84244 กระทู้ ใน 8629 หัวข้อ - โดย 8986 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: NickyVannasy05@gmail.com



ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ EGR คืออะไร อุดแล้วดีขึ้นหรือแย่ลง?  (อ่าน 5126 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com


อุด EGR (ระบบนำไอเสียกลับมาเผาใหม้ใหม่อีกครั้ง) ในมอไซค์เป็นเรื่องที่เราเข้าใจผิดมาตลอด มันไม่ใช่การอุด EGR ครับ แต่มันคือการอุดระบบ PAIR (หรืออุดระบบเติมอากาศในท่อไอเสียครับ)

-EGR (คือระบบนำไอเสียกลับมาเผาใหม้ใหม่อีกครั้ง) EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation
-PAIR (คืออุดระบบเติมอากาศในท่อไอเสียครับ) PAIR system (Pluse Air Injection)

1.EGR ที่เราเรียกๆกันว่าการอุด EGR ในรถบิ๊กไบค์น่ะจริงๆแล้วเรียกผิด และเข้าใจผิดกันมาช้านานมาก ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าใครคือคนแรกที่เรียกผิดจนเข้าใจผิดกันได้เกือบทั้งประเทศ มันไม่ใช่ EGR แต่มันคือ PAIR และหน้าที่ต่างกันและคนละเรื่องกัน

2.ระบบ EGR มีมานานแล้วและใช้ในรถยนต์ทั้งเบนซินและดีเซล หลักการของมันคร่าวๆก็คือเอาไอเสียที่ถูกใช้งานแล้ววนกลับมาใช้งานอีกครั้ง ซึ่งทำให้สมรรถณะของเครื่องยนต์ลดลงและเกิดความสกปรกในท่อไอดีเป็นอย่างมาก แต่มลพิษลดลงดีต่อสิ่งแวดล้อม และการไปอุดทำให้รถแรงขึ้นเพราะเผาไหม้ได้สมบูรณ์ขึ้น ท่อทางเดินไอดีสะอาดแต่เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม

3.ระบบ PAIR หรือระบบตัวเติมอากาศ ที่เอากากาศดีจากหม้อกรองไปเติมหลังวาลว์ไอเสีย หรือเรียกง่ายๆก็คือไปเติมอากาศดีในท่อไอเสียเพื่อเจือจางนั้นแหละ อาจจะเพื่อให้ผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย หรือจะลดมลพิษได้จริงๆเมื่อทำงานร่วมกับแคทตาไลติค อันนี้ผมก็ไม่ทราบว่าจะลดได้จริงกี่ % กันแน่ หรือตั้งใจทำให้ตรวจสอบมลพิษผ่านเฉยๆเป็นหลัก ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจ

4.สำหรับกลุ่มบิ๊กไบค์ที่เราเรียกติดปากว่า ของแต่งสำหรับอุด EGR จริงๆแล้วมันคือการอุดระบบ PAIR ครับ ไม่ใช่การอุด EGR อย่างที่เข้าใจกัน

5.การอุด PAIR ไม่ได้ช่วยให้รถแรงขึ้น เพราะ PAIR ทำงานนอกระบบเครื่องยนต์ คือหลังวาลว์ไอเสียไปแล้ว ไม่ได้เข้าไปยุ่งกับการเผาไหม้ในเครื่องยนต์เลย แต่เป็นการไปยุ่งกับการเผาไหม้ในท่อทำงานร่วมกับแคทตาไลติค หรือเือจางมลพิษในท่อเท่านั้นครับ ส่วน EGR เนี่ยยุ่งกับการเผาไหม้โดยตรง ฉะนั้นมาทำความเข้าใจกันใหม่ว่าการอุด EGR ทำให้รถแรงขึ้นแต่เป็นมลพิษ ส่วนการอุด PAIR ไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นเลย พอเติมอากาศไปในท่อและก้ปล่อยทิ้งเลยไม่ได้นำกลับมาใช้เหมือน EGR แต่การอุด PAIR ช่วยลดเสียงตดหรือเสียงระเบิดในท่อได้ ลองทำความเข้าใจระบบดูก่อนครับและจะเข้าใจครับ

6.ส่วนที่มีคนบอกว่าอุด EGR ในมอไซมาและรู้สึกว่าแรงกว่าเดิม ต้องถามก่อนครับว่านอกจากอุด EGR ที่จริงๆแล้วคือการอุด PAIR นะครับ และคุณได้ทำอะไรเพิ่มเติมไปอีกหรือเปล่า ส่วนมากคนที่ใส่ของแต่งเพื่อุดระบบ PAIR ไปส่วนมากรื้อรถยกกรองและถังนำ้มันออกมาขนาดนั้นแล้วไม่ได้ทำแค่อุด PAIR ครับแต่บางคน เปลี่ยนกรองแต่งโล่งๆด้วย ใส่หัวเทียนแต่งด้วย...โอ้โห ทำเพิ่มจากการอุด PAIR ไปอีกสองรายการไม่แรงกว่าเดิมก็ไม่รู้จะพูดยังไงแล้วครับ ลองอุดแต่ PAIR เฉยๆซิครับและลองไปวิ่งดูรอบ ดูความเร็ว ดูอัตราเร่งดูครับ แล้วจะรู้...แม่งแรงเท่าเดิม แต่เสียงตดอาจหายไป

7.ส่วนถ้าจะแรงขึ้นอาจแรงขึ้นเพราะอุปกรณ์ของ PAIR ถูกถอดทิ้งออกไปเยอะ ทั้งกล่องเก็บไอดี ท่อยาง วาลว์ และฝาปิดหรีดวาลว์ หมดนี่น่าจะลด นน.ไปได้ประมาณเกือบๆโลครับ รถจะเร็วขึ้นอีก 1 กม/ชม (นี่มุขของทีมงานนะ)

8.ลองไปดูระบบท่อทางเดินในรถมอไซด์ของตัวเองดูจะเห็นว่าชิ้นส่วนทั้งวาลว์และท่อทางเดินเป็นพลาสติคและสายยาง คุณคิดว่ามันจะทนก๊าซร้อนที่พึ่งเผาไหม้ได้หรือเปล่า ถ้าท่อที่คุณเห็นมันเป็นพลาสติคและยาง...แน่นอน มันไม่ใช่ระบบ EGR แน่นอนครับ เพราะมันคือ PAIR มันถึงใช้ท่อยางและวาลว์พลาสติคได้ครับ
ปล.อุด PAIR นะครับ ไม่ใช่อุด EGR เรียกกันใหม่ ทำความเข้าใจกันใหม่


ที่มา Thai Superbike

Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

ออฟไลน์ vigorgra

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 249
Re: ระบบ EGR คืออะไร อุดแล้วดีขึ้นหรือแย่ลง?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 11:27 น. »
ชัดเจน เคลีย...!!!  >:(

เกือบไปแล้ว...กำลังคิดจะยกถังอยู่พอดี  :sweat:
ลองใช้ชีวิตช้า.ๆ....  แล้วจะรู้ว่าเวลามีค่าแค่ใหน . . .

ออฟไลน์ noon_art

  • Z800 Riders
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: ระบบ EGR คืออะไร อุดแล้วดีขึ้นหรือแย่ลง?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 11:45 น. »
เสาร์นี้ว่าจะไปทำอยู่แล้วเชียวครับ แบบนี้ก็ไม่ต้องทำก็ได้ ไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับเครื่องยนต์

ออฟไลน์ aulula50

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 294
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ระบบ EGR คืออะไร อุดแล้วดีขึ้นหรือแย่ลง?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 14 มิ.ย. 2015, 11:54 น. »
ขอบคุณ ข้อมูลดีๆด้วยครับ  :P

ออฟไลน์ ballza95

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: ระบบ EGR คืออะไร อุดแล้วดีขึ้นหรือแย่ลง?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 12 ม.ค. 2016, 14:13 น. »
ถ้าผมจะใส่ เพื่อไม่ให้ท่อ ตด ใส่ได้ไหมอ่าครับ

แล้วจะมีผลอะไรต่อเครื่องไหมครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com
Re: ระบบ EGR คืออะไร อุดแล้วดีขึ้นหรือแย่ลง?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 12 ม.ค. 2016, 17:11 น. »
ถ้าผมจะใส่ เพื่อไม่ให้ท่อ ตด ใส่ได้ไหมอ่าครับ

แล้วจะมีผลอะไรต่อเครื่องไหมครับ

ขอบคุณครับ

แสดงว่าอ่านแล้วงงล่ะสิ สรุปง่ายๆ ว่าไม่มีผลอะไรต่อเครื่องนะครับเพราะเป็นกระบวนการที่เกิดนอกเครื่องยนต์ จึงไม่เกี่ยวกัน ผลดีคือรถตดน้อยลง แต่ก็ปล่อยมลพิษมากขึ้นครับ
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

ออฟไลน์ ballza95

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: ระบบ EGR คืออะไร อุดแล้วดีขึ้นหรือแย่ลง?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 16 ม.ค. 2016, 17:51 น. »
ถ้าผมจะใส่ เพื่อไม่ให้ท่อ ตด ใส่ได้ไหมอ่าครับ

แล้วจะมีผลอะไรต่อเครื่องไหมครับ

ขอบคุณครับ

แสดงว่าอ่านแล้วงงล่ะสิ สรุปง่ายๆ ว่าไม่มีผลอะไรต่อเครื่องนะครับเพราะเป็นกระบวนการที่เกิดนอกเครื่องยนต์ จึงไม่เกี่ยวกัน ผลดีคือรถตดน้อยลง แต่ก็ปล่อยมลพิษมากขึ้นครับ

ขอบคุณมากครับ แอด เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com
Re: ระบบ EGR คืออะไร อุดแล้วดีขึ้นหรือแย่ลง?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 17 ม.ค. 2016, 22:09 น. »
ใช่ครับ เนื่องจากการอุดช่องเติมอากาศทำให้ไม่มีการเจือจางมลพิษก่อนปล่อยออกจากท่อไอเสียครับ
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com