84289 กระทู้ ใน 8634 หัวข้อ - โดย 8989 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: notto1122



ผู้เขียน หัวข้อ: การเติมลมยางด้วยไนโตรเจน มีผลดีหรือผลเสียอย่างไร  (อ่าน 4246 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • Z800Thailand Admin
    • Z800thailand.com


จากการที่แอดมินได้ไปเจอปัญหาที่ถกเถียงกันในเรื่องของ "การเติมลมยางด้วยไนโตรเจน" สำหรับ Bigbike ว่ามีผลดี หรือ ผลเสียอย่างไร วันนี้เราจะเอาความรู้ดีๆมาฝากกันครับ

ถาม : พี่ครับ ผมว่าเติมไนโตรเจนไม่ดีครับ เพราะมันทำให้ยางร้อนช้า ดูนักแข่งในสนามสิครับ ยังต้องวอร์มยางก่อนเลย ทีนี้ถ้าเติมไนโตรเจนมันก็ร้อนช้า มันก็ไม่ดีสิครับ

ตอบ : อันนี้จากการสอบถามโดยส่วนตัวของแอดมิน Bangkok Superbike Lovers กับรุ่นพี่ซึ่งเป็นวิศวกรทดสอบยางจากบริษัท BT มากว่า 20 ปี (ไม่ขออ้างชื่อนะครับผมย่อแล้ว) คำตอบคือ ไนโตรเจนเมื่อไม่มีก๊าซอื่นเจือปน ไม่มีความชื้น การขยายตัวจึงน้อยและอัตราการขยายตัวคงที่ (ไม่ใช่ไม่ขยายตัว)ขยายตัวน้อยเมื่อมีความร้อน ย้ำนะครับขยายตัวน้อยเมื่อมีความร้อน โดยที่ระหว่างลมธรรมดากับไนโตรเจน ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ รถเทสต์ทีทำงานผม ไม่เคยเติมนะ ^^

ถาม : พี่ครับๆ เติมไนโตรเจน มีผลดีอย่างไรบ้างครับ

ตอบ : ข้อดีของการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนมี สรุปเฉพาะใจความสำคัญแบบไม่ยืดเยื้อ ดังนี้
1.ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะไนโตรเจน ไม่ขยายตัวเมื่อมีความร้อน ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย
2.ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้
3.ยืดอายุยาง เพราะในยางประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก จะทำปฏิกิริยาทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไปด้วย
4.จากการทดสอบในอเมริกา เติมลมไนโตรเจนช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ เหตุผล ด้วยอุณหภูมิของล้อที่ลดลง จะช่วยลดแรงเสียดทานในการหมุนของยาง

***แต่***การจะทำให้ได้ผลแบบนั้นต้องปล่อยลมออกให้หมด เพราะหากไม่ปล่อยออก ไนโตรเจนที่เราเติมเข้าไปก็จะกลายเป็นลมธรรมดา ผมคิดว่าร้านยางทั่วไปก็ไม่ได้แว๊กให้เป็นสูญญากาศจริงๆ แล้วไนโตร.ที่เติมเข้าไป ก็ไม่ได้บอกว่า มีความบริสุทธิ์ กี่ % ด้วยครับ ในอากาศที่เราหายใจอยู่นี้ ก็มีไนโตรเจนอยู่ เกือบๆ 80 % แล้วนะครับ ใครอยากรู้ลองหาใน GOOGLE ว่า "องค์ประกอบของอากาศ" ทีนี้เราลองมาคิดต่อกันเองนะครับ

ถาม : พี่ครับแล้วอย่างนี้บทสรุป ไนโตรมีข้อเสียหรือดีครับ
ตอบ : ข้อดี > อย่างที่กล่าวมาด้านบนครับ
ข้อเสีย > เสียค่าเติม อิอิ

***ทีนี้สมาชิกทุกท่านก็คงจะทราบแล้วนะครับถึงรายละเอียดต่างๆ ถ้าเติมแล้วรู้สึกมั่นใจก็เติมครับ อย่างที่บอกครับที่ระหว่างลมธรรมดากับไนโตรเจน ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ***

หากท่านใดคิดว่าเป็นข้อมูลที่ดี ไม่สงวนสิทธ์ในการเผยแพร่นะครับ แต่รบกวนให้เครดิตด้วยครับ ขอบคุณครับ ^^

ที่มา : Bangkok Superbike Lovers Fanpage
Tel. 0819256560  |  Line : taewtong
Z800 Forum | CBR650F & CB650F Forum | Superbike Forum

ออฟไลน์ Sup_Way

  • Z800 Riders
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
เรื่องดีๆ

ว่าแต่หาเติมได้ที่ไหน ที่จะได้100%อ่า

แนะนำหน่อยครับ แถวรังสิต

ออฟไลน์ AomzZleep

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 108
  • ชีวิตหยุดนิ่งไม่ได้... ใช้ซะ!!!
    • AomzZleep
โดยปกติผมจะเห็นร้านที่มีลมไนโตรเจนให้เติม โดยการปล่อยลมยางเดิมออกให้หมด เติมลมไนโตรเจนเข้าไป ปล่อยออกอีกครั้งแล้วเติมซ้ำอีกที ที่เห็นทำแบบนี้มี BQuick กับ Cockpit ครับ ล้อละ 50 จะได้สติ๊กเกอร์เติมฟรีอีกกี่เดือนจำไม่ได้ >__<

ออฟไลน์ PIZ800

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 276
  • Z800
ผมเติมตั้งแต่ออกรถวันแรกที่ Cockpit ล้อละ 50 บ.
ทุกวันนี้ (ประมาณ 7 ด.แล้ว) ก็ยังไม่ได้ไปเติมอีกเลย..
จากการสังเกตุลมก็น่าจะเท่าเดิมอยู่เลยครับ..

ออฟไลน์ Sup_Way

  • Z800 Riders
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ขอบคุณครับทุกท่าน

ออฟไลน์ Kapangz8000

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 122
อยากลองเติมมั่ง ;D

ออฟไลน์ sitint

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
เติมแรงดันเท่ากับลมธรรมดา ผมว่าให้ความรู้สึกที่นุ่มกว่า  ;D

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com