
อุด EGR (ระบบนำไอเสียกลับมาเผาใหม้ใหม่อีกครั้ง) ในมอไซค์เป็นเรื่องที่เราเข้าใจผิดมาตลอด มันไม่ใช่การอุด EGR ครับ แต่มันคือการอุดระบบ PAIR (หรืออุดระบบเติมอากาศในท่อไอเสียครับ)
-EGR (คือระบบนำไอเสียกลับมาเผาใหม้ใหม่อีกครั้ง) EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation
-PAIR (คืออุดระบบเติมอากาศในท่อไอเสียครับ) PAIR system (Pluse Air Injection)
1.EGR ที่เราเรียกๆกันว่าการอุด EGR ในรถบิ๊กไบค์น่ะจริงๆแล้วเรียกผิด และเข้าใจผิดกันมาช้านานมาก ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าใครคือคนแรกที่เรียกผิดจนเข้าใจผิดกันได้เกือบทั้งประเทศ มันไม่ใช่ EGR แต่มันคือ PAIR และหน้าที่ต่างกันและคนละเรื่องกัน
2.ระบบ EGR มีมานานแล้วและใช้ในรถยนต์ทั้งเบนซินและดีเซล หลักการของมันคร่าวๆก็คือเอาไอเสียที่ถูกใช้งานแล้ววนกลับมาใช้งานอีกครั้ง ซึ่งทำให้สมรรถณะของเครื่องยนต์ลดลงและเกิดความสกปรกในท่อไอดีเป็นอย่างมาก แต่มลพิษลดลงดีต่อสิ่งแวดล้อม และการไปอุดทำให้รถแรงขึ้นเพราะเผาไหม้ได้สมบูรณ์ขึ้น ท่อทางเดินไอดีสะอาดแต่เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม
3.ระบบ PAIR หรือระบบตัวเติมอากาศ ที่เอากากาศดีจากหม้อกรองไปเติมหลังวาลว์ไอเสีย หรือเรียกง่ายๆก็คือไปเติมอากาศดีในท่อไอเสียเพื่อเจือจางนั้นแหละ อาจจะเพื่อให้ผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย หรือจะลดมลพิษได้จริงๆเมื่อทำงานร่วมกับแคทตาไลติค อันนี้ผมก็ไม่ทราบว่าจะลดได้จริงกี่ % กันแน่ หรือตั้งใจทำให้ตรวจสอบมลพิษผ่านเฉยๆเป็นหลัก ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจ
4.สำหรับกลุ่มบิ๊กไบค์ที่เราเรียกติดปากว่า ของแต่งสำหรับอุด EGR จริงๆแล้วมันคือการอุดระบบ PAIR ครับ ไม่ใช่การอุด EGR อย่างที่เข้าใจกัน
5.การอุด PAIR ไม่ได้ช่วยให้รถแรงขึ้น เพราะ PAIR ทำงานนอกระบบเครื่องยนต์ คือหลังวาลว์ไอเสียไปแล้ว ไม่ได้เข้าไปยุ่งกับการเผาไหม้ในเครื่องยนต์เลย แต่เป็นการไปยุ่งกับการเผาไหม้ในท่อทำงานร่วมกับแคทตาไลติค หรือเือจางมลพิษในท่อเท่านั้นครับ ส่วน EGR เนี่ยยุ่งกับการเผาไหม้โดยตรง ฉะนั้นมาทำความเข้าใจกันใหม่ว่าการอุด EGR ทำให้รถแรงขึ้นแต่เป็นมลพิษ ส่วนการอุด PAIR ไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นเลย พอเติมอากาศไปในท่อและก้ปล่อยทิ้งเลยไม่ได้นำกลับมาใช้เหมือน EGR แต่การอุด PAIR ช่วยลดเสียงตดหรือเสียงระเบิดในท่อได้ ลองทำความเข้าใจระบบดูก่อนครับและจะเข้าใจครับ
6.ส่วนที่มีคนบอกว่าอุด EGR ในมอไซมาและรู้สึกว่าแรงกว่าเดิม ต้องถามก่อนครับว่านอกจากอุด EGR ที่จริงๆแล้วคือการอุด PAIR นะครับ และคุณได้ทำอะไรเพิ่มเติมไปอีกหรือเปล่า ส่วนมากคนที่ใส่ของแต่งเพื่อุดระบบ PAIR ไปส่วนมากรื้อรถยกกรองและถังนำ้มันออกมาขนาดนั้นแล้วไม่ได้ทำแค่อุด PAIR ครับแต่บางคน เปลี่ยนกรองแต่งโล่งๆด้วย ใส่หัวเทียนแต่งด้วย...โอ้โห ทำเพิ่มจากการอุด PAIR ไปอีกสองรายการไม่แรงกว่าเดิมก็ไม่รู้จะพูดยังไงแล้วครับ ลองอุดแต่ PAIR เฉยๆซิครับและลองไปวิ่งดูรอบ ดูความเร็ว ดูอัตราเร่งดูครับ แล้วจะรู้...แม่งแรงเท่าเดิม แต่เสียงตดอาจหายไป
7.ส่วนถ้าจะแรงขึ้นอาจแรงขึ้นเพราะอุปกรณ์ของ PAIR ถูกถอดทิ้งออกไปเยอะ ทั้งกล่องเก็บไอดี ท่อยาง วาลว์ และฝาปิดหรีดวาลว์ หมดนี่น่าจะลด นน.ไปได้ประมาณเกือบๆโลครับ รถจะเร็วขึ้นอีก 1 กม/ชม (นี่มุขของทีมงานนะ)
8.ลองไปดูระบบท่อทางเดินในรถมอไซด์ของตัวเองดูจะเห็นว่าชิ้นส่วนทั้งวาลว์และท่อทางเดินเป็นพลาสติคและสายยาง คุณคิดว่ามันจะทนก๊าซร้อนที่พึ่งเผาไหม้ได้หรือเปล่า ถ้าท่อที่คุณเห็นมันเป็นพลาสติคและยาง...แน่นอน มันไม่ใช่ระบบ EGR แน่นอนครับ เพราะมันคือ PAIR มันถึงใช้ท่อยางและวาลว์พลาสติคได้ครับ
ปล.อุด PAIR นะครับ ไม่ใช่อุด EGR เรียกกันใหม่ ทำความเข้าใจกันใหม่
ที่มา Thai Superbike