83805 กระทู้ ใน 8588 หัวข้อ - โดย 8963 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: nick14595



ผู้เขียน หัวข้อ: มาหาแรงดันลมยางของแต่ละคนดีกว่าน่อ!  (อ่าน 16790 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ NetZ

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 150
สวัสดีครับ กระทู้ทิปเทคนิคที่2 ของผม ครั้งนี้เรามาหาแรงดันของยางรถที่เหมาะกับแต่ละคนกันดีกว่า ;D
แต่ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจเรื่องความสำคัญลมยางกันก่อนนะครับ :)

ลมยางสำคัญแค่ไหน? :o

เมื่อยางมีความสำคัญในการพารถวิ่งไป และเป็นตัวเชื่อมระหว่างรถกับถนน ลมที่อัดแน่นอยู่ในยางก็มีความสำคัญเหมือนกัน
ลมที่อยู่ภายในยางมีความสำคัญหลายอย่างทั้งการคงรูปทรงของยาง ความร้อนภายในยาง การยึดเกาะ การดูดซับแรง และอื่นๆ

ถ้าแรงดันน้อยเกินไป    :(
- ยางจะร้อนมากเกินไปเมื่อวิ่งไปนานๆ (อาจระเบิดได้)
- ควบคุมยาก
- เกิดอาการพับของรถเวลาเข้าโค้ง กรณีล้อหน้า และเลี้ยวไม่เข้า กรณีล้อหลัง
- รถเลื้อยไปมา
- สิ้นเปลืองน้ำมัน

และถ้าแรงดันมากเกินไป    :thirst:
- การยึดเกาะของยางน้อยลง
- ระยะเบรคมากขึ้น
- ซับแรงกระเทือนจากพื้นถนนได้น้อย
- ยางวอมตัวได้ช้า

ดังนั้นการเติมลมยางควรเติมให้มีความดันตามความเหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ควรน้อย หรือมากเกินไป
โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซด์ที่ต้องใส่ใจในเรื่องนี้มากกว่ารถยนต์ซึ่งอาจสร้างผลเสียได้ หรือใช้ประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่

การเติมลมยางควรจะอิงกับน้ำหนักที่บรรทุก บรรทุกน้อยก็เติมน้อย บรรทุกมากก็เติมให้มากขึ้น
ทั่วไปแล้วเราสามารถเติมตามที่คู่มือของรถระบุมาได้ แต่ทางที่ดีเพื่อให้สามารถใช้ยางได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ควรจะอิงกับน้ำหนักที่บรรทุกอยู่จริง โดยในมอเตอร์ไซด์น้ำหนักบรรทุกหลักๆก็คือคนขับ(รวมคนซ้อนด้วย)
ทำให้ค่าแรงดันลมยางที่เหมาะสมของแต่ละคนแตกต่างกันไป เราสามารถหาแรงดันที่เหมาะสมได้จากสูตรต่อไปนี้

สูตรหาแรงดันลมยางที่เหมาะสม ขอเรียกว่าสูตร 10% ซึ่ง 10% นี้หมายถึงค่าของแรงดันลมยางที่เพิ่มหลังจากวิ่งเสร็จใหม่ๆ(ยางร้อน)
จะต้องเพิ่มขึ้นอีก 10% จากค่าแรงดันเมื่อเริ่มต้น(ยางเย็น)

ตัวอย่าง เช่น

ขณะยางเย็นหน้า-หลัง = 28 และ 30 ปอนด์ ตามลำดับ
10% ของตอนยางเย็น = 2.8 และ 3 ปอนด์

เมื่อยางร้อนค่าแรงดันจะต้องได้ = (28+2.8 ) และ (30+3) = หน้า 30.8 ปอนด์ และหลัง 33 ปอนด์

หากวัดแล้วเพิ่มไม่ถึงค่าที่คำนวณไว้ แสดงว่าแข็งไปให้ลดแรงดันลง หรือถ้าเพิ่มเกินกว่าที่คำนวณไว้ แสดงว่าอ่อนไปให้เติมเพิ่ม แล้ววัดคำนวณใหม่ ทำเรื่อยๆจนหาค่าที่ตรงได้
(การเพิ่ม-ลดแรงดันให้ทำตอนยางเย็นแล้วเท่านั้น)

ปล1. ให้ทำการขับแบบปกติโดยบรรทุกน้ำหนักเท่าท่ี่ต้องการจะหาค่าเหมาะสมเป็นเวลาประมาณ 30 นาที ในการหาค่าแรงดันเมื่อยางร้อน

ปล2. สูตรได้ดัดแปลงมาอีกทีนึง จากสูตร 10 20 เพื่อเป็นการเผื่อกรณีมีผู้ช้อนกลางคัน

ปล3. สูตรนี้ใช้กับลมธรรมดาเท่านั้นใช้กับแก๊สไนโตรเจนไม่ได้เพราะแก๊สไนโตรเจนไม่มีการขยายตัวตามความร้อน
       และเป็นค่าที่เหมาะสมสำหรับใช้ขับขี่ทั่วไป ไม่ใช่สำหรับใช้ในการแข่งขัน

ปล4. ควรใช้เครื่องมือวัดแรงดันตัวเดียวในการวัด เพราะเครื่องมืออาจมีความผิดเพี้ยนได้ค่าที่ไม่เท่ากัน

จบแล้วครับ ขอบคุณที่อ่านนะครับ ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.พ. 2014, 16:47 น. โดย NetZ »

ออฟไลน์ JackDLC

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 51
Re: มาหาแรงดันลมยางของแต่ละคนดีกว่าน่อ!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 06 พ.ย. 2013, 11:45 น. »
 :P
ขอบคุนสำหรับความรู้ดีๆครับผม

ออฟไลน์ Monster999

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 104
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: มาหาแรงดันลมยางของแต่ละคนดีกว่าน่อ!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 25 พ.ย. 2013, 13:15 น. »
ของผมวันออกจากศูนย์ ลองเช็คดู
หน้า = 30
หลัง = 35
ดูแต่ตา มืออย่าต้อง เดี๋ยวของจะเสีย

ออฟไลน์ akira751 เอก

  • Z800 Riders
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 2174
  • Necromancer.
Re: มาหาแรงดันลมยางของแต่ละคนดีกว่าน่อ!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 25 พ.ย. 2013, 13:41 น. »
 8)

ชอบแบบแข็งๆ...
หน้า 36....
หลัง 40.....

 :miao:
It always seem impossible until it's Done.

ออฟไลน์ palmkop

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 85
Re: มาหาแรงดันลมยางของแต่ละคนดีกว่าน่อ!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 25 พ.ย. 2013, 13:59 น. »
ของผมตามคู่มือครับ หน้า 36 หลัง 42

ออฟไลน์ El3ay(ดี้)

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
Re: มาหาแรงดันลมยางของแต่ละคนดีกว่าน่อ!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 25 พ.ย. 2013, 16:50 น. »
ผมเองไม่รู้ต้องเพิ่มต้องลดยังไง จัดตามสเป็คเลยครับ 36/42  :cool2:

ออฟไลน์ NetZ

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 150
Re: มาหาแรงดันลมยางของแต่ละคนดีกว่าน่อ!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 25 พ.ย. 2013, 17:16 น. »
วิธีหาก็ตามด้านบนเลยครับ

ค่าแรงดันลมยางตามคู่มือ เป็นแรงดันที่เหมาะสำหรับบรรทุกน้ำหนัก 180 กิโลกรัมครับ :o
ถ้าเป็นการขับคนเดียวที่น้ำหนักประมาณ 70-80 กิโล ที่เรียกได้กว่าครึ่งเดียวเท่านั้น แรงดันตามคู่มือถือว่าเยอะเกินไปมาก
ทำให้ยางกดเพิ่มพื้นที่สัมผัสได้น้อยการยึดเกาะของยางก็จะน้อย และทำให้กระด้างเกินไปครับ

ออฟไลน์ จุ้ง

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: มาหาแรงดันลมยางของแต่ละคนดีกว่าน่อ!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 08 ก.พ. 2014, 12:11 น. »
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ modsmania

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
Re: มาหาแรงดันลมยางของแต่ละคนดีกว่าน่อ!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 06 ก.พ. 2015, 19:03 น. »
วัดตามแล้ว น้ำหนัก87-88
หาค่าแล้ว 28- 34 
ไม่แน่ใจว่าน้อยเกินไปหรือเปล่าครับ แล้วถ้าซ้อน2 ควรเติมเพิ่มไปอีกกี่ปอน  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ phuay

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: มาหาแรงดันลมยางของแต่ละคนดีกว่าน่อ!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 08 ก.พ. 2015, 14:13 น. »
เป็นที่ถกเถียงกันมานาน ผมก็ยังหาค่าที่แน่นอนหรือถูกต้องจิงๆำม่ำด้เลย ผมหนัก 70 จะเติมเท่าไหร่อะครับ เพราะแต่ละคนก็บอกไม่เหมือนกัน ทั้งน้ำหนักตัวรถน้ำหนักเรา ชนิดยางที่เราใส่ มีผลหมด บอกยากเลย

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com