83397 กระทู้ ใน 8567 หัวข้อ - โดย 8946 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: Kangwal Jamsri



ผู้เขียน หัวข้อ: /// อะไร คือ มอเตอร์ไซค์ ///  (อ่าน 2779 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
/// อะไร คือ มอเตอร์ไซค์ ///
« เมื่อ: 10 ม.ค. 2015, 19:59 น. »
  ****  อะไร คือ มอเตอร์ไซค์ ลองดูกันครับ หลากหลายแง่มุม...สาระความรู้  ..เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ ...ที่บางที  คุณไม่รู้ หรือ...สงสัยอยู่   ***   




มิติโลกหลังเที่ยงคืน (เจาะลึก...รู้รอบตัว - มอเตอร์ไซค์) 9 ธันวาคม 2554... คลิป...ทฤษฎี และอื่นๆๆ  ***

เจาะลึกโลกมอเตอร์ไซค์


ทฤษฎี  สมมติฐานที่ได้รับการอธิบายข้อเท็จจริง...   ... แง่มุมต่าง ๆ ของข้อมูล ซึ่งใช้ แยกสถานะการณ์ต่าง ๆ  เหตุการณ์ทั่วๆไป

  ความเร็ว  ความเร่ง บางคนสมการเดียว มอเตอร์ไซค์...เท่ากับความเร็ว

*** สำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ ***

////////  การขับขี่ สองล้อ   มีความเสี่ยง  เนื้อหุ้มเหล็ก   คนรอบตัว  ใกล้ชิด  คนข้างหลังจะห่วงมากกว่าปกติ

เราต้องปฎิบัติตัว.....ให้ปลอดภัย  ไม่เสี่ยง ......เพื่อที่จะ  กลับไปหาผู้ ..ที่รัก.. ที่ห่วง...เฝ้ารอเราอยู่
  ////////

 
Bigbike กระแสช่วงนี้มาแรงเหลือเกิน แชร์ประสบการณ์ที่ผ่านมา....ทั้งรถเล็ก รถใหญ่ มาดูความคิดเห็นเล็กๆน้อยๆแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สำหรับสมาชิกผู้ที่เพิ่งจับมาเล่นรถ Bigbike

มีเงินไม่ใช่ว่าจะขับ Bigbike  ได้ ยิ่ง cc. เยอะความเสี่ยงยิ่งสูง ใครที่คิดลองซื้อมาขับเลยทั้งที่ไม่คุ้นเคย ชำนาญกับรถ Bigbike แบบมีครัชท์ มาก่อน   พลาดไปไม่คุ้ม  แต่ถ้าใครใจกล้าใจถึง  ก็แล้วแต่ศักยภาพตนเอง พร้อมกับยอมรับความเสี่ยง 

การเรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์....เป็นเรื่องสำคัญและดีที่สุด ค่อยๆเป็นค่อยๆไป อย่าห้าวตามเพื่อน  ตามกลุ่ม เพราะที่ผ่านมาคนใกล้ชิด  คนรู้จัก  เกิดอุบัติเหตุ... รถล้ม..บาดเจ็บ...มากบ้างน้อยบ้าง พิการหรือสาหัส ถึงตายก็เยอะ
 


Bigbike ไม่ควรมาลองฝึกอย่างยิ่ง ด้วยสมรรถนะ  ความแรง ของเครื่อง น้ำหนักรถ   อันตรายมากครับ  พลาดไปไม่เจ็บก็ตาย
การควบคุมการขับขี่  จะยากกว่ารถเล็ก โดยเฉพาะตอนรอบเดินเบา หรือตีวงเลี้ยว  พับ ล้มแปะ กันมาเยอะ
มือใหม่ส่วนมากมักจะล้ม เวลากลับรถ เวลาเข็น หรือเลี้ยววงแคบๆเพราะจะยังไม่ชินกับน้ำหนักรถ
ถ้ารถเสียสมดุลย์เอียงมากไป น้ำหนักรถจะดึงเราล้มเอาง่ายๆ
ตอนรถวิ่งอยู่ไม่น่ากลัว  น่ากลัวตอนจอดในพี้นที่ต่างระดับ ทางลาดชัน 

BIG BIKE แนวทางชีวิต..ลูกผู้ชาย.. ชอบ....ความเร็ว  แรง  ความท้าทาย....


รายการกบนอกกะลา  2 พฤศจิกายน 2557 (FULL) [HD] บิ๊กไบก์ 





เจาะสนามความรู้ คู่ความเร็ว (สนามแข่ง Racetrack)
สิ่งสำคัญของสนามแข่งอันดับแรก.....คือระบบความปลอดภัยของสนามแข่ง...นักแข่ง
เรื่องน่ารู้ รายการกบนอกกะลา 16 พฤศจิกายน 2557




หลากหลาย...มุมมองความคิด...


พื้นฐาน ทักษะ การขับขี่  BigBike  ยิ่งสำคัญมาก  ท่าทางการขับขี่  การใช้เบรค   การใช้คันเร่ง  การเข้าโค้ง  จะทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ  มีความสุข  สนุกกับการขับขี่  มากขึ้น ถ้าได้รับการถ่ายทอด และฝึก จากครูฝึก จะยิ่งดี จะได้ทักษะที่ดี และถูกต้อง อย่างยิ่ง
   

*** มือใหม่ควรเริ่มขับตั้งแต่รถเล็กๆ CC. น้อย ไม่ควรข้ามไป  cc. สูงๆมาก อย่างตัว 1000  เพราะต้องเรียนรู้ตัวเองด้วยว่าทักษะท่าทางการขับขี่ การควบคุมรถการใช้เบรค   การใช้คันเร่ง  การเข้าโค้ง ว่าเอาอยู่หรือเปล่า

** ประสบการณ์สำคัญการที่เราจะขับรถ Bigbike  ควรรู้จักตัวเอง และรู้จักรถ สมรรถนะ ประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน  ทั้งน้ำหนัก  ความเร็ว การขับขี่ เข้าโค้งและทักษะอื่นๆ   ความสามารถของคุณ  สมรรถนะของรถ จะบอกถึงความเสี่ยง...ต่อตัวคุณ..และคนรอบข้าง  ผู้ร่วมทาง   

* การใช้ความเร็วที่เหมาะสม   อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอและตลอดเวลาอย่างที่เราคาดไม่ถึง   ถ้าชัวร์แล้วค่อยแซง หรือถ้าอยากมันส์ก็ลงไปเต็มที่ กับสนามแข่งจะดีกว่า  ทักษะในการขับขี่เป็นเรื่องสำคัญมากๆ การอบรมการขับขี่...Bigbike  ทักษะและพื้นฐานการขับ Bigbike เป็นสิ่งจำเป็น และการประเมินการขับขี่

***  ถ้าจะขับ  CC. เยอะยิ่งเสี่ยงเยอะ  Sport Bike มอเตอร์ไซค์แบบรถแข่ง คุณก็ต้องมีทักษะเหมือนนักแข่ง   Bigbike  Superbike อย่าซื้อเพราะความสวย...ความเท่ห์มากกว่าที่จะขับเก่ง ขับได้  อันตรายมากๆๆ     CC. เยอะยิ่งเสี่ยงเยอะ ทักษะและพื้นฐานการขับ Bigbike ต้องแน่น พอสมควร

/// 9 ข้อปราบเซียน ชี้ชัดว่าคุณยังขับมอไซค์ “ไม่เซียน” ///

http://www.clubversysthailand.com/()/9-13339/

สำหรับใครที่ยังมีพฤติกรรมเหล่านี้ หรือเข้าข่ายการกระทำเหล่านี้อยู่ นี่เป็นสัญญาณเตือนว่า คุณนั้นยังเป็นมือใหม่ในการขี่มอเตอร์ไซค์หรืออาจจะยังไม่รู้จักมันดี อีกทั้งมันยังเป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย มีอะไรบ้างเรามาดูกันครับ

มั่นใจในเบรกหรือ ABS มากเกินไป แต่ไม่รู้จักใช้ Engine Break และมักไม่กล้าลดเกียร์ลงเพื่อใช้ Engine break
มีความเข้าใจว่าเราเลี้ยวรถด้วยมือที่แฮนด์ (Counter Steer) เพียงอย่างเดียว ซึ่งอันที่จริงแล้ว สายตา เป็นสิ่งสำคัญในการบังคับร่างกายให้ปรับองศาแฮนด์ หัวไหล่ และ ลำตัวให้เลี้ยวตามจุดโฟกัสของสายตาอัตโนมัติ แต่การใช้สายตาล๊อคเป้าหมายต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยไม่ควรล๊อคเป้าหมายระยะไกล โดยที่ไม่สนใจสิ่งกีดขวางด้านหน้า หรือเมื่อสติสัมปชัญญะไม่สมบูรณ์ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายหรือ กะระยะ รวมถึงสิ่งต่างๆผิดพลาดได้
คิดว่าการปิดคันเร่ง คือ ความปลอดภัยเสมอ และการเปิดคันเร่ง ทำให้ในอยู่สภาวะอันตรายในทุกกรณี
กำคลัทช์ ปล่อยรถไหลเข้าโค้ง ทำให้เครื่องยนต์ไม่มีแรงฉุด หรือแรงเหวี่ยงหนีศูนย์จาก Engine brake มีความเป็นไปได้สูงที่จะแหกโค้ง หรือเกิดอุบัติเหตุอื่นๆ

ซัดมาเร็วเต็มที่ แต่ดันไปเบรก ตกแต่งความเร็วในโค้ง เป็นวิธีการที่ผิดเช่นกัน เมื่อเราอยู่ในโค้งเราต้องมีความสมบูรณ์ครบถ้วนที่สุด หมายถึง ความเร็ว รอบเครื่องยนต์ ไลน์โค้ง ซึ่งต้องได้รับการตกแต่งจนเหมาะสมมาแล้วก่อนเข้าโค้ง และเมื่ออยู่กลางโค้งจึงใช้ความตึงของรอบเครื่องค่อยๆเร่งออก โดยเฉพาะมือใหม่ ไม่จำเป็นต้องเข้าให้เร็วให้แรง แต่ควรลดความเร็วให้อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ตั้งแต่ก่อนเข้าโค้ง เบรค เปลี่ยนเกียร์ ถ้าไม่เทพ หรือมีทักษะดีจริง ต้องทำตอนรถตั้งตรง ก่อนเข้าโค้ง

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Stmu0PEUQX4

**** พอดีได้ดูคลิปที่เป็นพื้นฐานจริงๆ ที่ควรรู้สำหรับผู้ขับขี่  BigBike  สมาชิกลองดูเล่นๆๆ  ไว้ทบทวนกันครับ ยิ่งถ้าสมาชิกใหม่ที่เพิ่งมาจับ  BigBike ควรเรียนรู้อย่างยิ่งเพื่อสั่งสมประสบการณ์ ให้มีสะสมมากขึ้นเรื่อยๆๆ ทั้งจากเรียนรู้ตรงจาก ตัวเราเอง แล้วต่อยอด จากสมาชิกเก่าๆๆ ผู้อาวุโส ต่างๆ  จะทำให้การขับขี่ ได้ดังใจ ปลอดภัยทั้งตัวเราและผู้อื่น



 :10: ลองศึกษาจากคลิปดูครับ  มีประโยชน์แน่ๆๆ เพราะ 2 ล้อ พลาดแล้ว..เจ็บ  มากน้อย อยู่ที่เรา... และผู้ใช้รถใช้ถนน ผู้ร่วมทาง
*****


***  หากไม่ซ้อมก็แพ้ทางรถ ซ้อมน้อยมอเตอร์ไซค์  ก็จะขี่คุณ

ส่วนใหญ่ที่เจอ...พบ....ก็ชน  ลื่น  ล้ม  กันเป็นว่าเล่น  เห็นเขาแข่งกันใน  MotoGP  แล้วอยากเก่งแบบ Marc Marquez    หรืออยากจะอวดสาวว่า

คุณขับรถเร็วที่สุดในกลุ่ม ถ้าอยากเป็นอย่างที่ว่าแล้วละก็ ต้องหมั่นฝึกซ้อม ฝึกขับ เหมือนนักกีฬาคนหนึ่ง เริ่มจากเครื่องขนาดเล็กไปสู่

เครื่องที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ คำว่า Sport Bike ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น Sport หรือ กีฬาชนิดหนึ่ง 

ศึกษาหาความรู้ ดูเว็บ อ่านหนังสือ ฝึกฝน ไปสนามแข่ง ฝึกซ้อมให้ชำนาญ จนเป็นลักษณะทักษะการขับขี่ที่ดีและถูกต้องโดยอัติโนมัติในการขับขี่ 

เข้ากลุ่ม แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ที่มีประสบการณ์สูงๆ


***   ซ้อมมากคุณก็ขี่มอเตอร์ไซค์ อย่างถูกต้อง  มีทักษะ มีหลักการ ***   

ก็เหมือนกีฬาทั่วๆไป  ซ้อมเพื่อความสมบูรณ์แบบ   เราคงไม่เริ่มหัดเล่นฟุตบอลกับนักบอลทีมชาติเป็นแน่ ลองศึกษาเรียนรู้ดู


 ** ผมเคยผ่านการอบรมทั้ง คอร์ส   Basic  Bigbike  - คอร์ส  Advance Bigbike  มานานก็มีลืม  มี ตก  มีหล่น ไปตามช่วงระยะเวลา  ก็เลยมาดูทบทวนที่เคยอบรม  ว่าเราตกหล่นอะไรไปบ้าง   **


///Basic  BigBike Safety Riding คลิปทบทวนกันครับ  ///

http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=52871.0

ลองดูกันครับ   เรียนรู้ทักษะในการขับขี่รถบิ๊กไบค์จากครูฝึกที่มากด้วยประสบกา­รณ์

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: /// อะไร คือ มอเตอร์ไซค์ ///
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 ม.ค. 2015, 20:02 น. »
****      การแบ่งกลุ่มของมอเตอร์ไซค์ เขาแบ่งกันอย่างไร . . . ****

ลองพิจารณา  ว่ามอเตอร์ไซค์แต่ละแบบ  แบ่งกันอย่างไร  ๆ   
 
รู้กันยัง? ว่าบิ๊กไบค์มีกี่ประเภท

บางคนอาจจะยังไม่ค่อยเก็ทเท่าไหร่ว่าเจ้ามอเตอร์ไซค์ที่เค้าเรียกๆ กันว่า "บิ๊กไบค์" นี้มันมีกี่ประเภท แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อเป็นแบบไหนยังไง อาจจะยังสงสัยกัน วันนี้มาทำความรู้จักกันเลย

แน่นอนว่า "บิ๊กไบค์" หมายถึง มอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่กว่ารถมอเตอไซค์ทั่วไป เหตุผลที่ต้องมีขนาดใหญ่ก็เพราะมันต้องแบกรับเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ยักษ์นั่นเอง โดยขนาดเครื่องยนต์มีตั้งแต่ 250 ซีซี ขึ้นไป ในแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็จะมีรูปแบบเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นสูบเดียว สี่สูบ หรือแต่งเพิ่มให้เป็นหกสูบ ลูกสูบถูกหจัดวางอยู่ในรูปแบบของสูบเรียงและสูบV ในส่วนระบบส่งกำลังก็จะมีตั้งแต่ระบบที่ใช้โซ่ ใช้เพลาขับ และใช้สายพาน เป็นต้น

โดยทั่วไปสามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ

1. Touring บิ๊กไบค์ประเภทนี้จะมีซีซีสูง เพราะต้องแบกรับน้ำหนักตัวและต้องวิ่งในระยะทางไกล จึงออกแบบให้ผู้ขับขี่สบายที่สุด ดังนั้นเอกลักษณ์ของทัวร์ริ่งไบค์คือ บังลมหน้าที่มีขนาดใหญ่ มีกระเป๋าใส่สัมภาระขนาดใหญ่ ในส่วนตัวถังจะไม่สูงมาบังส่วนลำตัวของผู้ขับขี่มากนัก แฮนด์ของรถยกขึ้นพอประมาณเพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่ต้องก้มตัวเวลาขับขี่นั่นเอง


2. Sport บิ๊กไบค์รูปทรงปราดเปรียว มีกำลังเครื่องสูง อัตราเร่งสูง เป็นบิ๊กไบค์ที่ใช้สำหรับการแข่งขันในสนามเป็นจุดประสงค์หลักจึงถูกออกแบบให้ควบคุมรถได้ง่ายและทำให้รถไปได้เร็วที่สุด บางครั้งสูงถึง 300km/Hr ผู้ขับต้องโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อลดแรงต้านของลม แฮนด์รถจึงมีลักษณะดร็อปลงและมีตัวถังสูงเพื่อรองรับช่วงลำตัว

3. Cruiser เป็นรถบิ๊กไบค์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการขับขี่ทางไกล และท่องเที่ยวความเร็วต่ำเป็นหลัก ไม่มีบังลมส่วนหน้า เน้นความดิบ มีเสียงดังกระหึ่ม การขับขี่ท่านั่งที่ค่อนข้างสบาย (แต่ไม่สบายเท่ากับทัวร์ริ่งไบค์) โดยมากหลายคนเรียกช็อปเปอร์ แต่ที่จริงแล้วช็อปเปอร์นั้นถูกดัดแปลงมาจาก cruiser อีกที

4. Dual Purpose รถเอนกประสงค์สำหรับขับขี่บนเทือกเขา ได้รับความนิยมในประเทศแถบยุโรป สามารถขับขี่ได้ดีทั้งทางวิบากและถนนเรียบ เพราะเป็นรถขับขี่กึ่งวิบากนั่นเอง แต่มีความแตกต่างจากรถมอเตอร์ครอสตรงที่ขนาดซีซีสูงกว่า และสามารถทำความเร็วสูงได้ดีกว่า

และเนื่องจาก  "บิ๊กไบค์" มีลักษณะการใช้งานหลากหลายรูปแบบ จึงถูกดัดแปลงและแบ่งประเภทย่อยๆ ได้อีกหลากหลาย เช่น

- Naked Bike แนวเปลือยๆ เป็นรถ Sport ที่ถูกจับมาแต่งให้เปรียว เอาแฟริ่งกันลมออก แรงม้าไม่สูง เหมาะสำหรับขี่ในเมือง

- Sport กึ่ง Touring รวมเอาจุดเด่นเข้าด้วยกัน เน้นความสบาย และการเดินทางไกลที่ความเร็วสูง

- Cruiser กึ่ง Touring เป็นรถ Cruiser ที่มีความดิบ กระด้าง แต่สะดวกสบายตามแบบฉบับทัวร์ริ่ง

- Chopper เป็นรถที่ถูกดัดแปลงมาจาก Cruiser อีกทีโดยเพิ่มตะเกียบหน้าหรือโช๊คหน้าที่ยาวเกือบสองเมตร มีการออกแบบให้เบาะอยู่ต่ำกว่ารถบิ๊กไบค์ประเภทอื่นๆ และมีตำแหน่งแฮนด์ที่สูงอยู่ในระดับไหล่หรือสูงกว่าไหล่ของผู้ขับขี่

มาถึงตอนนี้หลายคนน่าจะได้รู้จักบิ๊กไบค์แล้วพอสมควร ใครที่กำลังมองหาสองล้อคันใหญ่อย่าง "บิ๊กไบค์" อยู่ก็หวังว่าจะสามารถเลือกซื้อได้ตามความชอบและการใช้งานที่เหมาะสม


/// การแบ่งกลุ่มมอเตอร์ไซค์ แบ่งกันอย่างไร . . เอาเข้าจริงๆคันไหนดี ///

http://www.clubversysthailand.com/()/t10484/


โดยเฉพาะ Bigbike ไม่ควรมาลองฝึกอย่างยิ่ง ด้วยสมรรถนะ  ความแรง ของเครื่อง น้ำหนักรถ
ควบคุมการขับขี่  จะยากกว่ารถเล็ก โดยเฉพาะตอนรอบเดินเบา หรือตีวงเลี้ยว  พับ ล้มแปะ กันมาเยอะ
โดย ER6N นั้น ให้ระวังเรื่องน้ำหนักของตัวรถไว้หน่อยก็ดีครับ  มือใหม่ส่วนมากมักจะล้ม เวลากลับรถ เวลาเข็น หรือเลี้ยววงแคบๆ
เพราะจะยังไม่ชินกับน้ำหนักรถ ถ้ารถเสียสมดุลย์เอียงมากไป น้ำหนักรถจะดึงเราล้มเอาง่ายๆเลยครับ
ตอนรถวิ่งอยู่ไม่น่ากลัว  น่ากลัวตอนจอดในพี้นที่ต่างระดับ ทางลาดชัน  ระวังกันครับ


XXXX    ถ้าฝึกจากพวกรถมีครัทซ์   คันเล็ก  ก่อนครับผม จนคล่องจะดีกว่า ไปเล่น...คันใหญ่ๆๆ   XXXX

ถ้าขี่รถยนต์เกียร์ธรรมดาเป็นจะเข้าใจหลักการเดียวกัน เป๊ะเลย แค่ตำแหน่งครัทซ์ กับคันเร่ง มาอยู่ที่มือแทน

ถ้าได้รับการถ่ายทอด และฝึก จากครูฝึก จะยิ่งดี จะได้ทักษะที่ดี และถูกต้อง อย่างยิ่ง


)))))) bigbike   มันอันตรายมากครับ  พลาดไปไม่เจ็บก็ตาย  ใครที่ลองซื้อมาขับเลยทั้งที่ไม่คุ้นเคย ชำนาญกับรถแบบมีครัชท์ มาก่อน   

พลาดไปไม่คุ้ม  แต่ถ้าใครใจกล้าใจถึง  ก็แล้วแต่ศักยภาพตนเอง พร้อมกับยอมรับความเสี่ยง 

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: /// อะไร คือ มอเตอร์ไซค์ ///
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 11 ม.ค. 2015, 13:27 น. »
/// 9 ข้อปราบเซียน ชี้ชัดว่าคุณยังขับมอไซค์ “ไม่เซียน” ///

http://www.clubversysthailand.com/()/9-13339///


///การแบนโค้งท่าทางการขี่เข้าโค้ง-Slow ///

***สำคัญมาก การแบนโค้ง มากน้อยแค่ไหน  ท่าทางการควบคุมรถ  การขับขี่เวลาเข้าโค้ง 

 ด้วยความเร็วต่างๆกัน  มีผลมาก เป็น Basic ที่ไม่ควรลืม ***

http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=67301.0



ในแง่ของเทคนิค ก็อยู่ที่การพัฒนาทักษะ การคุม การเข้าใจรถ ประกอบกัน
หมั่นใช้รถบ่อยๆ ออกทริปบ่อยๆ ประสบการณ์จะ ทำให้เราแกร่งขึ้น
กฎจราจร อย่าเสี่ยงในจุดที่ไปจำเป็นอย่างช่องแคบ หรือจุดอันตราย สมาธิ การมองไกล และวิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดข้างหน้า "


"  รู้จักตัวเอง รู้จักรถตัวเอง อ่านเกมบนท้องถนนให้ขาด = ไม่ประมาทนั้นเอง  "

การปรับเปลี่ยนวิธีการขับ โดยใช้ " S.E.E "    เป็นข้อปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ

/////////   การค้นหา(Search)
///////////////     การประเมิน(Evaluate)
/////////////////////     ปฎิบัติ(Execute)


Search
* มองกวาดทั่วๆรอบๆ มองให้ไกล เลยคันหน้า..ถัดไป ..ถัดไป .. ไม่เพ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง มองไปมาตลอด
* สำรวจรอบๆ  ทั้งสองด้าน   ด้านหลัง หมั่นมองกระจกข้าง   ทั้งสองข้าง เช็ครอบๆๆตัว
*  คอยดูตำแหน่งรถ รถข้างๆๆ  และการจราจรรอบตัว สภาพถนนที่น่าจะเกิดอันตราย  คาดการณ์ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น
*  จุดสำคัญที่ต้องเลี่ยงอันตรายและช่องทางในการหลบหลีกหรือเลี่ยง
Evaluate
* ดูว่ารอบตัวมีอะไรที่อาจจะเป็นภัยต่อเรา  บริเวณที่มี ความเสี่ยงสูง 
* ถนนและลักษณะของพื้นผิวของถนน  มัน เงา ด้าน ลื่น เส้นแบ่งถนน นูน ฝาท่อ ต่างๆ  ทราย คนข้าม ถนน หมา แมว
* รถตู้ รถเมล์ แว๊นซ์อื่นๆ รถยนต์ทั่วไป ท่าทีแต่ละคัน ตั้งท่าออก เปลี่ยนเลน ยังไง ให้คาดสถานการณ์ ล่วงหน้า  เขตชุมชน
* จุดกลับรถ การกลับรถกะทันหันเป็นจุดสำคัญที่อันตรายมากที่สุด   

Execute

* หลบเลี่ยงจุดที่อาจจะเกิดอันตราย ทางร่วมทางแยก จุดกลับรถ  ปรับตำแหน่ง และ/ หรือทิศทาง 
*  คาดการณ์ถึงปัญหาที่น่าจะเกิดอันตราย 
* รถตั้งท่าจะเบี่ยง ก็เบรค หรือ ชะลอ แล้วหาทางหลบไปอีกทาง
* น้องหมาทำหน้างงๆ ก็ผ่อนซักนิด บีบแตรเตือนซักหน่อย
* รถตู้ เข้า-ออกป้าย ก็หลบๆซะนิด
 

นอกจากนั้นก็
* สติ - ถ้าเป็นพวกขี่แล้วเหม่อ ก็ปรับตัวเอง  สติ  จดจ่อกับการจราจรรอบตัวข้างต้น   
* ทักษะ - ฝึกเท่านั้น ระมัดระวัง     ไม่ประมาท
* ความพร้อมที่จะล้ม (เครื่องป้องกัน ) "

 ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )


http://www.youtube.com/v/fcEHKuW5NGc&rel=0

http://www.youtube.com/v/9XD2NKiojuk&rel=0



/// การประเมินขับขี่ ... ถนน 3 เลน ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56843.0

 :-\   //////  เพราะ  2  ล้อ เนื้อหุ้มเหล็ก   ยังไงก็เสี่ยง  ประเมินความเสี่ยง  หามาตรการลดความเสี่ยงให้ตนเอง  เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง   +++

ถ้าศึกษา  แล้วสามารถสร้างกฎความปลอดภัย  ให้กับตัวเอง ได้จะยิ่งดี  เพราะ ความสามารถ  ขีดจำกัด ต่างๆๆๆ   ตนเอง   รู้ดี่ที่สุด  จุดเด่น  จุดด้อย

พื้นฐาน ทักษะ การขับขี่ ยิ่ง BigBike สำคัญมาก การใช้เบรค การใช้คันเร่ง  การประเมินสถานการณ์ขับขี่    รวมทั้งสมรรถนะความสมบูรณ์ของรถ

การขับขี่ในแต่ละสถานการณ์   การประเมิน  ทั้งรถ ทั้งคน  จะบอกคุณเอง 

" สำคัญมาก คือเลี่ยงจุดบอด  จุดอับสายตา ยิ่งขับเร็วๆๆ เท่าไหร่ ยิ่งอันตรายๆๆมากๆๆ ถ้าคุณมองไม่เห็นเหตุการณ์ข้างหน้าและรอบตัว "



/// -"- รหัสรักและหวังดี จากรถใหญ่-"- ///

http://www.clubversysthailand.com/()/'-'-13342/

http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=63756.0

ลองมาดู.....ดู....รหัสสัญญาณต่างๆ...ที่รถบรรทุก  รถพ่วง  รถใหญ่.....ปล่อย  -"- รหัสรักและหวังดี -"-   ให้เหล่า Riders และผู้ร่วมใช้ทางบนท้องถนน  พบเห็นกันบ่อยๆ  เป็นรหัส...ที่ไม่ธรรมดา.....เลยนะ..ขอบอก

สัญญาณต่างๆ...ที่รถใหญ่  ทั้งหลาย มักจะส่งสัญญาณให้ และพบเห็น....กันบ่อยๆกับผู้ที่เดินทาง...บนถนนทางหลวง....โดยเฉพาะ ตจว.

การนำเสนอ...ดี...ภาพประกอบ.....สมบูรณ์แบบ...ชัดเจน..เยี่ยม..ครับ  ลองพิจารณาศึกษา...และถอดรหัส.... กันดู


/// บาดเจ็บ อุบัติเหตุ BigBike การช่วยเหลือเบื้องต้น ///
http://www.clubversysthailand.com/()/bigbike-11245/
แชร์เป็นประสบการณ์ที่ควรรู้  กับอุบัติเหตุของมอเตอร์ไซค์  โดยเฉพาะ Bigbike
กับการช่วยเหลือ  ...  เบื้องต้นทั้ง...แบบไม่รุนแรง ...รุนแรงและ...ถึงสาหัส    ถึง.......ดั..บ

วิธีสังเกตอาการ....ผู้บาดเจ็บ
การเคลื่อนย้าย.... ให้ถูกวิธี    ถ้าผิด...อาจหนัก..กว่าเก่า หรือพิการไปตลอดชีวิต

และอาการ....บ่งบอก ที่ต้องรีบ......ส่งโรงพยาบาลให้ถึงมือหมอ....เร็วที่สุดถ้าช้า...หรือรอ 
อาจไม่ทัน.....ได้ช่วยเลย   

เรียนรู้เพื่อตัวเรา และคนรอบข้าง  นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
เป็นหลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น....ที่พยายาม....

ทำความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้....

จาก...ผู้รู้ผู้ที่มีประสบการณ์ตรงกับการกู้...ภัย กู้...ชีพ  มาถ่ายทอด  มาเล่าสู่กันฟัง




///  อะไร คือ มอเตอร์ไซค์  ///
http://www.clubversysthailand.com/()/t10388/


 ****  อะไร คือ มอเตอร์ไซค์ ลองดูกันครับ หลากหลายแง่มุม...สาระความรู้  ..เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ ...ที่บางที  คุณไม่รู้ หรือ...สงสัยอยู่   ***   




มิติโลกหลังเที่ยงคืน (เจาะลึก...รู้รอบตัว - มอเตอร์ไซค์)  ... คลิป...ทฤษฎี และอื่นๆๆ  ***

เจาะลึกโลกมอเตอร์ไซค์
http://www.youtube.com/watch?v=IijEMutazO0
ทฤษฎี  สมมติฐานที่ได้รับการอธิบายข้อเท็จจริง...   ... แง่มุมต่าง ๆ ของข้อมูล ซึ่งใช้ แยกสถานะการณ์ต่าง ๆ  เหตุการณ์ทั่วๆไป

  ความเร็ว  ความเร่ง บางคนสมการเดียว มอเตอร์ไซค์...เท่ากับความเร็ว

*** สาระความรู้  ..เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์  .... สำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ ***

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Nimuito

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: /// อะไร คือ มอเตอร์ไซค์ ///
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 28 มี.ค. 2019, 10:22 น. »
เป็นความรู้ที่ดีมากเลยครับ

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com