86930 กระทู้ ใน 9072 หัวข้อ - โดย 9127 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: ทัศนัย อุฤทธิ์



ผู้เขียน หัวข้อ: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง  (อ่าน 10032 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com
ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« เมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 13:48 น. »
บทความดีมีประโยชน์ โดยคุณ nikinik ครับ
http://pantip.com/topic/32466421



ผมเขียนกระทู้นี้ เพราะอยากให้เพื่อน Bigbike มือใหม่เหมือนกัน ไปลองขี่ฝึกมือ หาประสบการณ์ในสนามกัน และอยากเล่าให้ฟังว่าในสนามแข่งไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แถมได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

เกริ่นนิด ผมเคยไปขี่ในสนามครั้งแรกกับทาง Ducati WDC2013 ที่เขาจัดกิจกรรมเหมาสนาม เพื่อให้ผู้ใช้ Ducati มาพบปะกันแถมด้วยขี่เล่นหาประสบการณ์ในสนาม แต่ไม่ได้มีการสอนครับ

หลังจากครั้งนั่น รู้สึกไม่ได้แหละเคยเรียน Basic วนกรวยมา แต่ไม่เข้าใจว่าเวลามันบิด 120-150 km/hr มันเอามาใช้ยังไง เคยวนกรวยเข้าโค้งก็วิ่งแค่ 40 km/hr ผมก็เลยไปเรียนกับ อ.น้อย (Noy thitikorn) ตอนนั่นใช้ M795

เวลาผ่านไปผมเปลี่ยนแนวรถเป็น Touring V-strom650 ก็เลยไป Thailand circuit เพื่อให้ตัวเองคุ้นเคยกับรถ และไปลองเปลี่ยนสไตค์การขับขี่ และถือโอกาศไปแอบเก็บเกี่ยวจาก กับ อ.น้อย อีกครั้ง เป็นการเรียนเสริมจากครั้งก่อน อิ อิ



หลายคนเข้าใจว่าสนามแข่ง ต้องไปแข่งอย่างเดียว เหมือนเป็นสถานที่ต้องห้ามของ ชาว Bigbike สายท่องเที่ยว หรือ Bigbike น้องใหม่ พอเอ่ยถึงสนามแข่ง ต้องดูเหมือนว่ามันจะเร็วทะลุโลก ต้องมีล้ม รถต้องตีลังกา เสียบกันปลิ้น กระเด็นเหมือนใน youtube แน่ ๆ

แต่ความจริง ผมอยากบอกว่า มันเป็นสถานที่ มือใหม่ หรือ เมื่อคุณได้รถคันใหม่มา ควรไปลงขี่ครับ

ทำไมนะหรือครับ เพราะมันปลอดภัยกว่าถนนหลวงมากกกกกกกกกกกกกกกกกก



(อนุญาติเจ้าของรูปทั้ง 2 รูป ณ ที่นี่ด้วยครับ แหล่งที่มาจาก link ตัวรูปครับ)

1.พื้นสนาม ถูกสร้างมาเพื่อให้ยึดเกาะได้ดีกว่าถนนหลายเท่าตัวนัก
2.ไม่มีรถสวนเลนส์ ทุกคนวิ่งทางเดียว
3.ไม่มีเศษ หิน ดิน ทราย น้ำมันหก ที่จะทำให้เราลื่น
4.โค้งสวย ๆ โค้งยาก ๆ ที่คุณจะเจอเฉพาะบนเขาลึก ๆ มีให้คุณได้ลองเพียบ แถมยังซ้ำได้ไม่รู้กี่สิบรอบ
5.ล้มแล้วไม่โดนรถทับ หรือกระเด็นไปโดนขอบทาง  เพราะสนามจะมีหญ้า ทราย หรือยางรถกัน เพื่อเป็นพื้นที่เผื่อเราหลุดโค้ง ให้วิ่งทะลุไปได้
6.ปกติบนท้องถนน คุณใช้ศักยภาพรถแค่ 60% ถ้าในสนามคุณจะสามารถทดลองดึงศักยภาพออกมาได้มากเกือบ 100% และเมื่อคุณสามารถดึงมันออกมาได้ 100% เมื่อไหร่ ใครเปลี่ยนโช็ค Ohlins ก็จะได้รู้แหละว่ามันไม่ได้มีดีแค่สีทองกับโลโก้สีฟ้า ใครใช้ Rosso2 ก็จะได้รู้ว่ามันเกาะกว่าแค่ไหน

สรุปคือมันตัดสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ออก ให้เราโฟกัสแค่ ตัวเรา รถเรา และถนน
ถ้ามีแค่นี้ "คุณยังคุมรถตัวเองไม่ได้ แล้วคิดว่าบนเขาถนนหลวงคุณจะคุมรถตัวเองได้หรือ" 
ปล. ส่วนใหญ่ที่นักแข่งล้มในสนามเพราะเขาต้องการทำความเร็วให้เหนือขีดจำกัดของตนเอง ถ้าขี่ตามปกติไม่ล้มกันง่าย ๆ ครับ


ความคิดผิด ๆ ที่ผมเคยเข้าใจผิด
1.สนามสร้างเพื่อเฉพาะนักแข่ง - ไม่จริงครับ ถ้าเขาจะมีแข่ง เขาจะปิดสนาม ถ้าเขาไม่ปิดสนาม แสดงว่าเราก็มีสิทธิเข้าไปใช้ได้
2.ต้องเป็นรถ sport มีแฟริ่ง และต้องยางสลิค เท่านั่น - ไม่จริงครับ รถอะไรก็ไปฝึกได้ครับ Touring Motard KSR wave100(แต่ยังไม่เคยเห็น Vespa กับ scooter)
3.ต้องขี่เร็ว เท่านั่น มีเท่าไหร่ ใส่หมดปลอก -ไม่จริงครับ เราขี่เท่าที่เราขี่ได้พอครับ
ปล. แต่ที่จริง คือ อุปกรณ์เซฟตี้ ต้องมีครบครับ เสื้อยืด กางเกงขาสั้นไม่ได้นะครับ 555



รถอะไรก็ไปขี่ได้ครับ

(รูปจาก FB Aj Noy Thitikorn ถ้าเจ้าของภาพเห็นไม่สมควร รบกวนช่วยบอกผมจะลบออกทันทีครับ)
2 ท่าน ขวามือ เป็นสาวสวย (ผมไม่เคยเห็นหน้านะ แฮะ แฮะ) ที่ไปเรียน จากขี่ไม่เป็นเลย ก็ลงเรียนในสนามแข่งเลย
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 13:50 น. »
ส่วนตัวผมเชียร์ ถ้าใครอยากหาที่เรียนเพิ่มทักษะ ผมเชียร์ ว่าไปเรียนที่สนามดีกว่าครับ
การที่คุณจะเรียนวนกรวย อีกกี่สิบรอบก็ไม่ได้ทักษะเท่าเรียนในสนามครั้งเดียวครับ เพราะคุณไม่ได้ใช้ความเร็วจริง

วนกรวย จะอยู่ประมาณ เกียร์ 2 - 3 ความเร็วประมาณ 40-60 km/hr ซึ่งบนถนนเวลาออกทริปจริงคุณใช้ เกียร์ 3-6 คุณใช้ความเร็ว 120-150 km/hr และเข้าโค้งที่ความเร็ว 80-100  km/hr

ถ้าคนที่สนใจจะไปฝึกสนามแข่ง แนะนำว่า ครั้งแรกไม่ควรไปเองคนเดียว อย่างน้อยมีเพื่อนที่มีประสบการณ์ ไปแนะนำ ว่าจะขี่ยังไง จะออกตรงไหน จะเข้าตรงไหน อันไหนลงไปขี่ได้ อันไหนยังไม่ให้ลง วิ่งไลน์ไหนให้ไม่เกะกะคนอื่น อะไรห้ามทำ

ถ้าให้ดี ครั้งแรกผมแนะนำให้ไปลงเรียน กับที่ต่าง ๆ ที่เปิดสอนในสนาม (ส่วนใหญ่ราคาจะอยู่ที่ 2000-3000 รถตัวเองอุปกรณ์ตัวเองครับ ยกเว้นก็เฉพาะ Ducati ที่แพงมากกว่าเยอะครับ) ผมไม่ได้เคยไปมาทั้งหมดนะครับ แต่พยายามหาข้อมูลเท่าที่รู้ให้ครับ



(ภาพจากเวป www.tunespeed.com/ducati-riding-experience.html)
1.Ducati อันนี้แพงถึงมากที่สุด เพราะต้องผ่าน คอร์ท Basic (ที่สนามแดนเนรมิต) ก่อน เขาถึงจะให้ลง Intermediate (ที่สนามพีระ) รวม 2 คอร์ทนี้ก็ปาไปเป็นหมื่นแหละ และต้องเป็น Ducati เท่านั่น
  ปล. ภาพที่เห็นอันนี้เป็นเรียน Advance สอนโดย Troy Bayliss ถ้าจะถึงคอร์สนี้ ต้องมีน่าจะ 50000 บาท รวม 2 คอร์ทแรกด้วย ไม่แน่ใจราคานะครับ
  ข้อดี คือ สวยงาม อลังการ ตามแบบ Ducati ข้อเสีย คือ แพงถึงแพงมาก และ Intermediate จัดน่าจะปีละ 2-3 ครั้ง จัดไม่บ่อย



(ภาพจาก FB : Kawasaki Real MotoSports Bangkok)
2.Kawasaki Real มีอยู่เรื่อย ๆ ครับ น่าจะประมาณเดือนละครั้ง หรือ 2 เดือนครั้ง ติดตามรายละเอียดได้ที่  FB:Kawasaki Real MotoSports Bangkok ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดจะจัดที่สนามโกคาร์ท พีระเซอร์กิจครับ และต้องเป็นลูกค้าของ Kawasaki ครับ เน้นออกไปทางขับขี่ปลอดภัยมากกว่า



3.Piralli Academy track day น่าจะจัดประมาณ 3 เดือนครั้ง นะครับ รถอะไรเรียนก็ได้ แต่ส่วนใหญ่เป็นแนวสปอร์ต เขาเหมาสนามพีระ (คราวก่อนแก่งกระจาน) แต่คนค่อนข้างเยอะประมาณ 30-50 คนเรียนรวมกัน (แต่ อ. หลายคนนะ)  และเน้นทาง Racing จ๊าเลย ติดตามข่าวสารที่ FB : Pirelli Thailand

4.มีนักแข่งหลายคนรับสอน แต่ผมไม่รู้ว่าใครบางอะ



(รูปจาก FB : Noy Thitikorn)
5.ส่วนตัวผมเลือกเรียน กับ อ.น้อย Noy Thitikorn ครับ เพราะไปเรียนเมื่อไหร่ก็ได้ (ที่สนามว่าง) เรียนกลุ่มเล็กๆ เฉพาะเพื่อนในกลุ่มได้ ประมาณ 3-5 คน กำลังดี อ.น้อย แกจะดูเป็นคน ๆ ฉะนั่นอาจจะสอนเราไม่เหมือนกับที่สอนเพื่อนเรา แก้สิ่งผิดไปทีละอย่าง
  ถ้าใครอยากขี่แบบสบาย ๆ แนะนำว่าไปวัน จ-ศ ครับ เพราะนักแข่งอาชีพมาใช้สนามซ้อมน้อย เหมาะกับมือใหม่อย่างเรา ๆ อ.น้อย แก่สอนอยู่สนามไทยแลนด์เกือบตลอด เจ้าหน้าที่และนักแข่งทุกคนรู้จักเกือบหมด

  คราวหลังแวะไปขี่เอง เห็นแกทีไร แล้วรู้สึกอุ่นใจ เหมือนมี อ. คอยดูแลตลอด และที่สำคัญ แอบไปขอแกซ้ำ ถามความรู้แก่ตลอด 555 ครั้งหลัง ๆ ผมไปขี่เล่นเอง เผอิญแกมีสอน แกเห็นก็เข้ามาทัก มาแนะด้วยว่า เมื่อกี้เห็นขี่แล้วผิดตรงไหน แม้แต่ศิษย์เก่าแก ที่ตอนนี้กลายเป็นนักแข่งไปแล้วบางคน เห็น อ. เดินดูไลน์ให้นักเรียนอยู่ ยังเดินมาถามเลยว่า เมื่อกี้ผมขี่มีปัญหามั้ย
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 13:51 น. »
หลังจากที่ผมเรียนขี่ในสนามสิ่งที่ได้ คือ
1.เราจะไม่สนใจว่าต้องลดความเร็วเหลือเท่าไหร่ ก่อนเข้าโค้ง แต่เราจะจำว่าต้องอยู่เกียร์อะไรก่อนเข้าโค้ง จะว่าไปคุณจะลืมไมค์ไปเลย ฟังแต่เสียงเครื่อง
2.อ่านไลด์ บนถนนได้ง่ายขึ้น ถึงจะไม่แม่นเป๊ะเหมือนในสนาม แต่คุณทำโจทย์มาเป็น ร้อย ๆ ข้อ รับรองว่ามันเอามาประยุกต์ใช้ได้แน่นอน
3.คุณจะลดความเร็วได้อย่างรวดเร็วในภาวะฉุกเฉิน - ในสนาม เทคนิคของนักแข่งที่ต้องทำความเร็วละดับ 180-200 มาเต็มเหนี่ยว และต้องกดให้ลดลงเหลือ 70-80 เพื่อเข้าโค้ง ภายในเวลาอันสั่นที่สุด และโค้งที่หักแคบมาก รับรองว่าคุณจะไม่กังวลเรื่องเบรคไม่ทัน หรือ ABS เอาไม่อยู่ น้อยลงไปเยอะ
4.คุณจะรู้ว่า CC เยอะๆ ม้าแรง ๆ ไม่ได้ทำให้คุณเร็วกว่าใคร คูณอาจหนี KSR หรือ MSX ไม่ได้ หรือ ดี ๆ ไม่ดีโดนแซงด้วย (คราวก่อนเห็น นักแข่งตัว 1000cc โดนนักแข่ง KSR ไล่ตามได้เกือบครบรอบสนาม สุดยอดเก่งมาก เก่งทั้งคู่ ไม่ต้องถามถึงผมนะ โดนแซงตั้งแต่โค้งแรก และโดนน็อครอบเละ 555)



MSX ตัวแรง ไล่จี้ตามนักแข่งตัว 1000cc ได้เกือบรอบสนามเลย ถ้าเป็นเรา ๆ ท่าน ๆ ทั่วไป นี่มีสิทธิโดนน็อครอบนะครับ
แสดงให้เห็นเลยว่า ฝีมือสำคัญกว่ารถ ถ้าเราฝีมือดี รถอะไรก็สนุกได้แน่นอน

เกร็ดความรู้เล็กน้อย ที่ฟัง ๆ จาก อ. หรือพี่ ๆ นักแข่ง ผิดถูกประการใดช่วยแย้ง ผมอาจจะฟังมาแล้วเข้าใจไม่ 100%



1.ถูกไลน์ หรือยัง : ไลน์สำคัญมาก ๆ ครับ ต่อให้จะ Hang on สุดตัว หรือเตะขาโมตาร์ด ท่าทางการขับขี่คุณเทพแค่ไหน หรือ รถคุณจะแต่งเต็มแค่ไหน ยางดีที่สุด ก็หลุดโค้ง ถ้าไม่เข้าใจไลน์ที่ถูกต้องครับ จะขี่ได้ช้าหรือเร็ว ก็อยู่ที่ไลน์เหมือนกัน เวลาไปเที่ยวกับเพื่อนในภูเขา ทำไมเพื่อนถึงดูไปเรื่อยๆ ไหลลื่นไปเรื่อยพลิกซ้ายขวาไปตามโค้ง แต่เรากับเบรคหัวทิ่มทุกโค้ง ทั้งที่เราขี่ 1000CC แต่ก็ไม่เคยตามเขาทัน ส่วนนึงก็เป็นเพราะเราอ่านไลน์ไม่เป็นครับ อันนึงที่ผมพอจะสังเกตุจากตัวเองได้ว่าไลน์เราโอเค คือ การเดินคันเร่งครับ  ปกติ เวลาเราลงโค้ง ลำดับก่อนถึงโค้งก็ คือ 1.ปิด(ยก)คันเร่ง 2. เบรค เชนเกียร์ 3.จัดท่า 4.เบนลงโค้ง 5.อมคันเร่ง(เดินคันเร่งเบา คลอ ๆ ไว้) 6.พ้น Apex ก็เปิดคันเร่งเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนสุด บิดบานโค้งออกไป รถจะกลับมาตั้งตรงเอง เนื่องจากเราเปิดคันเร่งเต็มที่
        วิธีการนึงที่ผมใช้สังเกตุ คือ ถ้าคุณลง ไลน์ถูก การเดินคันเร่งในโค้งจะ smooth คือ คุณจะคลอคันเร่งไปได้เรื่อย จนพ้น Apex แล้วเปิด คันเร่ง ต่อขึ้นไปเรื่อยจนสุด ๆ  แต่ถ้าคุณลงไปในโค้งแล้ว ต้องแบบ เปิด ปิด เปิด ปิด คันเร่งแสดงว่าคุณมาผิดไลน์ คือ เข้ามาด้วยความเร็วช้าไป เข้ามาด้วยความเร็ว เร็วไป หรือเข้าผิดไลน์ คุณเลยต้องเปิด ปิด เปิด ปิด เพื่อรักษาความเร็ว

         ลองดูใน youtube พวกสนามแข่งก็ได้ครับ เวลาก่อนเขาจะเข้าโค้งจะได้ยินเสียง เชนเกียร์ เครื่องยนต์ อืออ อืออ อืออ เพราะ เอนจิ้นเบรค พอลงโค้งไปเสร็จจะเริ่มได้ยินเสียงคันเร่ง และเร่งขึ้นไปเรื่อยจนออกโค้ง แบบ "บรืน น  น  น นนนนนนน" จะไม่ค่อยเป็นแบบ บรืน อืออ บรืน อืออ บรืน อืออ
        แต่บนถนนหลวงก็ไม่ต้องให้เป๊ะแบบในสนามแข่งนะผมว่า แต่อย่างน้อย ๆ ก็ไม่ควรจะเป็นแบบ เบรคหัวทิ่ม แล้วก็ค่อย ๆ ย่อง เขาโค้ง


2.เข่าเช็ดพื้น : ไม่ได้เกิดจากว่าต้องขี่มาเร็วจี๊ด ไม่จำเป็นต้องขี่เร็ว แต่ต้องขี่ถูกไลน์ และท่วงท่าที่ถูก ถ้าไลน์ไม่ถูก ต่อให้คุณกดลงไปยังไง มันก็จะกลายเป็นคว่ำไปแทน (ที่พูดนี่ คือ กรณีขี่ในสนามนะครับ ไม่ใช่ขี่วนลานโล่ง ๆ เพราะในสนามมีขอบเขตถนนชัดเจน เราต้องวิ่งให้ถูก ไม่สามารถวนกว้าง วนแคบได้ตามใจ)
        ท่าขับขี่ คือ คุณต้องเขยิบก้นออกจากเบาะ แทงศอก แทงเข่า เข้าไปในโค้ง เป็นแบบ hang on ทำให้น้ำหนักตัวไม่กดลงบนรถโดยตรง เหนี่ยวน้ำหนักลงเข้าไปในโค้งเพื่อหนีแรงเหวี่ยง
   ปล. องศาการเอียงของรถปกติทั่วไป ถึงจะปรับแต่งบางแล้ว ก็ลงไม่ได้เยอะเหมือน MotoGp นะครับ อย่าคิดว่ารถเรา ๆ ท่าน จะไปนอนราบแบน แบบ Rossi ได้นะครับ



การ Hang on ส่วนนึงทำให้ องศาการเอียงจะน้อยลง ทำให้พักเท้าไม่ขูดพื้น เพราะฉะนั่น ถ้ามือใหม่บางคนพักเท้าครูดพื้น
   ลองเขยิบก้น ห้อยออกมาเยอะ ๆ ก่อนครับ พอทำได้ถูกแล้วพักเท้าจะไม่ครูด แต่ถ้าต่อไปอนาคตเราเบนลงไปได้อีกก็ค่อยไปเปลี่ยนเป็นเกียร์โยง เพื่อให้ท่าขับขี่ดึขึ้นไปได้อีกครับ อย่าพึ่งไปเปลี่ยนก่อนครับ อันดับแรกแก้ที่ตัวเราก่อน แล้วค่อยไปแก้ที่รถต่อครับ


3.สุดหน้ายาง : ลองไปเดิน ๆ ดูยางหลัง ของรถ Bigbike ที่จอดส่วนใหญ่ จะเห็นได้ว่า มันยังไม่สุดหน้ายาง บางคนเหลือประมาณ 1 cm บางคนเหลือ 1 นิ้ว บางคนมีรอยเฉพาะตรงกลางเลย แสดงให้เห็นว่ายังเบนโค้งลงไม่สุด อาจะเป็นเพราะขับเฉพาะในเมือง ไม่ค่อยได้เล่นโค้งตามเขา



แต่ผมว่าขี่บนถนนหลวงไม่น่าจะทำให้จนสุดน่ายางได้นะ ถ้าเห็นคนที่ยางเป็นขุ่ย ๆ สุดหน้ายาง ผมมั่นใจว่าเขาต้องไปขี่สนามมาแน่ ๆ  เช่น กันครับ คนขี่หมดหน้ายางได้ก็ไม่ได้หมายถึงขี่เก่ง หรือขี่เร็วกว่า แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่า ไลน์ถูก ท่าถูก เลยเบนไปได้จนสุด

4. ลายยาง ปกติลายยางเอาไว้เป็นที่รีดน้ำ ทราย หรือเศษอื่น ไปหลบในร่องลายยาง เพื่อที่ให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้เต็มที่ นั่นคือ function ของมันครับ ในสนามยางจะไม่มีลายยาง เพราะในสนามไม่จำเป็นต้องรีดอะไรไปหลบในร่อง เพราะฉะนั่นยางแข่งเลยเรียบไรลาย (เคยดูใน youtube Cornering bible - Twist of the wrist 2 เขาบอกตอนเราวิ่งในโค้ง พื้นยางสัมผัสถนนเล็กกว่านามบัตรซะอีก )
    เหมือนกันครับ ยางทัวริ่งแบบรถผม ก็ไม่ได้ถึงว่าจะลงไปสุดหน้ายางไม่ได้ แต่อาจจะไม่สามารถวิ่งไปได้เร็วเหมือนยางรถแข่ง เพราะฉะนั่นก่อนตัดสินใจเปลี่ยนยาง ไปทดลองลิมิต ของรถเราก่อนครับ ว่าเราลงได้สุดยางหรือยังครับ อย่าพึ่งคิดว่าที่ลงไม่สุดยาง เพราะยางไม่ดีนะครับ

5.โช็ค ปกติคนส่วนใหญ่ชอบเปลี่ยนโช็คหลังครับ ตอนแรกผมก็ไม่เข้าใจว่ามันดีขึ้นยังไง พอไปขี่ จะมีอาการนึงออกมาครับ คือ พอพ้นโค้งแล้วท้ายดีด แบบสะบัด อ. บอกว่าเกินจากโช็คดังเดิมจะยุบและคืนเร็วเหมือนสปริง แต่ถ้าพวก YSS หรือ Ohlins ที่นักแข่งใช้ เขาจะยุบตัวและค่อย ๆ ๆ คืน อาการดีด เกิดเมื่อ เราเบนโค้งสุด ๆ โช็คยุบ แต่ยังไม่ทันจะพ้นโค้ง มันดีดกลับขึ้นมาก่อน ส่วนโช๊คที่เขาเปลี่ยนในสนามจะ set ให้แข็งกว่าปกติ คือประมาณว่าเอารถแข่งมาขี่บนถนน แล้วสะโพกเคล็ด อุจาระหักในได้ อะครับ เพราะฉะนั่นโช็คที่เปลี่ยนไป ราคาแพง อาจจะต้องมาควบคู่กับการ set ที่เหมาะสมด้วยครับ

6.การแต่งรถ หรือปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ : อ.บอกว่า มาแรก ๆ รถจะเก่งกว่าคน เช่น (รถ100/ตัวเรา60) พอเรามีทักษะ Basic ดีพอ ก็จะกลายเป็นเราเก่งกว่ารถ (รถ100/ตัวเรา120) เราจะเริ่มรู้ว่ารถมีอาการอะไร และจะต้องแก้ด้วยวิธีการไหน คราวนี้ก็ต้องปรับแต่งรถให้เก่งตามเราขึ้นมา (รถ150/เรา120) เราก็จะอัพตัวเองขึ้นไปได้ พอเหนือกว่ารถอีก (รถ150/ตัวเรา200) เราก็ต้องทำรถให้อัพตามเราไล่อย่างงี้ไปเรื่อย ๆ แต่ที่ อ. บอกว่าแปลก คือ เห็นหลายคนยังไม่พัฒนาฝีมือเลย แต่แต่งรถแซงล่วงหน้าไปแหละ (รถ300/ตัวเรา60) ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าที่ ซื้อมาเปลี่ยนใส่ลงไป มันไปแก้ปัญหาเรื่องไหน ช่วยอะไร จัดตัวท็อปไว้ก่อน



หลังจากที่ผมไปขี่ในสนาม 3-4 ครั้ง ผมบอกได้เลยว่าผมมั่นใจมากขึ้นมาก ในเขาที่โค้งเยอะ ๆ แต่ "ไม่ได้หมายถึงว่าผมขี่ได้เร็วปรี๊ด" นะคับ แต่ คือ ผมรู้ "ลิมิตตัวผม และ ลิมิตของรถผม" ว่าทำได้แค่ไหนมากกว่า แค่ไหนที่ยังอยู่ใน zone safety ของผม แต่ก็ไม่ใช่การขี่แบบ ย่องๆ เขาโค้ง คือ "เร็ว และ สนุกในลิมิตของเรา"

ซึ่งผมก็ยังเชื่อว่าวิธีที่หาลิมิต ของตัวเองดีที่สุด ไม่ใช้การไปทดสอบบนถนน แต่คือการทดสอบบนสนาม มากกว่า

ฝึกในสนาม "ไม่ต้องไปขี่เร็ว หรือแข่งกับใคร" จุดประสงค์ มือใหม่อย่างเรา คือ มาดึงทักษะออกมาให้ได้ 100% เข้าใจลิมิตรถเรา (รถเดิม ๆ ออกศูนย์นี่แหละ) ให้ได้ 100% เพื่อเอาไปใช้จริงบนถนนแค่ 60%

สุดท้ายนี้ เขียนมาซะยาว สาระอาจไม่ได้มาก แหะ แหะ  อยากให้เพื่อน ที่รักการออกทริปเล่นโค้งสวย ๆ ตามภูเขา หาเวลาชวน ๆ กันไปขี่ในสนามสักครั้ง สองครั้ง เพื่อเพิ่มทักษะ  ลดอุบัติเหตุ อย่างน้อยอุบัตเหตุที่เกิดจากการไม่มีทักษะ ก็แก้ได้โดยการเพิ่มทักษะในที่ ๆ ปลอดภัย ดีกว่าไปหาทักษะ ไปลองผิดลองถูกบนถนนหลวง นะครับ

"สนามล้มเป็นสิบครั้งไม่ตาย แต่บนถนนหลวงล้มครั้งเดียวอาจตายเลยครับ"
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 13:58 น. »
ไม่กล้าลงสนาม กลัวไปบังไลน์นักแข่งเทพๆ ทำยังไงดี

ถ้าไปสนามแล้วเจอขาแรงหรือพี่ๆ นักแข่งมืออาชีพ เราก็รอให้พวกพี่เค้าพักเข้าพิทแล้วเราค่อยลงสนามก็ได้ เพราะปกติกลุ่มรถเร็วเค้ามักจะลงขี่พร้อมๆ กัน เวลาพักก็ใกล้เคียงกันอยู่แล้วครับ หรือถ้าต้องลงสนามพร้อมกัน ก็ขี่ไปเลย ไม่ต้องไปมองกระจกหลัง ไม่ต้องพยายามหลบให้เขา ยิ่งหลบเขาก็ยิ่งสอยเราได้ง่าย ขี่ไปเรื่อยๆ ตามไลน์เรา พวกนี้เขาเก่งอยู่แล้ว เขาดูออกว่าเขาจะแซงเราตรงไหน รับรองได้ว่าเขาแซงโดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

 ;D
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

ออฟไลน์ Zeerog-Kapmoo Rider's

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 463
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 15:40 น. »
ถูกใจมากครับพี่โต้ง

ออฟไลน์ sofia

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 98
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 16:06 น. »
เห็นด้วยกะ อ โต้งครับ หลายครั้งบนถนน หลวง ที่ต้องเอาวิชาจากสนามมาใช้ เช่น เชนเกียร6-5-4 เบรกเเล้ว โยกเพื่อหลบรถใหญ่เบรกกระทันหัน อ่านไลโค้ง ตอนไปภูทักเบิก .... มันช่วยชีวิตผมไว้ได้หลายครั้งมากครับ

ออฟไลน์ Zeerog-Kapmoo Rider's

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 463
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 17:22 น. »
เห็นด้วยกะ อ โต้งครับ หลายครั้งบนถนน หลวง ที่ต้องเอาวิชาจากสนามมาใช้ เช่น เชนเกียร6-5-4 เบรกเเล้ว โยกเพื่อหลบรถใหญ่เบรกกระทันหัน อ่านไลโค้ง ตอนไปภูทักเบิก .... มันช่วยชีวิตผมไว้ได้หลายครั้งมากครับ

แต่ว่าผมหัวทิ่มน่ะ T_T

ออฟไลน์ jjj17

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 160
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 17:33 น. »
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ อยากเรียนเหมือนกันครับ เวลาออกทริปไม่อยากเป็นภาระของสตาฟครับ บางทีแกะกะท่านอื่นอีกคราวที่แล้วไปแก่งกระจาน
บานโค้งไป ๒ ครั้ง เกือบไป คงต้องเรียนแล้วล่ะครับเห็นพี่ๆไปกันแบบนิ่มๆแต่เราตามยังไงก็ไม่ทัน  :cry2:

ออฟไลน์ Jack Z

  • Z800 Riders
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 851
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 19:59 น. »
บอกตรงๆน่ะครับหลังจากที่ผมได้เห็นวิชาของคุณโต้งมาแล้วเล๊กๆน้อยๆที่แก่งกระจาน โค้งธรรมดาๆแต่ท่าหล่อมาก ได้ข่าวว่าคุณโต้งเรียนมาเยอะ
เห็นแล้วก็จุดประกายความฝัน.. :fire:

ตอนนี้เลยลงทะเบียนเรียนกับทางคาวาซากิไว้แล้ว1คอร์ส และก็จะลงเรียนกับทางฮอนด้าอีก1คอร์ส
แล้วก็จะไปเรียนกับกลุ่มอิสระเพิ่มอีกตอนนี้ก็เจอแล้วในเฟสบุ๊ค
และอีกไม่นานก็คงจะได้ไปใล่ตัว1000ในสนาม 8)
ID LINE: jackz800

ออฟไลน์ MR.AUMAMI@kapmoo riders

  • Z800 Riders
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 684
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 19 ส.ค. 2014, 13:02 น. »
เอาแฟนท่อมไปได้ป่าวครับ

ออฟไลน์ Zeerog-Kapmoo Rider's

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 463
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 19 ส.ค. 2014, 14:59 น. »
นัดวันเลยครับบไปด้วย

ออฟไลน์ ใบตอง

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 85
  • นักบิดพ่อลูกอ่อน
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 19 ส.ค. 2014, 19:27 น. »
อ่านแล้วมีความรู้สึกอยากจะไปเรียนมั่งเลยครับ :smile:

ออฟไลน์ konyjack

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 250
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 19 ส.ค. 2014, 20:49 น. »
 ;D ;D เข้ามาเก็บความรู้ทั้งนั้นเลย

ออฟไลน์ MR.AUMAMI@kapmoo riders

  • Z800 Riders
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 684
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 20 ส.ค. 2014, 11:30 น. »
Z800 ขี่ในสนามยิ่งสนุกครับ ไม่เชื่อถามคนที่เคยไปขี่ดูได้ อิอิ

ออฟไลน์ aulula50

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 294
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ชวน Bigbike มือใหม่ ไปขี่สนามแข่ง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 20 ส.ค. 2014, 14:14 น. »
สนใจแยากไปเรียนเหมือนกันครับ ไม่ทราบว่าตอนนี้ที่ไหนมีที่ไหนเปิดสอนบ้าง  :love:

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com