83821 กระทู้ ใน 8590 หัวข้อ - โดย 8966 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: Homeran



ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ความรู้: รู้เรื่องน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 4357 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ NetZ

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 150
การเลือกน้ำมันเครื่อง

   การเลือกน้ำมันเครื่องเบนซินให้ดูส่วนสำคัญ 3 อย่างที่จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อ ดังนี้

1. ประเภท น้ำมันเครื่องจะแบ่งประเภทได้ 3 ประเภทคือ
  • น้ำมันเครื่องธรรมชาติ หรือน้ำมันเครื่องทั่วไปที่กลั่นจากน้ำมันดิบโดยตรง ราคาถูกที่สุดในบรรดาทั้ง 3 ประเภท
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ คือน้ำมันเครื่องธรรมชาติที่ผสมน้ำมันเครื่องที่เกิดจากการสร้างด้วยเคมี มีราคาที่สูงกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป และอายุการใช้งานที่มากขึ้น
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% เป็นน้ำมันที่สังเคราะห์ด้วยเคมีทั้งหมด มีราคาสูงที่สุดใน 3 ประเภท และมีอายุการใช้งานที่นานที่สุด
   
2.   เกรดมาตรฐาน น้ำมันเครื่องจะแบ่งเกรดตามการผ่านมาตรฐาน API โดยจะระบุตามกระป๋องขึ้นนำด้วย API ถ้าเป็นเครื่องยนต์เบนซินจะตามด้วย S หรือถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลจะตามด้วย C (แต่ในที่นี้จะพูดถึงแต่ของเครื่องเบนซิน) และตามด้วยตัวอักษรที่บอกระดับของเกรด ตัวอย่างเช่น API SM โดยระดับของเกรดจะไล่ระดับจาก ต่ำสุด A  N สูงสุด(ปัจจุบัน) โดยจะข้ามอักษร I และ K ซึ่งยิ่งลำดับของตัวอักษรสูงแสดงว่ายิ่งผ่านมาตรฐานการทดสอบที่สูงขึ้น มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และในน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซด์จะมีมาตรฐาน JASO ที่ควรดูไว้ว่าเป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถเกียร์(MA) หรือรถออโตเมติก(MB)

3.   ค่าความหนืด โดยจะบอกด้วยค่า SAE ตัวอย่างเช่น SAE 40 น้ำมันเครื่องที่ระบุอย่างนี้เรียกว่าเป็นน้ำมันเครื่องแบบเกรดเดียว(Single Grade) ตัวเลข 40 คือ ค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง โดยยิ่งตัวเลขมีค่ามากหมายถึงยิ่งหนืดมาก ยิ่งตัวเลขมีค่าน้อยหมายถึงยิ่งใส
มีการระบุค่าความหนืดอีกแบบตัวอย่างเช่น SAE 15W 40 เรียกว่าเป็นน้ำมันเครื่องแบบหลายเกรด (Multi Grade) โดยเพิ่มตัว W ย่อมาจาก WINTER จะบอกถึงอุณหภูมิที่จะไม่ทำให้น้ำมันจับตัวเป็นไข (สำหรับเมืองไทยไม่มีความสำคัญเท่าไหร่)

0W = คงความข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า –30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
5W = คงความข้นใสไว้ได้ถึง –30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
10W= คงความข้นใสไว้ได้ถึง –20 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
15W= คงความข้นใสไว้ได้ถึง –10 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
20W= คงความข้นใสไว้ได้ถึง 0 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข

ความหนืดควรเลือกตามลักษณะของเครื่องยนต์และลักษณะการใช้งาน
-   น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดน้อย จะสามารถเข้าถึงส่วนต่างๆได้ดีกว่า เหมาะกับเครื่องยนต์ใหม่ ใช้รอบไม่สูงมาก
-   น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดมาก จะรักษากำลังอัดได้ดี เครื่องยนต์จะมีเสียงเงียบกว่าใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดน้อยกว่า เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีการใช้กำลังอัดสูง มีระบบอัดอากาศ รอบจัด หรือเครื่องยนต์ที่เริ่มเก่า เครื่องหลวม

ทั้งนี้ควรตรวจสอบน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์แต่ละรุ่นโดยดูจากคู่มือรถก่อน


น้ำมันเครื่องที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร

   ก่อนอื่นพูดถึงหน้าที่ของน้ำมันเครื่องก่อน หน้าที่ของน้ำมันเครื่องหลายคนเข้าใจว่าคือการหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เท่านั้น แต่จริงๆแล้วน้ำมันเครื่องมีประโยชน์มากกว่านั้น เช่น

•   ชะล้างคราบเขม่าในห้องเครื่อง
•   นำเศษโลหะจากการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆไปรวมที่ไส้กรอง
•   อุดช่องว่างเล็กๆระหว่างผนังเสื้อสูบกับแหวนลูกสูบเพื่อกั้นกำลังอัดไม่ให้รั่วออกจากห้องเผาไหม้ (ขึ้นกับเบอร์ความหนืดของน้ำมันและลักษณะของเครื่องด้วย)

จากหน้าที่ข้างต้นทำให้น้ำมันเครื่องที่ดีควรจะเป็นลักษณะดังนี้

•   เมื่อผ่านการใช้งานน้ำมันเครื่องยิ่งมีสีเข้มเร็วยิ่งดี เป็นการแสดงให้เห็นว่าน้ำมันมีความสามารถชะล้างเขม่าได้ดี
•   น้ำมันยึดเกาะผิวโลหะได้ดีล้างออกยาก
•   เมื่อผ่านความร้อนสูงต้องรักษาความหนืดไว้ได้ดี
•   คุณสมบัติเปลี่ยนแปลงน้อยหลังจากใช้งานมานาน


เติมน้ำมันเครื่องเท่าไหร่ดี?

   ในเครื่องยนต์จะมีตัวบอกวัดระดับปริมาณของน้ำมันเครื่องบ้างก็เป็นแท่งวัด บ้างก็เป็นช่องตาแมว ปริมาณน้ำมันเครื่องที่เติมจะให้ดี คือควรจะให้อยู่ระดับกึ่งกลางพอดี การเติมน้ำมันเครื่องให้พร่องสามารถทำได้แม้ว่าระดับของน้ำมันเครื่องจะอยู่ที่ระดับต่ำสุดของช่องวัด เครื่องยนต์ก็ยังสามารถทำงานได้แถมมีข้อดีคือ เครื่องยนต์สามารถถ่ายกำลังไปที่ล้อได้มากขึ้น เพราะการมีน้ำมันเครื่องที่มากลอยเก็บในเครื่องยนต์ จะไปต้านการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง ชุดเกียร์และอื่นๆ แต่การที่ให้เติมถึงระดับกลางเพราะเครื่องยนต์อาจจะมีการกินน้ำมันเครื่องได้ถือเป็นการเผื่อล่วงหน้า ควรเช็คระดับน้ำมันเครื่องอย่างน้อยทุกๆ 1 เดือน หรือเช็คก่อนเดินทางไกล


ขอบคุณที่อ่านนะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ พิมพ์ไว้นานละ :sweat:

ออฟไลน์ konyjack

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 250
Re: แชร์ความรู้: รู้เรื่องน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 20 พ.ย. 2013, 19:32 น. »
;) ;) ขอบคุณครับสำหรับสาระดีๆๆ

ออฟไลน์ El3ay(ดี้)

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
Re: แชร์ความรู้: รู้เรื่องน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 21 พ.ย. 2013, 04:05 น. »
ความรู้ๆ เก็บๆ  :cool2:

ออฟไลน์ pee

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 306
Re: แชร์ความรู้: รู้เรื่องน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 21 พ.ย. 2013, 11:11 น. »
 ;D ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ ;D

ออฟไลน์ poop

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 142
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: แชร์ความรู้: รู้เรื่องน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 28 พ.ย. 2013, 10:11 น. »
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ :P

ออฟไลน์ Zeerog-Kapmoo Rider's

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 463
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: แชร์ความรู้: รู้เรื่องน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 28 พ.ย. 2013, 10:29 น. »
 :P

ออฟไลน์ autopower

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 257
  • ผมรับซื้อ ท่อแคทรถยนต์ เรือ เครื่องบิน ทุกอย่างที่เป็น Catalytic
Re: แชร์ความรู้: รู้เรื่องน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 29 พ.ย. 2013, 19:16 น. »
 :)เยี่ยมครับ

ออฟไลน์ lemonmagic

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
Re: แชร์ความรู้: รู้เรื่องน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 16:51 น. »
ขอบคุณครับ ความรู้อีกเเล้ว

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com