เท่าที่ตามอ่านประเด็นเกี่ยวกับ ABS มา ผมว่าหลายๆท่านยังไม่เข้าใจหัวใจของการเบรคที่ถูกต้องนะครับ
แล้วจะไปตัดสินว่ามี ABS ดีหรือไม่ดีได้อย่างไร
การเบรคที่มีประสิทธิภาพและได้ระยะเบรคที่สั้นที่สุดคือ การลงน้ำหนักเบรคให้ได้มากที่สุดก่อนที่ล้อจะล็อค นั่นหมายความว่า ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี ABS ก็ได้ระยะเบรคเท่ากันครับ
ส่วนการเบรคจนล้อล็อค(พูดถึงล้อหลังก่อนนะครับ) ระยะเบรคที่ได้จะห่วยพอๆกันครับ โดย ABS จะยาวกว่าเล็กน้อย ส่วนไม่มี ABS สั้นกว่าเล็กน้อยแต่มีโอกาศท้ายปัดถ้าไม่นั่งหนีบถังหรือคุมรถไม่เป็น
(ไปลองด้วยตัวเองได้นะครับ ไม่มี ABS นี่ถ้าลากล้อได้สิบห้าเมตร แต่ถ้าเบรคแบบที่ผมบอก เหลือไม่ถึงห้าเมตรครับ ส่วนมี ABS กดเบรคจม สวิงอาร์มจะดีดปังๆๆๆ เพราะเบรคมันจะจับปล่อยๆๆแต่ก็ได้ระยะเบรคยาวกว่าไม่เท่าไหร่ครับ)
ส่วนเบรคหน้านั้น ถ้าไม่มี ABS ล้อล็อคก็ตัวใครตัวมันครับ ถ้ามาเร็วก็ตีลังกา มาช้าก็คอพับ(แต่เคสนี้ยังไม่เคยลองด้วยตัวเอง) ส่วนถ้ามี ABS จะไม่ตีลังกาครับ อันนี้ไปลองได้ จะกระแทกปังๆๆ แต่จะยังไม่เสียการควบคุมรถครับ ถ้าเจอถนนเปียกจะเห็นผลมาก ABS ช่วยได้มากครับ
ดังนั้นถ้าจะบอกว่า มี ABS ได้ระยะเบรคยาวกว่านั้น จริงครับ แต่นิดเดียวครับ ไม่แตกต่างกันเป็นนัยสำคัญ
แล้วที่บอกว่าไม่มีก็ไม่เป็นไร ไม่อยากได้ หรือขับเก่งแล้วไม่มีก็ได้ ผมว่าถ้าเลือกได้ ควรจะมีครับ
ใช่ครับลงสนาม วิ่งแทรค ขี่ Slalom ขี่ Gymkhana นี่ให้เลือกผมว่า ABS เป็นตัวถ่วงครับ เพราะมันจะจับปล่อยๆๆในเวลาที่ไม่ต้องการครับ
ผมก็ disable ระบบ ABS โดยการถอดฟิวส์ ABS ออกซะก็เรียบร้อยแล้วครับ
แต่เราเอามาใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ขี่ออกทริป ใช้บนถนนจริงไม่ใช่หรือ?
ฉะนั้นเราไม่รู้หรอกครับว่าขี่ไปจะเจออะไร เม็ดกรวดทราย คราบน้ำมัน ถุงพลาสติก ถนนเปียก หรือแม้แต่ถนนลาดยางแต่ใช้งานมานานจนผิวถนนมัน-ลื่น
เทคโนโลยีเหล่านี้มันช่วยเราได้จริงๆครับ ส่วนที่บอกว่าขนาดตัวพันบางตัวยังไม่มีเลย นั่นมันเป็นเรื่องของการควบคุมราคาครับ ไม่ควรเอามาเปรียบเทียบ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าได้หวังพึ่งแต่เทคโนโลยีครับ สิ่งสำคัญที่สุดคือทักษะของเราครับ
ท่านั่งผิด การใช้เบรคใช้คลัชผิด ต่อให้มี ABS บวก Traction Control บวก โช็คเทพๆ ก็วัดพื้นมาเยอะครับ
ขอบคุณครับ