คุณเตรียมตัวรับมือสำหรับการบรรทุกหนักหรือยังรถแต่ละรุ่นออกแบบมาไม่เหมือนกัน บางรุ่นออกแบบมาเพื่อบรรทุก แต่บางรุ่นก็ไม่ ปัญหาแรกที่คนชอบบรรทุกหนักต้องเจอคือ

1.ตั้งโซ่ยาก ตอนจอดรถเฉยๆตั้งตามเสปกปกติถูกต้องทุกอย่าง แต่พอขึ้นไปคร่อม+คนซ้อนหรือบางทีมีกล่องหลัง ขี่แล้วมีเสียงโซ่ กึก กึก ตึงเปรี๊ยะเลย พอลงมาดูก็หย่อนปกติตามมาตรฐาน แต่พอขึ้นไปคร่อมอีกก็ตึงอีก แบบนี้ใช้ไม่ได้นะครับ คุณต้องตั้งโซ่ตอนที่มี นน.จริงๆกดทับอยู่ครับ คือให้คนขึ้นไปนั่งเลย+กล่องและสิ่งของและค่อยตั้งนะครับ และทำไมมันเป็นอย่างนี้ล่ะ ก็เพราะว่ารถบางรุ่นออกแบบองศาของสวิงอาร์มมาไม่เหมือนกัน บางรุ่นคร่อมแล้วโซ่ไม่ตึง แต่บางรุ่นยกตัวอย่างง่ายๆเลยตระกูล ER เนี่ยถ้าทุกหนักมีปัญหาเรื่องโซ่ตึงทันทีครับ ฉะนั้นต้องคอยสังเกตนะครับ เพราะรถไม่ได้ออกแบบมาให้บรรทุกหนักขนาดนี้ครับ แต่เรามาติดตั้งกล่องเองทีหลังเลยหนักกว่าเสปกของรถครับ ฉะนั้นต้องคอยดูและปรับตั้งระยะโซ่และโช๊คหน้าหลังอยู่เสมอนะครับ

2.บางทีติดกล่อง+คนซ้อนเต็มพิกัดเลย แต่พอขี่เข้าโค้งหรือตกหลุมแล้วมีอาการโยน ร่อน แกว่ง รู้สึกเหมือนรถไม่เกาะถนนเลย เข้าโค้งแล้วอันตรายมากครับ ก็เพราะว่าเราไม่ได้เซตโช๊คให้เหมาะกับ นน.ของคนซ้อน+กล่องท้ายไงครับ ฉะนั้นอย่าลืมเซตโช๊คหน้าและหลังให้แข็งขึ้นด้วยเมื่อมี นน.มากกว่าปกตินะครับ

3.เรื่องของลมยาง ถ้าเราขี่คนเดียวหรือแค่สองคนเราก็เติมตามเสปกได้เลย แต่..ถ้าเรามีกล่องสามใบแบบนี้เราเติมตามเสปกไม่ได้แล้ว เพราะมันเกินจากเสปกไปเยอะเลย เราต้องเติมลมแข็งกว่าเสปกนะครับ ส่วนจะเติมแค่ไหนก็ไปกะๆเอาเองครับ อาจจะ + สัก 2 ปอนด์ก็พอครับ

4.โช๊คหลังนี่ก็พลาดมาหลายคนแล้วครับโดยเฉพาะโช็คหลังยี่ห้อเทพๆในรุ่นเวอซิส ที่เอาโช๊คหลังเทพมาใส่แล้วใส่ปี๊บ 3 ใบ + คนซ้อน ปรากฏว่าเอาไม่อยู่ครับ ยุบจนสุดระยะเลย ตั้งแข็งสุดแล้วก็เอาไม่อยู่นะครับ เพราะโช๊คบางทีต้นแบบเป็นแค่รถเปล่าๆไม่ได้เผื่อคนซ้อนและปี๊บอีก 3 ใบ แต่พอมาใช้งานจริงบรรทุกเต็มอัตราโช๊คเอาไม่อยู่นะครับ ฉะนั้นก่อนซื้อโช๊คราคาแพงๆ สอบถามเพื่อนๆในคลับที่เคยใช้ก่อนครับว่า เอาอยู่ไหม อย่าพึ่งซี้ซั้วรีบซื้อมาใส่นะครับ จะเสียเงินแพงและได้ไม่ตรงกับที่ต้องการครับ
ปล.เพราะแบบนี้ไงรถแพงคันละล้านมันถึงมีโหมดบรรทุกสัมภาระ
ที่มา -
https://www.facebook.com/ThaiSuperbike