86930 กระทู้ ใน 9072 หัวข้อ - โดย 9127 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: ทัศนัย อุฤทธิ์



ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)  (อ่าน 12712 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mayday41

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 179
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
เครคิดจาก http://popktb.bloggang.com  (ขออนุญาติคัดลอกมาเผยแพร่นะครับ)

อ่านดูแล้ว ผมเป็นว่าเป็นประโยชน์กับชาว Z800 หรือนักบิดทั้งหลาย

หมายเหตุ
    การนำไปใช้งานจริงๆ ในชีวิตประจำวัน ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความเหมาะสมในสถานะการณ์นั้นๆ ไม่ใช้กฎเกณฑ์ที่ตายตัวนะครับ


    ขอฝากไว้อีกกระทู้ ทางฝรั่งก็พูดถึงเรื่องนี้ไว้เหมือนกันครับ  http://www.z800thailand.com/forum/index.php/topic,1091.msg17461


เรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)



                 เชนเกียร์หลายๆคนคงเข้าใจและรู้ความหมายดีอยู่แล้วว่าหมายถึงการลดเกียร์จากเกียร์สูงลงสู่เกียร์ต่ำ  การเชนเกียร์สำหรับมือใหม่หรือบุคคลทั่วไปก็คงหมายถึงการลดเกียร์ลงให้เหมาะสมกับความเร็วของรถเท่านั้น     แต่สำหรับคนที่มีประสบการณ์การการเชนเกียร์นั้นหมายถึงการลดเกียร์เพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วและ........เพื่อใช้งานเอนจิ้นเบรก (engine break)   ซึ่งเดี๋ยวจะพูดถึงในบทความถัดไปวันพรุ่งนี้ละกันครับ

                 แต่ทีนี้การเชนเกียร์ลงหรือการลดเกียร์ลงเพื่อเรียกใช้งานเอนจิ้นเบรกสำหรับมือใหม่มันมีปัญหาหลักอยู่อย่างหนึ่งคือ เชนหรือลดเกียร์แล้วรถเกิดอาการล้อล็อก ตูดปัด หรือล้อหลังล็อกเป็นจังหวะ(คร๊อกๆๆๆๆๆ) ทำให้รถเกิดการเสียหลักหรือไม่สามารถควบคุมรถได้ในขณะที่เกิดอาการล้อล็อกนั้น  ถ้าอยู่ในโค้งก็จะทำให้รถตั้งขึ้นและบานออกไปหรือที่บ้านๆ เรียกว่าแหกโค้งนั่นแหละครับ

                  ซึ่งวิธีแก้อาการล้อล็อกเนื่องมาจากการเชนเกียร์สามารถทำได้โดยการเบิ้ลคันเร่งแรงๆ ก่อนจะปล่อยคลัชท์   จากปกติที่เราเคยกำคลัชท์และลดเกียร์และปล่อยคลัชท์     เราก็ทำเหมือนเดิมเพียงแต่เราเพิ่มการเบิ้ลเครื่องแรงๆ ก่อนจะปล่อยคลัชท์ออกไปทั้งหมดนี้ใช้เวลาสั้นๆ ในระหว่างช่วงที่รอบที่เราเร่งทิ้งเอาไว้ก่อนหน้านี้กำลังลดลงจากจุดสูงสุดถึงรอบก่อนที่จะลดเกียร์ลงเท่านั้นเช่นวิ่งมา 5000 รอบ(rpm) แล้วกำคลัชท์แล้วเบิ้ลไปถึง 7000 รอบและปิดคันเร่ง   เราจะใช้ประโยชน์จากมันได้คือช่วงที่รอบกำลังตกระหว่าง 7000 รอบ
ลงมาถึง 5500 รอบเท่านั้น   ถ้ารอยต่ำจนถึง 5000 รอบเท่าเดิมก็เท่ากับที่เราเบิ้ลเครื่องไปก็ไม่มีความหมาย  เราจะสังเกตได้จากนักแข่งที่ก่อนจะถึงโค้งแล้วต้องลดเกียร์ลง 2-3 เกียร์  เราจะได้ยินเสียงเค้าเบิ้ลเครื่องแรงๆเท่ากับจำนวนเกียร์ที่เค้าเชนลงในช่วงสุดทางตรงก่อนจะถึงโค้ง 2-3 ครั้ง

                 ถ้านึกไม่ออกว่าเบิ้ลเครื่องเอาไว้แล้วมันจะช่วยได้ยังไง  ให้นึกถึงนักกีฬาวิ่งผลัดก่อนที่นักกีฬาผลัดที่สองเค้าจะรับไม้ทำไมเค้าต้องวิ่งไปก่อนจนคนส่งไม้ผลัดแรกจะมาถึง ทำไมเค้าไม่หยุดอยู่ที่เดิมรอให้คนส่งไม้ผลัดแรกมาถึงแล้วค่อยวิ่งออกไป เหตุผลคล้ายๆ กันครับก็คือการรักษาความเร็วของสองคนให้ใกล้ๆ กันได้มากที่สุดจะได้ไม่เกิดความต่างของนักวิ่งคนแรกและนักวิ่งคนที่สองและไม่เกิดการกระชากไม้จนหลุดมือ

 

ทีนี้มาดูสาเหตุของการเกิดล้อล็อกกันบ้างว่ามันเกิดจากอะไร

             อาการล้อล๊อกหลังจากเชนเกียร์และปล่อยคลัชท์เกิดจากในขณะที่เราวิ่งมาด้วยความเร็วปกติของเกียร์ที่เราใช้อยู่ ความเร็วของล้อหลังและความเร็วของอัตราทดเกียร์ยังสัมพันธ์กันอยู่ แต่พอเรากำคลัชท์และลดเกียร์ลงล้อหลังก็ยังเร็วใกล้เคียงของเดิมแต่อัตราทดได้เปลี่ยนต่ำลงไปแล้วและรอบก็ตกลงด้วยเพราะเรากำคลัชท์เอาไว้  ทำให้เกิดความต่างของอัตราทดและความเร็วของล้อหลังและเมื่อเกิดความต่างของอัตราทดซึ่งก็คือเกียร์และความเร็วล้อหลัง พอเราปล่อยคลัชท์ปุ๊บความเร็วของล้อก็ถูกฉุดจากอัตราทดของเกียร์ที่ต่ำลงซึ่งมีลูกสูบและกำลังอัดในกระบอกสูบฉุดเอาไว้ให้สูงขึ้นหรืออาจต่ำลงจนเกือบเท่าความเร็วล้อหรือง่ายๆ ก็คือ ล้อจะฉุดให้ข้อเหวี่ยงหมุนเร็วขึ้นแต่ก็มีแรงต้านของกระบอกสูบต้านเอาไว้อยู่  ต่างคนต่างฉุดทำให้ความเร็วล้อช้าลงทำให้เกิดการล็อกล้อจนบางครั้งถึงกับทำให้ล้อหลังล็อกและสะดุดทำให้รถเกิดเสียการทรงตัวนี่คือ สาเหตุของการล้อล๊อก



             แล้วทำไมการเบิ้ลเครื่องก่อนปล่อยคลัชท์ถึงช่วยลดอาการล้อล็อกลงได้  เพราะว่าการเบิ้ลรอบเครื่องให้สูงรอไว้และพอเราปล่อยคลัชท์ล้อหลังจะถูกเครื่องยนต์ที่เร่งรอบสูงฉุดเอาไว้ไม่ให้ให้ทั้งรอบเครื่องและรอบล้อช้าลงได้แบบทันทีทันใด   แต่จะค่อยๆ ฉุดลงแบบสมูทเพราะว่ารอบเครื่องที่เราเร่งทิ้งเอาไว้เมื่อกี้มันยังมีแรงเฉื่อยของข้อเหวี่ยงช่วยเอาไว้ไม่ให้ล้อหลังฉุดขึ้นไปได้แบบเต็มที่   ทำให้เราสมารถลดความเร็วลงได้แบบสมูทขึ้น  ส่วนจะต้องเบิ้ลเครื่องขึ้นไปกี่รอบนั้นก็ต้องใช้ประสบการณ์และความรู้สึกค่อยๆ เรียนรู้ไปเองครับและในจังหวะที่เราปล่อยคลัชท์จะต้องปล่อยในขณะที่รอบกำลังตกจากรอบสูงสุดที่เราเร่งทิ้งเอาไว้เมื่อกี้เท่านั้น  ไม่ใช่เบิ้ลเครื่องจนรอบกลับมาอยู่ที่เดิมเบาต่ำๆ เพราะกำคลัชท์เอาไว้แล้วมาปล่อยตอนรอบตกลงเหลือเท่าตอนเดินเบาแบบนี้เป็นผลเสียหนักกว่าเดิมครับ

             สมมุติว่าขี่มาที่เกียร์ 4 ที่ 5000 รอบ----กำคลัชท์----ลดเกียร์ลง 1 เกียร์----เบิ้ลเครื่องขึ้นไปเป็น 7000 รอบ 1 ครั้งและรีบปิดคันเร่งและปล่อยคลัชท์ในขณะที่รอบเครื่องกำลังลดลงอยู่ในช่วง 7000 – 5500 รอบ แบบนี้ถึงจะถูกต้องครับเพราะว่ารอบสูงกว่าตอนที่เราขี่มาปกติตั้ง 1000-2000 รอบ ซึ่ง 1000-2000 รอบ    ตรงนี้แหละที่จะช่วยทำให้ความเร็วของล้อที่จะฉุดรอบเครื่องขึ้นสัมพันธ์กับความเร็วรอบที่เราได้เร่งรอเอาไว้แล้วทำให้ช่วยลดความต่างของรอบเครื่องและรอบล้อลงไปได้  ไม่ใช่เบิ้ลแล้วรอจนรอบตกลงมาเหลือ 1000 รอบเพราะเรากำคลัชท์เอาไว้รอบเลยลงมาต่ำเท่ารอบเดินเบาปกติ   ทีนี้ล่ะจากที่เคยอยู่เฉยๆ ที่ 5000 รอบซึ่งก็มีปัญหาล้อล็อกอยู่แล้วมาเหลือ 1000 รอบเลยกลายมาเป็นว่าต่ำกว่าเดิมตั้ง 4000 รอบพอปล่อยคลัชท์ออกไปทีนี้ล้อหลังฉุดหนักกว่าเดิมอีกครับ  ส่วนว่าใครจะเป็นฝ่ายฉุดใครอันนั้นผมก็ขึ้นอยู่กับจังหวะของแรงต้านในกระบอกสูบกับอัตราทดเกียร์ว่าใครจะมีมากกว่ากัน  ถ้าล้อเอาชนะแรงต้านของกระบอกสูบได้ก็จะฉุดให้ข้อเหวี่ยงหมุนเร็วขึ้นกว่าเดิมและค่อยๆ ลดลง หรือถ้าเอนจิ้นเบรคมีมากกว่าแรงเฉื่อยของล้อก็จะถึงให้รอบตกลงกว่าที่วิ่งมาและทำให้ล้อช้าลง ซึ่งไม่ว่าใครจะฉุดได้มากกว่ากันผลสุดท้ายก็คือการลดความเร็วของทั้งสองแบบครับ


                เพื่อความใกล้ชิดเพื่อนๆ มากกว่าเดิม ผม(คุณpopktb)  ได้เปิดเพจใหม่ในเฟสชื่อว่า www.facebook.com/ThaiSuperbike กด like กันเยอะๆ นะครับ แล้วเจอกันในเพจใหม่คร๊าบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ต.ค. 2013, 14:02 น. โดย mayday41 »

ออฟไลน์ Pectora

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 402
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 11 ต.ค. 2013, 22:10 น. »
  มือใหม่ขอขอบคุณที่เอามาแบ่งปันครับ :P :P :P

ออฟไลน์ suchi33

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 238
  • ★★★★★
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 11 ต.ค. 2013, 22:17 น. »
 :-[ :P

ออฟไลน์ tonio

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 55
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 11 ต.ค. 2013, 22:21 น. »
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ
ID LINE: tonio1145

tel    0802008799 ต้น

facebook/Thailand CarbonPart

ออฟไลน์ palmkop

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 85
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 11 ต.ค. 2013, 22:35 น. »
เยี่ยมครับ

ออฟไลน์ staff

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2262
  • Uncompromised Operator
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 11 ต.ค. 2013, 22:46 น. »
อันนี้ ผมเคยอธิบายไว้ในกระทู้เกี่ยวกับการเชนเกียร์เพื่อเบรคฉุกเฉิน

ที่ไหนสักกระทู้ เมื่อนานมาแล้ว จริงๆ พูดสั้นๆจะเข้าใจง่ายกว่า แต่การทำในชีวิตจริง ต้องอาศัยการฝึกอย่างมากครับ

วิธีการเหล่านี้ก็จะมีสอนในคอร์ส intermediate ของ storm club ด้วย แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยบรรลุ

เพราะต้องทั้งใช้เบรค ทั้งเปิดคันเร่ง ทั้งใช้ครัชลดเกียร์ ทุกอย่างภายในเสี้ยววินาทีด้วยจังหวะที่สอดคล้องกันสุดๆ

Hell Unleashed

ออฟไลน์ yim_ku(ยิม)

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
  • ชื่อยิมนะครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 11 ต.ค. 2013, 22:56 น. »
บลิ๊บคันเร่งสองพันรอบเลยเหรอครับ.. ผมว่ามันเยอะไปนะครับ

ที่ผมเคยทำ ห้าหกร้อยรอบก็เหลือเฟือแล้วนะครับ/ดีไม่ดีอาจน้อยกว่านั้นด้วย ตอนทำไม่ได้ดูวัดรอบครับ ใช้ความรู้สึกจับเอา

ดูคลิปนี้ นาทีที่ 4.34 ถึง 7.39 นะครับ



*ตามที่ท่าน staff ว่าเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 ต.ค. 2013, 23:09 น. โดย yim_ku(ยิม) »

ออฟไลน์ Back fire shop

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 264
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 12 ต.ค. 2013, 08:44 น. »
ตอนผมใช้ engine brake และเปิดคันเร่งรับก็ไม่ได้มองรอบครับ คิดว่าคงบิดขึ้นไม่เกิน1,000รอบ/นาทีครับ ใช้ความรู้สึกจับเอา ผมว่าสถานะการณ์จริงไม่สามารถมองได้หรอกครับ
เพราะสายตาเราต้องมองรถและถนนและคอยหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่างๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 ต.ค. 2013, 08:47 น. โดย rockman »

ออฟไลน์ overlap

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 10:59 น. »
การเบิ้ลคันเร่งมากน้อย น่าจะขึ้นอยู่กับรอบเครื่องที่ใช้มากกว่านะครับว่าสูงเท่าไหน
รวบเกียร์เร็วกะทันหันขนาดไหน เห็นบางคนใช้การบลิ๊ฟ หรือซินทิ์ แบบเบิ้ลกันสนั่นเลย
 ;) แต่ไม่เข้าใจว่าทำไปทำไม และได้ประโยชน์จริงรึเปล่า จำเป็นมั๊ยในบางสถานการณ์ที่
ไหลมาเรื่อยๆเจอดไฟแดงแต่ต้องบลิ๊ฟกันสนั่นทุกเกียร์ ข้อมูลเท่าที่พอทราบจากหลายๆแห่ง
(ทฤษฏีต่าง)จเช่นนักแข่งจะใช้การลงเกียร์เพื่อเตรียมพร้อมเพื่อเดินคันเร่งออกโค้ง และบลิ๊ฟเพื่อรักษารอบไม่ให้ล้อหลัง
เกิดอาการล๊อคมากเกินไป เพื่อรักษาความเสถียรของรถ แต่ทุกที่มักจะบอกเหมือนกันว่า เอนจิ้นเบรค
ไม่ใช่เบรค(enginebrake is not a brake)ควรเข้าใจ และใช้ให้พอดีไม่มากเกินน้อยเกิน เพื่อประโยชน์
ในการขับขี่จริงๆและรักษาเครื่องยนต์ ข้อมูลเพิ่มเติมลองศึกษาได้ใน twist of the wrist ของ kieth code มีเป็น
หนังสือ และคลิป อย่าง คอร์เนอร์ริ่ง ไบเบิล ดูกันครับ มีอะไรหลายอย่างสนุกดีครับ แนะนำๆ
...ขอนิดนึง การบลิ๊ฟ หรือการซินท์เนี่ย การลงเกียร์ เบิ้ลคันเร่ง และบีบคลัท น่าจัต้องทำพร้อมๆกันนะครับ

ออฟไลน์ PIZ800

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 276
  • Z800
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 12:00 น. »
เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้คับ เป็นกระทู้ที่ดีคับ ช่วยกันเสริมความรู้ทำให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์ รู้สึกอบอุ่นมากคับ
 ;)

ออฟไลน์ pao

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 01:38 น. »
เหมือนกับการทำ Heel and toe ในรถยนต์คับ  เบิ้ลให้รอบมารอรับรอบที่สูงขึ้นของเกียรืต่ำ มันจะไม่กระชาก :)

ออฟไลน์ akira751 เอก

  • Z800 Riders
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 2174
  • Necromancer.
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 09:55 น. »
เหมือนกับการทำ Heel and toe ในรถยนต์คับ  เบิ้ลให้รอบมารอรับรอบที่สูงขึ้นของเกียรืต่ำ มันจะไม่กระชาก :)

 :)

ถูกครับผม...
แต่ว่า...
สำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน...
ก็ไม่จำเป็นต้องเผื่อรอบไว้สูงมากจนเกินไปครับ...

ค่อยๆหัด...ค่อยๆฝึก...
แล้วจะจัดลำดับและจับความรู้สึกได้อย่างถูกต้องเองครับ...

 :miao:
It always seem impossible until it's Done.

ออฟไลน์ Staright

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 05 พ.ย. 2013, 12:13 น. »
 :) :) ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ออฟไลน์ JackDLC

  • Z800 Riders
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 51
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 05 พ.ย. 2013, 17:35 น. »
 :P :P :P
ขอบคุนสำหรับความรู้ดีๆครับ

ออฟไลน์ Zeerog-Kapmoo Rider's

  • Z800 Riders
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 463
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
Re: ว่าด้วยเรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 05 พ.ย. 2013, 17:46 น. »
THXXXXX :cry2:

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com