85040 กระทู้ ใน 8842 หัวข้อ - โดย 9036 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: Superbike01



ผู้เขียน หัวข้อ: ///ตัวอย่างการเข้าโค้งให้ถูกต้อง.วิดีโอ.///  (อ่าน 4956 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
 :-[ ได้ดูวิดีโอ...สาธิตการเข้าโค้งแบบ... Lean With , Lean In, Lean Out

น่าสนใจ...ดีครับ  ลองดู....วิธีการเข้าโค้ง....แต่ละแบบ...ในความเร็วต่าง..กัน   การมองตามโค้ง

เป็นแนวทาง...การเข้าโค้งให้ถูกค้อง....ปฏิบัติให้..ถูกต้อง...เพื่อความปลอดภัย....กันครับ






การเข้าโค้งด้วยความเร็ว

credite: Honda  BigBike Safety Riding

 :-[  อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของมอเตอร์ไซค์ ก็มาจากการเข้าโค้งที่ไม่ถูกต้อง

***  การรับรู้และสัมผัสแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของรถ ในโค้ง ปรับท่าทางให้เหมาะสมและพอดี 

 :fire: "การเข้าโค้ง     เข้าให้ช้า .... ออกให้ไว " จะช่วยในการเข้าโค้งได้....ปลอดภัย....และง่ายขึ้น     
   ***

 :yo: หลักการในการเข้าโค้งที่ถูกต้อง

credite:Aot Phitsanulok rider


 

 :sweat: ท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน


http://www.youtube.com/watch?v=J73XRDGPcpE
 
เนื่องจากท่าทางการขับขี่ขณะเข้าโค้งนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ แต่ละแบบให้ความปลอดภัยและมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกัน โดยจะแบ่งตามลักษณะท่านั่งของผู้ขับขี่ที่เป็นส่วนสำคัญในการบังคับควมคุมรถแบ่งออกเป็น 4 แบบคือ

1. แบบ Lean-out การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักตัวค่อนไปทางด้านนอกโค้ง โดย
ตัวรถจะเอียงเข้าไปด้านในโค้งเล็กน้อย ซึ่งจะเหมาะสำหรับสภาพผิวทางโค้งที่ลื่นไถลได้ง่าย การเข้าโค้งในลักษณะ Lean-out จึงพบมากในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วิบาก
เนื่องจากสามารถควบคุมรถแม้เมื่อเกิดการลื่นไถลได้ดี
2. แบบ Lean-with การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับตัวรถ กล่าวคือทั้งรถและผู้ขับขี่จะเอียงไปเท่าๆกัน ซึ่งเหมาะสำหรับ
การใช้งานปกติเพราะผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนทิศทางและควบคุมรถได้ง่าย มือและเท้ายังคงทำงานได้อย่างสะดวก เป็นท่าทางการเข้าโค้งแบบมาตรฐานของการขับขี่แบบปลอดภัยในชีวิตประจำวัน
3. แบบ Lean-in การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักไปทางด้านในโค้งโดยเอียงมากกว่าตัวรถเล็กน้อย เหมาะสำหรับการเข้าโค้งที่ต้องการความเร็วและมั่นใจในการยึดเกาะของรถได้ การเข้าโค้งแบบนี้จะให้ความคล่องตัวในการบังคับควบคุมน้อยกว่าแบบ Lean-with
4. แบบ Hang-on การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักตัวไปด้านในโค้งมากจนอยู่ในลักษณะโหนรถ เพื่อเอาชนะแรงเหวี่ยงมากๆจากการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะสามารถควบคุมรถได้ยากไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานปกติส่วนมากแล้วจะใช้เฉพาะในสนามแข่งทางเรียบเท่านั้น

จากท่าทางการเข้าโค้ง 4 แบบที่กล่าวมา เราจะพบว่าการขับขี่เข้าโค้งแบบ Lean-with เป็นท่าที่เหมาะสมและให้ความปลอดภัยมากที่สุด ตลอดจนเป็นท่าทางที่ต่อเนื่องมาจากท่าทางการขับขี่ปกติ ผู้ขับขี่จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนท่าก่อนหรือในขณะเข้าโค้ง กล่าวคือ เท้าทั้งสองอยู่บนพักเท้า หัวเข่าแนบกระชับถังน้ำมัน
แต่ที่แตกต่างออกไปก็คือจากที่รถอยู่ในลักษณะตั้งตรงมาอยู่ในลักษณะเอียงและที่สำคัญก็คือไม่ว่าจะเอียงมากน้อยแค่ไหน ศีรษะจะต้องตั้งตรงเท่านั้น การที่ศีรษะตั้งตรงนี้ทำให้เราสามารถอ่านเหตุการณ์ข้างหน้าและรักษาสมดุลของร่างกายกับตัวรถได้

 :cool2:*** เหตุการณ์นี้อธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ง่ายๆ คือ วัตถุวงกลม (ซึ่งก็คือล้อรถ) จะรักษาสภาพการเคลื่อนที่ไว้เสมอตราบใดที่ยังมีแรงเคลื่อนที่อยู่ เช่น เหรียญบาทที่กำลังกลิ้ง เมื่อหมดแรงถ้ามันบิดไปทางขวาก็จะล้มซ้าย ถ้าบิดซ้ายจะล้มขวา พอนึกภาพออกไหมครับ รถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นเช่นเดียวกัน ***

http://www.youtube.com/watch?v=PgUOOwnZcDU

 ในการเข้าโค้งแต่ละโค้งนั้นเทคนิคสำคัญก็คือ “ไลน์” [/color]หรือทางวิ่งที่เหมาะสมเพื่อให้รัศมีของการเข้าโค้งกว้างขึ้น จึงต้องมีการกำหนด “ไลน์” ของโค้งก่อนเสมอ ซึ่งวิธีกำหนดไลน์ที่นิยมและได้ผลดีที่สุดก็คือ ไลน์out-in-out กล่าวคือสมมติเราเข้าโค้งด้านซ้ายเราจะชิดขวาก่อนเข้าโค้งค่อยๆเอียงรถเข้าด้านในโค้ง และเร่งออกจากโค้งช้าๆ  ทั้งนี้ผู้ขับขี่จะต้องใช้ความเร็วที่เหมาะสมตลอดจนสังเกตความกว้าง , แคบของโค้งจึงจะสามารถเข้าโค้งได้อย่างราบรื่นสม่ำเสมอ เพราะถึงแม้ว่าจะมีความชำนาญมากแต่ถ้าใช้ความเร็วสูงเกินไปก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย[/color]





 :o การเข้าโค้งอย่างปลอดภัย มีองค์ประกอบหลักสำคัญอยู่ 3 ประการคือ ความเร็ว , การเตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง (เบาเครื่อง , เบรก , เปลี่ยนเกียร์ และการใช้สายตา) ประการสุดท้ายก็คือ การเร่งเครื่องออกจากโค้ง ซึ่งสรุปเทคนิคการเข้าโค้งโดยย่อได้เป็นขั้นตอนดังนี้

1.ลดความเร็วให้เหมาะสมตั้งแต่อยู่ในทางตรงก่อนเข้าโค้ง ถ้าเป็นโค้งที่ไม่เคยผ่านมาก่อนต้องลดความเร็วมากเพื่อความปลอดภัย (ยิ่งเร็วก็ต้องยิ่งเอียงรถมากด้วย)
2.ใช้สายตามองเข้าไปในโค้งเพื่อดูสภาพผิวทางให้แน่ใจก่อนที่จะเอียงรถเข้าไป
 3.เมื่อเอียงรถเข้าไปแล้วพยายามรักษาลักษณะท่านั่งและความสมดุลของแรงเหวี่ยงเอาไว้  และใช้คันเร่งช่วยเบาๆเมื่อทำท่าจะเสียสมดุลพับลงในโค้ง (แสดงว่าใช้ความเร็วน้อยไป) สายตามองไกลออกจากโค้งอย่าก้มหน้ามองอยู่ในโค้งหรือหน้ารถ อย่าเกร็งหรือปล่อยตัวตามสบายจนเกินไปเพราะจะทำให้การบังคับควบคุมไม่ดีพอ อาจจะแหกโค้ง หรือเสียการทรงตัวอยู่ในโค้ง
 4.เมื่อกำลังจะผ่านโค้งหรือมองเห็นทางข้างหน้าแล้วจึงค่อยๆเร่งเครื่องเพื่อเพิ่มความเร็วและเพื่อให้ตัวรถตั้งตรงขึ้น  หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์รวดเร็วเพราะจะทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่าย และรักษาขอบเขตของความปลอดภัยในขณะเข้าโค้งอย่างสม่ำเสมอ (รู้ขีดความสามารถของตัวเองและรถ) ที่สำคัญห้ามบีบคลัทช์ขณะเข้าโค้งโดยเด็ดขาด
 เทคนิคอีกอย่างในการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัย คือการคาดคะเนระยะทางการใช้ความเร็ว และการตัดสินใจ
ซึ่งทั้งสามอย่างสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันโดยตลอด
 

 :eyes-on-fire:ท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

เพื่อให้สามารถควบคุมรถอยู่ได้  แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้ถือว่าปลอดภัยไปทั้งหมด เพราะต้องเรียนรู้

ในการใช้เบรค ใช้คลัตช์ ใช้คันเร่ง  ในโค้งด้วย   เพื่อประกอบในในการเข้าโค้งได้ดี...

ในความเร็วต่ำๆ คงไม่เท่าไรครับ แต่ถ้ารถใหญ่ๆและใช้ความเร็วสูงๆ


ต้องเรียนรู้ การใช้ เบรค คลัตช์ คันเร่ง Engine Brake  ให้แม่นๆ ไม่งั้นมีเก็บเห็ดข้างทางแน่ๆ... [/b]


http://www.youtube.com/watch?v=Stmu0PEUQX4

*** การแบนโค้ง มากน้อยแค่ไหน  ท่าทางการควบคุมรถ  การขับขี่เวลาเข้าโค้ง 

 ด้วยความเร็วต่างๆกัน  มีผลมาก เป็น Basic ที่ไม่ควรลืม ***


แรงเหวี่ยง...หนีศูนย์ของรถ ในโค้ง ปรับท่าทางให้เหมาะสมและพอดี   

ศีกษาและลองทำความเข้าใจ  จะช่วยในการเข้าโค้งได้....ง่ายขึ้น





/// การแบนโค้งท่าทางการขี่เข้าโค้ง(คู่มือ) ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?action=post;msg=806388;topic=49632.0;sesc=b41ab7d84f3384d5a6c495911328a103

  :burn:***สำคัญมาก การแบนโค้ง มากน้อยแค่ไหน  ท่าทางการควบคุมรถ  การขับขี่เวลาเข้าโค้ง 

 ด้วยความเร็วต่างๆกัน  มีผลมาก เป็น Basic ที่ไม่ควรลืม
*** :yo:

 :-\  อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของมอเตอร์ไซค์ ก็มาจากการเข้าโค้งที่ไม่ถูกต้อง

***  การรับรู้...และสัมผัส....แรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของรถ...ในโค้ง ปรับท่าทาง...ให้เหมาะสมและพอดี 

"การเข้าโค้ง     เข้าให้ช้า .... ออกให้ไว " จะช่วยในการเข้าโค้งได้....ปลอดภัย....และง่ายขึ้น     
   

เหตุการณ์นี้อธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ง่ายๆ คือ วัตถุวงกลม (ซึ่งก็คือล้อรถ) จะรักษาสภาพการเคลื่อนที่ไว้เสมอตราบใดที่ยังมีแรงเคลื่อนที่อยู่ เช่น เหรียญบาทที่กำลังกลิ้ง เมื่อหมดแรงถ้ามันบิดไปทางขวาก็จะล้มซ้าย ถ้าบิดซ้ายจะล้มขวา พอนึกภาพออกไหมครับ รถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นเช่นเดียวกัน

http://www.youtube.com/watch?v=PgUOOwnZcDU

http://www.youtube.com/watch?v=KrSEmsmj8Bw

 :-\  ***  ลองฝึกและปฏิบัติให้คล่อง  จะช่วยให้ขับขี่ง่าย....สนุก และปลอดภัย...มากขึ้น ***
ทำให้เกิดเทคนิคการเข้าโค้งเพื่อรักษาสมดุลและเพื่อความปลอดภัยในการเข้าโค้ง แต่ก่อนที่จะพูดถึงเทคนิคการเข้าโค้งนั้น เราจะพูดถึงลักษณะและท่าทางในการเข้าโค้งกันก่อน
 
 

 :-[ นี่คือท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

การเข้าโค้งอย่างปลอดภัย มีองค์ประกอบหลักสำคัญอยู่ 3 ประการคือ ความเร็ว , การเตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง (เบาเครื่อง , เบรก , เปลี่ยนเกียร์ และการใช้สายตา) ประการสุดท้ายก็คือ การเร่งเครื่องออกจากโค้ง ซึ่งสรุปเทคนิคการเข้าโค้งโดยย่อได้เป็นขั้นตอนดังนี้

1.ลดความเร็วให้เหมาะสมตั้งแต่อยู่ในทางตรงก่อนเข้าโค้ง ถ้าเป็นโค้งที่ไม่เคยผ่านมาก่อนต้องลดความเร็วมากเพื่อความปลอดภัย (ยิ่งเร็วก็ต้องยิ่งเอียงรถมากด้วย)
2.ใช้สายตามองเข้าไปในโค้งเพื่อดูสภาพผิวทางให้แน่ใจก่อนที่จะเอียงรถเข้าไป
 3.เมื่อเอียงรถเข้าไปแล้วพยายามรักษาลักษณะท่านั่งและความสมดุลของแรงเหวี่ยงเอาไว้  และใช้คันเร่งช่วยเบาๆเมื่อทำท่าจะเสียสมดุลพับลงในโค้ง (แสดงว่าใช้ความเร็วน้อยไป) สายตามองไกลออกจากโค้งอย่าก้มหน้ามองอยู่ในโค้งหรือหน้ารถ อย่าเกร็งหรือปล่อยตัวตามสบายจนเกินไปเพราะจะทำให้การบังคับควบคุมไม่ดีพอ อาจจะแหกโค้ง หรือเสียการทรงตัวอยู่ในโค้ง
 4.เมื่อกำลังจะผ่านโค้งหรือมองเห็นทางข้างหน้าแล้วจึงค่อยๆเร่งเครื่องเพื่อเพิ่มความเร็วและเพื่อให้ตัวรถตั้งตรงขึ้น  หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์รวดเร็วเพราะจะทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่าย และรักษาขอบเขตของความปลอดภัยในขณะเข้าโค้งอย่างสม่ำเสมอ (รู้ขีดความสามารถของตัวเองและรถ) ที่สำคัญห้ามบีบคลัทช์ขณะเข้าโค้งโดยเด็ดขาด
 เทคนิคอีกอย่างในการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัย คือการคาดคะเนระยะทางการใช้ความเร็ว และการตัดสินใจ
ซึ่งทั้งสามอย่างสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันโดยตลอด

 :-*  ท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

 เพื่อให้สามารถควบคุมรถอยู่ได้  แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้ถือว่าปลอดภัยไปทั้งหมด เพราะต้องเรียนรู้

ในการใช้เบรค ใช้คลัตช์ ใช้คันเร่ง  ในโค้งด้วย   เพื่อประกอบในในการเข้าโค้งได้ดี...

ในความเร็วต่ำๆ คงไม่เท่าไรครับ แต่ถ้ารถใหญ่ๆและใช้ความเร็วสูงๆ


ต้องเรียนรู้ การใช้ เบรค คลัตช์ คันเร่ง Engine Brake  ให้แม่นๆ ไม่งั้นมีเก็บเห็ดข้างทางแน่ๆ...



//// การล้ม...ในโค้ง  คลิป...ลองดู ...สาเหตุและวิธีการ..แก้ไข ////
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=55504.0


 :-[การเลี้ยวแบบ Counter-Steering พลิกพริ้วได้ง่าย ช่วยในการหลบหลีก
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56024.0


 ;D****  ลองดูกันครับหลักการเลี้ยวแบบ Counter-Steering  กับบิ๊กไบค์ ซึ่งจะช่วยในควบคุมรถ การเลี้ยว การหลบหลีก และการพริ้ว ทำได้ง่ายขึ้น  โดยเฉพาะกับ Bigbike cc. สูง ใหญ่..และหนัก..  อย่างเช่นการขับรูปแบบ Gymkhana

เทคนิคหนึ่ง...ที่สำคัญมากในการขับขี่มอเตอร์ไซค์และทุกคนควรจะทำเป็นคือ Counter Steering อ่านแล้วอาจจะงงว่ามันคืออะไรหนอ? ก็คือการเลี้ยวโดยหักแฮนด์สวนทางกับทางที่จะเลี้ยว เช่น จะเลี้ยวไปทางซ้ายให้หักแฮนด์ไปทางขวา จะเลี้ยวไปทางขวาให้หักแฮนด์ไปทางซ้าย  จังหวะก่อนที่เราจะเลี้ยวเพียงเสี้ยววินาทีนั้น แฮนด์รถจะหักสวนทางเสมอ แค่นิดเดียวและแป๊บเดียวเองครับ .... สำหรับการขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งมือใหม่หรือเก่าทุกระดับ...ประสบการณ์ซึ่งเต็มไปด้วยเคล็ดลับการปฏิบัติและคำแนะนำ   ต้องการที่จะแสดงใหเห็นวิธีการที่จะปรับปรุงการขับขี่ให้ดีขึ้น

/// ใครขี่จักรยานเก่งๆ ลองทดสอบง่ายๆ ///

ให้ขี่จักรยานแล้วปล่อยมือครับ แล้วลองโน้มเอียงตัวไปด้านซ้าย เพื่อบังคับให้รถเลี้ยวไปทางซ้าย จังหวะก่อนรถจะเลี้ยวนั้น แฮนด์จะสะบัดไปทางขวาแล้วรถก็จะเอียงมาทางซ้าย จากนั้นแฮนด์จะสะบัดกลับมาตั้งตรงเหมือนเดิม   ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดจะเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาที และจริงๆ แล้วทุกคนก็ทำโดยธรรมชาติอยู่แล้วเพียงแต่ไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง.....เล้ยวซ้ายหรือขวา มากน้อย อยู่ที่เราเอียงตัวและความเร็ว....ที่ใช้

 Counter-Steering  กับวิธีการดันแฮนด์สวนทางกับที่จะเลี้ยว...และเอียงตัวช่วยไปในทางที่จะเลี้ยว

จะรู้สึกได้ว่าการพลิกรถ  การพริ้วทำได้ง่ายขึ้น  ยิ่งรถหนัก CC.  สูง ยิ่งเห็น...ชัดเจน 

จะช่วยในการ..หลบหลีก  ที่สำคัญลักษณะท่าทาง...เราจะดูเท่ห์ขึ้น ... 


  การเลี้ยวแบบ " Counter-Steering "


****  เพราะบางครั้ง  ถ้าเราขับขี่  โดยประมาท   ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา    ถ้าเกิดแล้ว  อะไรจะเกิด
 หรือตามมาบ้าง    อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ  ชาวสองล้อเรา  นี่เอง   ***** 
    :-\   :133:


:10:  //// [ *** ลองดูคลิป  Motorcycle Fail  +++ ไว้เตือนใจ  ในการขับขี่   ให้ระมัดระวัง  มากๆๆๆๆ +++  **** /////   :-\ 

//// คลิป  Motorcycle Fail  +++ ไว้เตือนใจ +++ /////
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=50639.msg820182#msg820182


 :-[    ****  เพราะบางครั้ง  ถ้าเราขับขี่  โดยประมาท   ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา    ถ้าเกิดแล้ว  อะไรจะเกิด
 หรือตามมาบ้าง    อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ  ชาวสองล้อเรา  นี่เอง   *****   
   

 :startle:  การปรับเปลี่ยนวิธีการขับ โดยใช้ " S.E.E "    เป็นข้อปฏิบัติในสถานการณ์   ต่างๆ


 :smile://///////   การค้นหา(Search)

 :question:///////////////     การประเมิน(Evaluate)

 :anger: /////////////////////     ปฎิบัติ(Execute)
 

 Search

* มองกวาดทั่วๆรอบๆ มองให้ไกล เลยคันหน้า..ถัดไป ..ถัดไป .. ไม่เพ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง มองไปมาตลอด
* สำรวจรอบๆ  ทั้งสองด้าน   ด้านหลัง หมั่นมองกระจกข้าง   ทั้งสองข้าง เช็ครอบๆๆตัว
*  คอยดูตำแหน่งรถ รถข้างๆๆ  และการจราจรรอบตัว สภาพถนนที่น่าจะเกิดอันตราย  คาดการณ์ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น
*  จุดสำคัญที่ต้องเลี่ยงอันตรายและช่องทางในการหลบหลีกหรือเลี่ยง
Evaluate
* ดูว่ารอบตัวมีอะไรที่อาจจะเป็นภัยต่อเรา  บริเวณที่มี ความเสี่ยงสูง 
* ถนนและลักษณะของพื้นผิวของถนน  มัน เงา ด้าน ลื่น เส้นแบ่งถนน นูน ฝาท่อ ต่างๆ  ทราย คนข้าม ถนน หมา แมว
* รถตู้ รถเมล์ แว๊นซ์อื่นๆ รถยนต์ทั่วไป ท่าทีแต่ละคัน ตั้งท่าออก เปลี่ยนเลน ยังไง ให้คาดสถานการณ์ ล่วงหน้า  เขตชุมชน
* จุดกลับรถ การกลับรถกะทันหันเป็นจุดสำคัญที่อันตรายมากที่สุด   

Execute
* หลบเลี่ยงจุดที่อาจจะเกิดอันตราย ทางร่วมทางแยก จุดกลับรถ  ปรับตำแหน่ง และ/ หรือทิศทาง 
*  คาดการณ์ถึงปัญหาที่น่าจะเกิดอันตราย 
* รถตั้งท่าจะเบี่ยง ก็เบรค หรือ ชะลอ แล้วหาทางหลบไปอีกทาง
* น้องหมาทำหน้างงๆ ก็ผ่อนซักนิด บีบแตรเตือนซักหน่อย
* รถตู้ เข้า-ออกป้าย ก็หลบๆซะนิด
 

นอกจากนั้นก็
* สติ - ถ้าเป็นพวกขี่แล้วเหม่อ ก็ปรับตัวเอง  สติ  จดจ่อกับการจราจรรอบตัวข้างต้น   
* ทักษะ - ฝึกเท่านั้น ระมัดระวัง     ไม่ประมาท
* ความพร้อมที่จะล้ม (เครื่องป้องกัน ) "

  ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )


 :yo: /// การประเมินขับขี่ ... ถนน 3 เลน ///   
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56843.0


สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม  จังหวะ การขับขี่

อยู่ที่การประเมินคาดการณ์  สถานการณ์  ข้างหน้า  มองให้ไกล  และมีเวลาที่เรา มีสติ

จะตัดสินใจ ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์

ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว   เอา....อยู่   ไม่...อยู่  ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...

เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน   หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย


***    ไม่ชัวร์  50-50  อย่าเสี่ยง  หรือวัดดวง  .... อาจดวง....  ***

 
 >:( ***  ส่วนใหญ่  รถยนต์ รถ ใหญ่  คนเดินถนนทั่วไป  จะประเมินคาดการณ์ ความเร็วในการวิ่งมาถึงตัวของรถ BigBike 

ต่ำกว่าความเป็นจริง  ถ้าเทียบรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปกับรถBigBike    เพราะความเร็วในการเข้าถึง...จะเร็วกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปมาก

ซึ่ง BigBike ที่เกิดเหตุส่วนใหญ่   คู่กรณี  จะมองว่ามีระยะเวลาพอ... ก่อนที่รถ BB จะมาถึง ... แต่คิดผิด...ซะส่วนใหญ่


เพราะการมองระยะไกลๆๆ บางทีก็แยกไม่ออกว่า   BigBike  หรือรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดกลับรถ  U-turn   ทางแยกต่างๆๆ  ถนนซอยหรือที่เป็นเขตชุมชน   
*** 

/// อุบัติเหตุของมอเตอร์ไซค์ ต้องโทษ...สมองมนุษย์ ///    
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56418.0

 
: ///// การแบนโค้ง ท่าทางการขี่เข้าโค้ง (เพิ่มคู่มือ) /////
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=49632.0

**  ท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

 เพื่อให้สามารถควบคุมรถอยู่ได้  แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้ถือว่าปลอดภัยไปทั้งหมด เพราะต้องเรียนรู้

ในการใช้เบรค ใช้คลัตช์ ใช้คันเร่ง  ในโค้งด้วย   เพื่อประกอบในในการเข้าโค้งได้ดี...

ในความเร็วต่ำๆ คงไม่เท่าไรครับ แต่ถ้ารถใหญ่ๆและใช้ความเร็วสูงๆ

ต้องเรียนรู้ การใช้ เบรค คลัตช์ คันเร่ง Engine Brake  ให้แม่นๆ ไม่งั้นมีเก็บเห็ดข้างทางแน่ๆ...

การเปลี่ยนความเร็วในโค้ง มีผลต่อสมดุลย์ของตัวรถ การทรงตัวของรถอย่างมากพยายามเลี่ยงให้มากที่สุด


//// Engine Brake !!!! เทคนิค วิธีการใช้ !!!! ////
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=50165.0

  การผ่อนคันเร่ง และแตะเบรค  การเปลี่ยนความเร็วในโค้ง มีผลต่อสมดุลย์ของตัวรถ การทรงตัวของรถ

โดยเฉพาะที่สำคัญ คือ ห้ามเปลี่ยนเกียร์ หรือ บีบ คลัตช์  ในโค้ง ซึ่งจะทำให้รถกระตุกเสียการทรงตัว

แม้แต่การใช้เบรค ก็ควรใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น  ใช้เมื่อมันคุมความเร็วไม่ได้จริงๆ และทำอย่างนุ่มนวล

ห้ามเบรครุนแรงการเลือกใช้  Engine Brake   ช่วยได้แน่  ทั้งการ ควบคุม รถและการทรงตัว  *** 

อยู่ที่การใช้ ว่าคุณใช้ได้ดี ถูก...ที่   ถูก...เวลา ถูกต้อง นุ่มๆ ... ไม่กระชาก   การฝึก ฝน จนชำนาญ ได้ใช้แน่   

**** 

///// เลือกรถ . หรือเลือก . คน ! เฉียด ! ! + - x / !! ล้มให้ถูก วิธี !! * * * ////     
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=48092.0

ถ้าเผื่อเจอเหตุการณ์  เอาไม่อยู่  จะได้ผ่อนหนักเป็นเบา   

เราทุกคนทราบกันอยู่ว่า   ถ้าจะมาขี่บิ๊กไบค์นั้นความเสี่ยงของอุบัติเหตุก็ต้องตามมา ไหนๆก็เลือกมาทางนี้แล้ว  ยิ่ง CC. เยอะ ยิ่งเสี่ยงเยอะ

 เรามาดูเทคนิคกันดีกว่า     ถ้าเอาไม่อยู่   ควบคุมไม่ได้   ว่าเวลาล้มควรจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง 

ล้มแบบ Low Side    High  Side    ล้มจากการชน    ทำอย่างไรให้  ผ่อนหนักเป็นเบา


หลักสูตรการขับขี่รถจักยานยนต์   โรงเรียนสอบขับรถ เซฟ ไดรฟเวอร์ เอดูเคชั่น

http://www.safedriver.co.th/-1-.html

 การประเมินความเสี่ยง    การเข้าใจความเสี่ยง   การจัดการความเสี่ยง  การลดความเสี่ยง  การปรับพฤติกรรมผู้ขับขี่

10 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=57365.0

วันนี้เราเปลี่ยนบรรยากาศมาเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อบ้างนะครับ หลายๆคนอาจจะมีความคิดเหล่านี้อยู่ในหัว
ลองเลย  นำบทวิเคราะห์มาให้อ่านนะครับว่าสิ่งที่เราเชื่อนั้นจริงหรือไม่


*** ถ้าไม่ประสบกับตนเอง ..... จะไม่มีโอกาสได้รู้......หรือไม่ทัน.....ได้รู้

ศึกษา... เรียน  รู้ไว้....ดีครับ....ช่วยลดจาก  หนัก....เป็นเบา   

ประมาท.....น้อยลง  ระมัด...ระวัง   มาก.....ขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 มี.ค. 2016, 23:52 น. โดย Dum-Devil »

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
 :D  ตัวอย่างการเข้าโค้ง









 :-[  มุมอับสายตา




 :startle: [/b] ทุกท่าน มีเทคนิคขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย ลดอุบัติเหตุครับ[/b]

http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=50994.0
 
 :cool2: แม้จะเพิ่งค้นพบ...การขับขี่...ที่ถูกต้อง...ด้วยตัวเอง  ตอนอายุ...มากแล้ว   
แต่ก็ยังเหลือเวลา  อีกหลายสิบปี .... ที่จะศึกษา......และเรียนรู้
เพื่อจะได้ขับขี่...สิ่งที่เรา....รักและชอบ.....ไปนานๆๆ.....
ให้สม..กับความ....อยากเป็น  Bikers อย่าง..ยาวนาน
   :yo:


 Bigbike  มองให้...ไกลๆ ... อ่านทุกอย่าง..บนท้องถนน...ให้ขาด ... ทักษะ  ความพร้อม

ประเมินและเตรียมรับ....สถานการณ์.. ต่างๆ  มีสติ...อย่าเหม่อ.....อย่าเข้าจุด....อับสายตา  ที่มองไม่เห็น.....ข้างหน้า  

หรือมุมจุดอับของรถยนต์ ที่มองไม่เห็นเรา  ถ้าเราวิ่งตาม...หลังรถยนต์  ....  รถตู้ ..... รถใหญ่ ...รถบัส.... รถบรรทุก.....ยิ่งอันตราย

อุปกรณ์ป้องกัน....ตัวเรา....จัดหนัก...ยิ่งดี.....ผ่อนหนักเป็นเบา.....ครั้งเดียว...ที่เกิด..เกินคุ้มกับชุดราคา...ไม่แพง  ในปัจจุบัน

อุบัติเหตุบนท้องถนน...เกิดได้ตลอดเวลา   ทั้งจาก....ตัวเรา....และผู้อื่น   ที่ประมาท....หรือพลาด..ได้

อุบัติเหตุ....ไม่มีการต่อรอง....เกิดแล้ว...เจ็บ..มาก..น้อย..หรือสาหัส..จน....สูญเสีย... อยู่ที่เราพร้อมแค่ไหน...ที่จะรับ....มัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 ก.ค. 2014, 19:52 น. โดย Dum-Devil »

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Basbosscity

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • gclub online
จะลองไปทำตามที่แนะนำดูนะครับ

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
/// 9 ข้อปราบเซียน ชี้ชัดว่าคุณยังขับมอไซค์ “ไม่เซียน” ///

http://www.clubversysthailand.com/()/9-13339///


///การแบนโค้งท่าทางการขี่เข้าโค้ง-Slow ///

***สำคัญมาก การแบนโค้ง มากน้อยแค่ไหน  ท่าทางการควบคุมรถ  การขับขี่เวลาเข้าโค้ง 

 ด้วยความเร็วต่างๆกัน  มีผลมาก เป็น Basic ที่ไม่ควรลืม ***

http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=67301.0



ในแง่ของเทคนิค ก็อยู่ที่การพัฒนาทักษะ การคุม การเข้าใจรถ ประกอบกัน
หมั่นใช้รถบ่อยๆ ออกทริปบ่อยๆ ประสบการณ์จะ ทำให้เราแกร่งขึ้น
กฎจราจร อย่าเสี่ยงในจุดที่ไปจำเป็นอย่างช่องแคบ หรือจุดอันตราย สมาธิ การมองไกล และวิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดข้างหน้า "


"  รู้จักตัวเอง รู้จักรถตัวเอง อ่านเกมบนท้องถนนให้ขาด = ไม่ประมาทนั้นเอง  "

การปรับเปลี่ยนวิธีการขับ โดยใช้ " S.E.E "    เป็นข้อปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ

/////////   การค้นหา(Search)
///////////////     การประเมิน(Evaluate)
/////////////////////     ปฎิบัติ(Execute)


Search
* มองกวาดทั่วๆรอบๆ มองให้ไกล เลยคันหน้า..ถัดไป ..ถัดไป .. ไม่เพ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง มองไปมาตลอด
* สำรวจรอบๆ  ทั้งสองด้าน   ด้านหลัง หมั่นมองกระจกข้าง   ทั้งสองข้าง เช็ครอบๆๆตัว
*  คอยดูตำแหน่งรถ รถข้างๆๆ  และการจราจรรอบตัว สภาพถนนที่น่าจะเกิดอันตราย  คาดการณ์ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น
*  จุดสำคัญที่ต้องเลี่ยงอันตรายและช่องทางในการหลบหลีกหรือเลี่ยง
Evaluate
* ดูว่ารอบตัวมีอะไรที่อาจจะเป็นภัยต่อเรา  บริเวณที่มี ความเสี่ยงสูง 
* ถนนและลักษณะของพื้นผิวของถนน  มัน เงา ด้าน ลื่น เส้นแบ่งถนน นูน ฝาท่อ ต่างๆ  ทราย คนข้าม ถนน หมา แมว
* รถตู้ รถเมล์ แว๊นซ์อื่นๆ รถยนต์ทั่วไป ท่าทีแต่ละคัน ตั้งท่าออก เปลี่ยนเลน ยังไง ให้คาดสถานการณ์ ล่วงหน้า  เขตชุมชน
* จุดกลับรถ การกลับรถกะทันหันเป็นจุดสำคัญที่อันตรายมากที่สุด   

Execute

* หลบเลี่ยงจุดที่อาจจะเกิดอันตราย ทางร่วมทางแยก จุดกลับรถ  ปรับตำแหน่ง และ/ หรือทิศทาง 
*  คาดการณ์ถึงปัญหาที่น่าจะเกิดอันตราย 
* รถตั้งท่าจะเบี่ยง ก็เบรค หรือ ชะลอ แล้วหาทางหลบไปอีกทาง
* น้องหมาทำหน้างงๆ ก็ผ่อนซักนิด บีบแตรเตือนซักหน่อย
* รถตู้ เข้า-ออกป้าย ก็หลบๆซะนิด
 

นอกจากนั้นก็
* สติ - ถ้าเป็นพวกขี่แล้วเหม่อ ก็ปรับตัวเอง  สติ  จดจ่อกับการจราจรรอบตัวข้างต้น   
* ทักษะ - ฝึกเท่านั้น ระมัดระวัง     ไม่ประมาท
* ความพร้อมที่จะล้ม (เครื่องป้องกัน ) "

 ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )


http://www.youtube.com/v/fcEHKuW5NGc&rel=0

http://www.youtube.com/v/9XD2NKiojuk&rel=0



/// การประเมินขับขี่ ... ถนน 3 เลน ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56843.0

 :-\   //////  เพราะ  2  ล้อ เนื้อหุ้มเหล็ก   ยังไงก็เสี่ยง  ประเมินความเสี่ยง  หามาตรการลดความเสี่ยงให้ตนเอง  เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง   +++

ถ้าศึกษา  แล้วสามารถสร้างกฎความปลอดภัย  ให้กับตัวเอง ได้จะยิ่งดี  เพราะ ความสามารถ  ขีดจำกัด ต่างๆๆๆ   ตนเอง   รู้ดี่ที่สุด  จุดเด่น  จุดด้อย

พื้นฐาน ทักษะ การขับขี่ ยิ่ง BigBike สำคัญมาก การใช้เบรค การใช้คันเร่ง  การประเมินสถานการณ์ขับขี่    รวมทั้งสมรรถนะความสมบูรณ์ของรถ

การขับขี่ในแต่ละสถานการณ์   การประเมิน  ทั้งรถ ทั้งคน  จะบอกคุณเอง 

" สำคัญมาก คือเลี่ยงจุดบอด  จุดอับสายตา ยิ่งขับเร็วๆๆ เท่าไหร่ ยิ่งอันตรายๆๆมากๆๆ ถ้าคุณมองไม่เห็นเหตุการณ์ข้างหน้าและรอบตัว "



/// -"- รหัสรักและหวังดี จากรถใหญ่-"- ///

http://www.clubversysthailand.com/()/'-'-13342/

http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=63756.0

ลองมาดู.....ดู....รหัสสัญญาณต่างๆ...ที่รถบรรทุก  รถพ่วง  รถใหญ่.....ปล่อย  -"- รหัสรักและหวังดี -"-   ให้เหล่า Riders และผู้ร่วมใช้ทางบนท้องถนน  พบเห็นกันบ่อยๆ  เป็นรหัส...ที่ไม่ธรรมดา.....เลยนะ..ขอบอก

สัญญาณต่างๆ...ที่รถใหญ่  ทั้งหลาย มักจะส่งสัญญาณให้ และพบเห็น....กันบ่อยๆกับผู้ที่เดินทาง...บนถนนทางหลวง....โดยเฉพาะ ตจว.

การนำเสนอ...ดี...ภาพประกอบ.....สมบูรณ์แบบ...ชัดเจน..เยี่ยม..ครับ  ลองพิจารณาศึกษา...และถอดรหัส.... กันดู


/// บาดเจ็บ อุบัติเหตุ BigBike การช่วยเหลือเบื้องต้น ///
http://www.clubversysthailand.com/()/bigbike-11245/
แชร์เป็นประสบการณ์ที่ควรรู้  กับอุบัติเหตุของมอเตอร์ไซค์  โดยเฉพาะ Bigbike
กับการช่วยเหลือ  ...  เบื้องต้นทั้ง...แบบไม่รุนแรง ...รุนแรงและ...ถึงสาหัส    ถึง.......ดั..บ

วิธีสังเกตอาการ....ผู้บาดเจ็บ
การเคลื่อนย้าย.... ให้ถูกวิธี    ถ้าผิด...อาจหนัก..กว่าเก่า หรือพิการไปตลอดชีวิต

และอาการ....บ่งบอก ที่ต้องรีบ......ส่งโรงพยาบาลให้ถึงมือหมอ....เร็วที่สุดถ้าช้า...หรือรอ 
อาจไม่ทัน.....ได้ช่วยเลย   

เรียนรู้เพื่อตัวเรา และคนรอบข้าง  นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
เป็นหลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น....ที่พยายาม....

ทำความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้....

จาก...ผู้รู้ผู้ที่มีประสบการณ์ตรงกับการกู้...ภัย กู้...ชีพ  มาถ่ายทอด  มาเล่าสู่กันฟัง




///  อะไร คือ มอเตอร์ไซค์  ///
http://www.clubversysthailand.com/()/t10388/


 ****  อะไร คือ มอเตอร์ไซค์ ลองดูกันครับ หลากหลายแง่มุม...สาระความรู้  ..เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ ...ที่บางที  คุณไม่รู้ หรือ...สงสัยอยู่   ***   




มิติโลกหลังเที่ยงคืน (เจาะลึก...รู้รอบตัว - มอเตอร์ไซค์)  ... คลิป...ทฤษฎี และอื่นๆๆ  ***

เจาะลึกโลกมอเตอร์ไซค์
http://www.youtube.com/watch?v=IijEMutazO0
ทฤษฎี  สมมติฐานที่ได้รับการอธิบายข้อเท็จจริง...   ... แง่มุมต่าง ๆ ของข้อมูล ซึ่งใช้ แยกสถานะการณ์ต่าง ๆ  เหตุการณ์ทั่วๆไป

  ความเร็ว  ความเร่ง บางคนสมการเดียว มอเตอร์ไซค์...เท่ากับความเร็ว

*** สาระความรู้  ..เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์  .... สำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ ***

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Spandau Ballet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
 :) :)ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มาก :) :)
One life , Live it !

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: ///ตัวอย่างการเข้าโค้งให้ถูกต้อง.วิดีโอ.///
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 14 มี.ค. 2016, 10:28 น. »
เข้าโค้งกันถูก" ไลน์ " หรือยัง

ซึ่งการ เข้าโค้ง " ไลน์ " สำคัญมาก ๆ ครับ ต่อให้จะ Hang on สุดตัว ท่าทางการขับขี่ คุณเทพแค่ไหน หรือ รถสุดเทพ ยางดีที่สุด แต่งมาเต็มแค่ไหน  ก็หลุดโค้งได้ ถ้าไม่เข้าใจ " ไลน์ " ที่ถูกต้อง การขี่ได้ช้าหรือเร็ว ก็อยู่ที่ " ไลน์ "ส่งผลต่อ...การควบคุมรถ ก็จะยาก-ง่าย..ผลต่อความปลอดภัย....ตามมา

ถ้าไม่เทพจริงเข้าให้ช้า ออกให้ไว จะปลอดภัยกว่า.....




ข้อสังเกตุ คือ
* ถ้าคุณเข้า" ไลน์ " ถูก การเดินคันเร่งในโค้งจะไหลรื่นคือ คุณจะเดินคันเร่งไปได้เรื่อย จนพ้นปลายโค้งแล้วเปิด คันเร่ง ต่อขึ้นไปเรื่อยๆจนสุดๆ
* แต่ถ้าคุณเข้าไปในโค้งแล้ว ต้องคลอคันเร่งแบบ เปิด ปิด เปิด ปิด คันเร่งแสดงว่าคุณมาผิด" ไลน์ " สาเหตุคือ เข้ามาด้วยความเร็ว...ช้าไป ..... เร็วไป จนเข้า" ไลน์ " ผิด ส่งผลให้คุณเลยต้องเปิด ปิด เปิด ปิด คันเร่ง เพื่อแก้...ปรับ...รักษาความเร็ว....ให้พอดี....กับโค้ง ยิ่งเร็วมาก ยิ่งปรับแก้มาก ถ้าแก้ผิด ก็....บาน หลุด กันไป ถ้าไม่เทพ.. โอกาส พลาด...มีสูง แต่ถ้าคุณเข้า" ไลน์ " ถูกการเดินคันเร่งก็จะไหลรื่น ส่งผลในการควบคุมรถ ได้ง่าย

มาดูเทคนิคการใช้ Engine Break ใช้เครื่องช่วยหน่วง เปลี่ยนเกียร์ช่วยชลอความเร็ว (Advance Riding ) แทนการเบรก ยิ่งในโค้ง...อันตรายมากๆ โอกาสพลาด มีสูง

http://www.youtube.com/watch?v=MeP_cxN9IQw

เทคนิคการใช้ Engine Break ใช้เครื่อง....ช่วยหน่วงชลอความเร็ว

http://www.youtube.com/watch?v=cCE8hEgdJh4

http://www.youtube.com/watch?v=SFyNKJMVHSA

http://www.youtube.com/watch?v=J73XRDGPcpE

http://www.youtube.com/watch?v=uZEX12ZIM1w

http://www.youtube.com/watch?v=GXsmNnNAxvA

http://www.youtube.com/watch?v=xmcB6rejpXI

การ เข้าโค้ง ต้องมองตั้งแต่ก่อนเข้าโค้ง เพื่อประเมินลักษณะ สภาพของโค้ง และกำหนด" ไลน์ " ที่จะเข้า โดยลดความเร็ว เตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง สายตามองที่่ปลายโค้ง ถ้าเข้าโค้งแล้ว จัดท่าทางการขับขี่ให้เหมาะสมกับความเร็วและแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ ของรถ นะครับ


ลองฝึกดู นะครับ รับรองการขับเข้าโค้งจะกลายเป็นเรื่อง ง่าย  สนุก ปลอดภัย
[color]





การ เข้าโค้ง " ไลน์ " สำคัญมาก ๆ ครับ


" ไลน์ " การเข้าโค้ง  ส่งผลต่อความยาก-ง่าย...ต่อการควบคุมรถ ..ส่งผลต่อความปลอดภัยตามมา **** ****
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มี.ค. 2016, 19:22 น. โดย Dum-Devil »

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ football786

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • footballgangster
ใจครับ

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com