84083 กระทู้ ใน 8615 หัวข้อ - โดย 8977 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: Anissa



ผู้เขียน หัวข้อ: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###  (อ่าน 19310 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ staff

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2262
  • Uncompromised Operator
### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« เมื่อ: 20 ส.ค. 2013, 23:54 น. »
กับคำถามยอดฮิต ที่หลายๆท่านเคยถามและหลายท่านที่เคยคิดสงสัยแต่ยังไม่เคยถาม ว่าเราเอา ABS มาใส่เองได้ไม๊
เรามาลองสำรวจรถเรา(นี่ขนาดยังไม่ได้รถนะนั่น)ดูซิว่า เราจะทำให้มันมี ABS ได้รึ๊เปล่า ใช้งบเท่าไหร่ คุ้มค่าทำรึ๊เปล่า
พอเวลาที่พี่คาวา ปล่อยตัว ABS ตามมาทีหลัง จะได้ไม่เจ็บใจมาก ;D


มาดูล้อหน้าของ Z800 ABS กันก่อน
มี sensor มาเรียบร้อยเชียว เห็นแล้วเจ็บใจ




ล้อหน้าของ Z800 non ABS
โล่งเชียว แต่เอ๊ะ ยังมีแป้นให้ยึด sensor มาให้ดูต่างหน้า ให้เจ็บใจเล่นด้วย!!




ล้อหลังของ Z800 ABS
เห็นนี่ก็แอบเซง




ล้อหลังของ Z800 non ABS
น๊านไง แป้นยึดก็มี แบบนี้มันท้าทายกันชัดๆ




เรือนไมล์ของ Z800 non ABS
ช่องที่เป็นไฟเตือนระบบ ABS มีปัญหา ทึบไปซะงั้นเลย




ดูลักษณะภายนอกแล้ว มันก็พอจะเป็นไปได้หนิเนาะ แล้วระบบภายในล่ะ...
ว่าแล้วก็กาง Service Manual มาดูหน่อยซิ
- ระบบเบรคหน้าแทนที่จะต่อตรงจากปั๊มมือเบรคไปที่คาลิปเปอร์โดยตรง ก็มีท่อบายพาสไปยังปั๊ม Hydraulic ก่อน แล้วค่อยย้อนกลับไปคาลิปเปอร์
และก็มี Sensor เป็นตัวจับการล็อคของล้อ ส่งไปที่ปั๊ม Hydraulic แบบนี้นี่เอง




ส่วนเบรคหลังก็เหมือนกันเลย
จากปั๊มกระทุ้ง บายพาสไปปั๊ม Hydraulic ระบบ Sensor ต่างๆก็เหมือนเบรคหน้า




แล้วไอ้ปั๊มเอบีเอส หรือที่เรียกว่า ABS Hydraulic Unit มันเป็นยังไงล่ะเนี่ย
เป็นตัวควบคุมการบังคับไม่ให้ล้อล็อคเองเลยรึ๊เปล่า หรือว่าต้องไปต่อกับ ECU ส่วนกลางให้วุ่นวายปวดหัวอีก
มาลองดูกัน Service Manual ช่วยได้เสมอ(ถ้าอ่านกันน่ะนะ เป็นพันหน้าเลย)




มีปลั๊กซึ่งมีสายไฟวิ่งเข้า ตั้ง 18 เส้น(เอาแล้วไง ตายตอนจบแหงๆ)
เอาน่ะไหนๆก็มาถึงขนาดนี้แล้ว คำภีร์ Service Manual ก็มีอยู่ มาลองไล่สายดูซิ!

1. สายเปล่า - อ่ะรอดไปหนึ่ง
2. Unused - อ้าว อันยูสไม่ได้ใช้เหรอ อ่ะรอดไปสอง
3. Unused - อ่ะรอดไปสาม
4. Front and rear brake light switch signal - ก็คือสัญญาณไฟเบรคทั้งหน้าและหลังนั่นเอง อ้าวอันนี้พอหาได้อยู่
5. ABS Kawasaki Self-diagnosis System Terminal - ก็คงจะเป็นปลั๊ก service ของระบบ ABS ล่ะมั้ง
6. Power supply to rear wheel rotation sensor - เขียนซะยาวน่ากลัวเชียว ไฟเลี้ยง Sensor ล้อหลังนั่นเอ
7. Power supply - ไฟเลี้ยงนั่นเอง 12v จากแบต แต่ผ่านฟิวส์หน่อยก็ดี
8. Power supply to front wheel rotation sensor - นี่ก็ไฟเลี้ยง Sensor ล้อหน้า
9. Ground - อันนี้ตัวฟรี แต่ไม่มีไม่ได้ ต่อกราวน์นั่นเอง
10. อ้าว service manual ข้ามข้อสิบไปเนียนๆเลย สบายเรา
11. Unused - อ้าวรอดอิกแล้ว
12. Unused - นี่ก็รอด
13. Yellow ABS Indicator Light - อ้ออออ สัญญาณ ABS สีเหลืองบนเรือนไมล์มาจากนี่นี่เอง หาหลอด LED มาต่อแยกก็ได้มั้ง
14. ABS Self Diagnosis Terminal - อันนี้น่าจะเป็นปลั๊ก service ด้วยตัวเอง ไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อยหาจากคำภีร์
15. Real wheel rotation sensor signal input - แน่นอน เมื่อมีไฟเลี้ยง sensor ล้อหลังแล้ว ก็ต้องมีรับสัญญาณจากมัน
16. Unused - เอ๊ะชักรอดเยอะไปป่าว สรุปหลอกให้ตกใจนี่หว่า
17. Front wheel rotation sensor signal input - นี่ก็รับสัญญาณจาก sensor ล้อหน้า
18. Power Supply to ABS motor relay - ไฟเลี้ยงรีเลย์ ABS หรือเลี้ยงหลักนั่นเอง วิ่งคู่กับกราวน์ข้อ 9 เลย



จากที่ไล่ๆมาทั้งหมด อ้าว แบบนี้มันก็พอทำได้หนิ!!!!



แล้วเบิกของมามันจะคุ้มค่าทำไม๊เนี่ย ใช้อะไรมั่งก็ไม่รู้ ไหนลองมาไล่ดูซิ
- จานเบรคหน้าซ้าย พร้อมจาน Sensor(เผลอๆ สั่งแต่จานเซนเซอร์อย่างเดียวก็ได้) <- รถยังไม่มาจะรู้ราคาอะไหล่ได้ไง
ไหนลองเทียบกับ ER ซิ จานขนาดต่างกันไม่กี่มิล จานเบรค ER6n/f 1,785.- เอง! เผลอๆ สั่งแต่จานเซนเซอร์ ประหยัดไปอีก
- จานเบรคหลังขวา(แหงล่ะ ล้อหลังมีดิสเดียวหนิ) พร้อมจาน Sensor <- ของ ER6n/f 855.- บร๊ะเจ้า
- Sensor เบรคหน้า <- ใครไปสืบราคามาที ผมว่าไม่กี่ร้อยล่ะ
- Sensor เบรคหลัง <- นี่ก็ด้วย
- ปั๊ม ABS Hydraulic Unit <- ถ้าจะแพงก็คงไอ้นี่แหละ
- ท่อ hydraulic แข็ง ไว้เดินน้ำมันเบรคไปหาปั๊ม <- ก็แค่ท่อ ไม่ก็ใช้สายเบรคแทน
- สติ๊กเกอร์ ABS ติดบังโคลนหน้า เพื่อโฆษณาว่าเราทำได้ <- คู่ละ 160.- (ก็ยังไปสรรค์หามาเนาะ)



         รายการของก็ได้แล้ว รายละเอียดของระบบในเชิงลึกก็มีแล้ว เหลือแต่ได้รถ เบิกของ แล้วลงมือทำ ลองผิดลองถูก
แต่.... มานั่งนึกอีกที ในเมื่อคาวาก็ชอบเล่นมุขนี้มาแต่ไหนแต่ไร ปล่อยตัวธรรมดามาก่อน แล้วปล่อยตัว ABS ตามมาหักเหลี่ยมลูกค้า
แล้วในโลกนี้มันจะไม่มีใครเคยลองทำเลยเชียวหรือ ว่าแล้วก็ลองไปเซิร์สหาซิ เผื่อจะได้ไม่ต้องลองผิด ลองถูกทีเดียวไปเลย
แล้วก็ โป๊ะเช๊ะ! มีคนเคยลองทำจริงๆด้วย

http://www.kawiforums.com/ninja-650r-er6/161695-adding-abs-ninja-650r-er6n.html

         กระทู้เก่าพอสมควร ตั้งแต่ 2010 แล้ว ก็ไม่ได้พาทำจนจบด้วย กระทู้ก็หมดก่อน ส่วน จขกท ชื่อ "TonyBkk"
อะไรนะะ ทำไม Bkk?!!    อ้าวที่อยู่ Bangkok, Thailand ซะงั้น ไทยเดียวกันเลย
แต่ทำไมพอไปหายูสเซอร์นี้ในบอร์ด ER บอร์ด Versys กลับไม่เจอ ไปเจอแต่เว็ปนอกทั้งนั้นเลย อีกที่ก็ AdvRider.com
ใช้ภาษาอังกฤษได้ใกล้เคียงกับเจ้าของภาษาด้วย หรือเค้าจะเป็นฝรั่งมาอยู่เมืองไทย
ทีนี้ล่ะ ใครพอจะรู้จัก user ท่านนี้ ให้ช่วยมาแนะแนวสักหน่อย ก็จะทำให้ง่ายขึ้นไม่น้อยเลย

         ตกหล่นตรงไหน หรือใครคิดอะไรออก เสริมได้นะครับ ช่วยกันครับ หลายหัวดีกว่าหัวเดียวแน่นอน
ส่วนผมก็แค่คนๆนึงที่รักการแต่งการขี่รถ ซึ่งความสุขของผมมันไม่ได้อยู่ที่แค่การขับขี่ ก็เลยทำให้เกิดการ DIY แบบนี้ขึ้นมา
(แม้จะยังไม่ได้รถก็ตาม :()
และหวังว่าคงจะได้ประโยชน์ และเกิดไอเดียอะไรใหม่ๆกับวงการ DIY หรืออย่างน้อยๆอ่านเอาเพลิดเพลินแก่ทุกท่านก็ยังดี ;D

ขอบคุณที่ติดตามที่ผมพร่ำเพ้อ มาซะยืดยาวครับ
เจอกันวันรับรถครับผม :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 ส.ค. 2013, 00:02 น. โดย staff »
Hell Unleashed

ออฟไลน์ Lamborgh

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 01:15 น. »
จากเริ่มจะตัดใจ เริ่มเห็นว่ามีอะไรเล่น ชักจะสนุกขึ้นมาอีกครั้งละครับ

ขอบคุณที่ช่วยเสาะหามาครับ

ออฟไลน์ cHun_zA`

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 01:58 น. »
วิเคราะห์ได้สุดยอดมากเลยครับ ตามอ่านเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างจนจบ บอกได้คำเดียวสุดยอดครับ จขกท.

ออฟไลน์ Pitbull800

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 262
  • ようこそ。 Z800Thailand.com。
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 06:56 น. »
รอคุณstaff บุกเบิกก่อนครับ ถ้าทำแล้วเวิร์ค ผมว่างานนี้คนที่ DIY. ได้รวยเลยครับ หานี่คือจุดประสงค์ของKawa ประมาณว่ารู้คนไทยทำได้ เลยไม่ติดABSมาให้  :D

ออฟไลน์ Highwind

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 265
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 09:22 น. »
ขอชื่นชมในความพยายามหาข้อมูลเลยครับ วิเคราะห์ได้ละเอียดมากๆ ถ้าทำสำเร็จก็เตรียมตัวงานเข้าได้เลยครับ มีลูกค้าเพียบแน่ๆ  ;D

ออฟไลน์ zzz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 09:57 น. »
       ขอบคุณครับ ;D

ออฟไลน์ staff

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2262
  • Uncompromised Operator
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 10:38 น. »
ขอชื่นชมในความพยายามหาข้อมูลเลยครับ วิเคราะห์ได้ละเอียดมากๆ ถ้าทำสำเร็จก็เตรียมตัวงานเข้าได้เลยครับ มีลูกค้าเพียบแน่ๆ  ;D
ผมคงไม่ทำในเชิงการค้าหรอกครับ ไม่งั้นผมคงไม่เอาข้อมูลมาแบให้เห็นหมดแบบนี้ ;)

อยากให้ช่วยๆกันคิดช่วยๆกันทำ งาน DIY มันมีมนต์สเน่ห์ของมันครับ :)
Hell Unleashed

ออฟไลน์ lullaboy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 287
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 11:25 น. »
ชอบครับ ขอบคุณสำหรับการติดตั้ง อ่านแล้วชอบเลยครับ  ;D
THIS ROAD IS MINE

ออฟไลน์ lullaboy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 287
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 11:29 น. »
ที่เหลือก็ราคาครับ ต้องรอเปรียบเทียบกับตัว ABS ว่าถ้าบวกเพิ่มมาก มันก็น่าทำครับ  ปูทางมาสะด้วยประมาณว่า เอาตัว ABS มาแงะ ออกอะไรแบบนั้นทำให้คนที่จะ DIY ทำงานสะดวกกันเลยทีเดียว อิอิ ติดตามกระทู้นี้ไปอีกนม ยาน เอ้ย !! นมนานน    ;D
THIS ROAD IS MINE

ออฟไลน์ WIN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 108
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 11:49 น. »
คุณ staff สุดยอดเลย

แต่ลองสอบถามกับศูนย์ดูก่อนด้วยนะครับ เพราะถ้ามันต้องไปยุ่งกับ ECU รถ เดียวประกันขาดเอาแย่เลย

ออฟไลน์ staff

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2262
  • Uncompromised Operator
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 12:33 น. »
คุณ staff สุดยอดเลย

แต่ลองสอบถามกับศูนย์ดูก่อนด้วยนะครับ เพราะถ้ามันต้องไปยุ่งกับ ECU รถ เดียวประกันขาดเอาแย่เลย
ตอนแรกก็กลัวอยู่เหมือนกันครับ อย่าว่าแต่ประกันขาดเลย ต่อให้ประกันไม่ขาดก็ทำไม่เป็นครับ

ซับซ้อนเกินไป และไม่มีเครื่องมือเค้าไปเซตค่าตัว ECU (แต่รถยนต์ผมมีอยู่ ต่อผ่าน OBD II แสดงผลเซตค่าบนมือถือได้เลย)

แต่ไปไล่อ่าน Service Manual ดูแล้ว ระบบ ABS ประมวลผลเป็นเอกเทศเลยครับ

มีลุ้นๆ :)
Hell Unleashed

ออฟไลน์ tsubasa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 12:46 น. »
ถ้า diy เองได้ เยี่ยมมากๆเลยครับ
 :)

ออฟไลน์ -Loung-GearBike-

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 82
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 13:59 น. »
รถยังไม่มาแต่ DIY มาก่อนแล้ว เยี่ยมเลยครับ
-GEAR BIKE-

ออฟไลน์ staff

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2262
  • Uncompromised Operator
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 18:27 น. »
รถยังไม่มาแต่ DIY มาก่อนแล้ว เยี่ยมเลยครับ
ผมรู้ว่าท่านก็สาย DIY เช่นกัน

มิฉะนั้น ไฟท้าย LED Versys คงจะไม่ไปอยู่ในท้าย Ninja 250 2013 ดังภาพ Avatar ของท่านแบบนี้

 ;D ;D ;D ;D
Hell Unleashed

ออฟไลน์ -Loung-GearBike-

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 82
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ### DIY: Adding ABS System to Z800 non ABS Version ###
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 21 ส.ค. 2013, 19:53 น. »
สรุปคุณstaffปล่อย z250 ไปแล้วหรอครับ
ผมยังตัดใจปล่อย ninja ไม่ได้เลย... สงสารมัน :'(
-GEAR BIKE-

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com