมาก ต่อเนื่องจากการเข้าโค้งอย่างปลอดภัย ที่มีหลักสำคัญอยู่ 3 ประการคือ ความเร็ว , การเตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง (เบาเครื่อง , เบรก , เปลี่ยนเกียร์ และการใช้สายตามองตามโค้งคาดคะเนระยะทางการใช้ความเร็ว ท่าทางในโค้ง  และการตัดสินใจ  ซึ่งสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันโดยตลอด   ควรลดความเร็วให้อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ตั้งแต่ก่อนเข้าโค้ง เบรค เปลี่ยนเกียร์ ถ้าไม่เทพ หรือมีทักษะดีจริง ต้องทำตอนรถตั้งตรง เตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง   และที่สำคัญมากๆที่อย่าลืมคือข้อห้าม ในโค้ง อย่าใช้เบรค หรือบีบคลัทช์  )



http://www.youtube.com/watch?v=EFm3honeTQo&ebc=ANyPxKr2xr6G2tCl8gVTANk9nbcwJ_m2CO9e8k6EdNpgofw13aBvD4rbJntI2x5iplSItqI6SIwI1XxcM-vFEVradjzsfUm2vg


http://www.youtube.com/watch?v=C848R9xWrjc


http://www.youtube.com/watch?v=5ZwyOCdUup8

 เรียนรู้และฝึกฝน ทักษะที่ถูกต้อง ประสบการณ์ หาเพิ่มเติม  ไม่ใช่่เพื่อไคร  แต่เพื่อ...ตัวคุณเอง เพื่อคนที่คุณรัก คนใกล้ชิด

จะได้ไม่เกิดการสญเสีย.....ก่อนเวลาอันควร โอกาสสูญเสีย....ทั้งหน้าที่การงาน ชีวิตครอบครัว  ไหนๆก็มาเป็น....ชาวสองล้อ

ยิ่งกับ Bigbike  ความรุนแรง.....มี.........สูงมาก

ทักษะการขับขี่ ข้อควรรู้ ยิ่งช่วยกันแชร์ ยิ่งดี ยิ่งมีประโยชน์



http://www.youtube.com/watch?v=J73XRDGPcpE
/// 9 ข้อปราบเซียน ชี้ชัดว่าคุณยังขับมอไซค์ “ไม่เซียน” ///
http://www.z800thailand.com/forum/index.php/topic,5799.0.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 มี.ค. 2016, 10:24 น. โดย Dum-Devil »

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Jack Z

  • Z800 Riders
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 851
Re: ///Advanced Riding ไลน์ การเข้าโค้ง///
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 05 มี.ค. 2016, 11:09 น. »
อยากเรียนแบบนี้จัง ที่ไหนมีสอนแบบเรสสิ่งบ้างครับ :smile:
ID LINE: jackz800

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 872
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com
Re: ///Advanced Riding ไลน์ การเข้าโค้ง///
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 06 มี.ค. 2016, 14:27 น. »
อ. น้อย ไงครับ ประจำอยูที่สนามไทยแลนด์เซอร์กิต
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

ออฟไลน์ Jack Z

  • Z800 Riders
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 851
Re: ///Advanced Riding ไลน์ การเข้าโค้ง///
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 06 มี.ค. 2016, 19:15 น. »
คิดค่าเรียนยังไงครับ :)
ID LINE: jackz800

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 872
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com
Re: ///Advanced Riding ไลน์ การเข้าโค้ง///
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 06 มี.ค. 2016, 23:09 น. »
วันเดียวจบ 2300 มั้งครับ จำไม่ได้นานแล้ว ในเว็บนี้มีรีวิวอยู่ครับ
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

ออฟไลน์ Jack Z

  • Z800 Riders
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 851
Re: ///Advanced Riding ไลน์ การเข้าโค้ง///
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 06 มี.ค. 2016, 23:28 น. »
วันเดียวจบ 2300 มั้งครับ จำไม่ได้นานแล้ว ในเว็บนี้มีรีวิวอยู่ครับ
:P :P
ID LINE: jackz800

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 872
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com
Re: ///Advanced Riding ไลน์ การเข้าโค้ง///
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 07 มี.ค. 2016, 10:46 น. »
เจอแล้วครับ กระทู้นี้ไง http://www.z800thailand.com/forum/index.php/topic,4565.0.html
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: ///Advanced Riding เข้าโค้งกันถูก " ไลน์ " ? ///
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 14 มี.ค. 2016, 11:30 น. »
เข้าโค้งกันถูก" ไลน์ " หรือยัง

ซึ่งการ เข้าโค้ง " ไลน์ " สำคัญมาก ๆ ครับ ต่อให้จะ Hang on สุดตัว ท่าทางการขับขี่ คุณเทพแค่ไหน หรือ รถสุดเทพ ยางดีที่สุด แต่งมาเต็มแค่ไหน  ก็หลุดโค้งได้ ถ้าไม่เข้าใจ " ไลน์ " ที่ถูกต้อง การขี่ได้ช้าหรือเร็ว ก็อยู่ที่ " ไลน์ "ส่งผลต่อ...การควบคุมรถ ก็จะยาก-ง่าย..ผลต่อความปลอดภัย....ตามมา

ถ้าไม่เทพจริงเข้าให้ช้า ออกให้ไว จะปลอดภัยกว่า.....


http://www.youtube.com/watch?v=JY9mrKR5SkA

ข้อสังเกตุ คือ
* ถ้าคุณเข้า" ไลน์ " ถูก การเดินคันเร่งในโค้งจะไหลรื่นคือ คุณจะเดินคันเร่งไปได้เรื่อย จนพ้นปลายโค้งแล้วเปิด คันเร่ง ต่อขึ้นไปเรื่อยๆจนสุดๆ
* แต่ถ้าคุณเข้าไปในโค้งแล้ว ต้องคลอคันเร่งแบบ เปิด ปิด เปิด ปิด คันเร่งแสดงว่าคุณมาผิด" ไลน์ " สาเหตุคือ เข้ามาด้วยความเร็ว...ช้าไป ..... เร็วไป จนเข้า" ไลน์ " ผิด ส่งผลให้คุณเลยต้องเปิด ปิด เปิด ปิด คันเร่ง เพื่อแก้...ปรับ...รักษาความเร็ว....ให้พอดี....กับโค้ง ยิ่งเร็วมาก ยิ่งปรับแก้มาก ถ้าแก้ผิด ก็....บาน หลุด กันไป ถ้าไม่เทพ.. โอกาส พลาด...มีสูง แต่ถ้าคุณเข้า" ไลน์ " ถูกการเดินคันเร่งก็จะไหลรื่น ส่งผลในการควบคุมรถ ได้ง่าย

มาดูเทคนิคการใช้ Engine Break ใช้เครื่องช่วยหน่วง เปลี่ยนเกียร์ช่วยชลอความเร็ว (Advance Riding ) แทนการเบรก ยิ่งในโค้ง...อันตรายมากๆ โอกาสพลาด มีสูง

http://www.youtube.com/watch?v=MeP_cxN9IQw

เทคนิคการใช้ Engine Break ใช้เครื่อง....ช่วยหน่วงชลอความเร็ว

http://www.youtube.com/watch?v=cCE8hEgdJh4

http://www.youtube.com/watch?v=SFyNKJMVHSA

http://www.youtube.com/watch?v=J73XRDGPcpE

http://www.youtube.com/watch?v=uZEX12ZIM1w

http://www.youtube.com/watch?v=GXsmNnNAxvA

http://www.youtube.com/watch?v=xmcB6rejpXI

การ เข้าโค้ง ต้องมองตั้งแต่ก่อนเข้าโค้ง เพื่อประเมินลักษณะ สภาพของโค้ง และกำหนด" ไลน์ " ที่จะเข้า โดยลดความเร็ว เตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง สายตามองที่่ปลายโค้ง ถ้าเข้าโค้งแล้ว จัดท่าทางการขับขี่ให้เหมาะสมกับความเร็วและแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ ของรถ นะครับ

ลองฝึกดูกัน รับรองการขับเข้าโค้งจะกลายเป็นเรื่อง ง่าย  สนุก ปลอดภัย [color]


การ เข้าโค้ง " ไลน์ " สำคัญมาก ๆ ครับ


" ไลน์ " การเข้าโค้ง  ส่งผลต่อความยาก-ง่าย...ต่อการควบคุมรถ ..ส่งผลต่อความปลอดภัยตามมา **** ****

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มี.ค. 2016, 19:14 น. โดย Dum-Devil »

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com