Bigbike มองให้...ไกลๆ ... อ่านทุกอย่าง..บนท้องถนน...ให้ขาด
ประเมินและเตรียมรับ....สถานการณ์.. ต่างๆ มีสติ...อย่าเหม่อ.....อย่าเข้าจุด....อับสายตา ที่มองไม่เห็น.....ข้างหน้า
หรือมุมจุดอับของรถยนต์ ที่มองไม่เห็นเรา ถ้าเราวิ่งตาม...หลังรถยนต์ รถตู้ รถใหญ่ รถบัส รถบรรทุก.....ยิ่งอันตราย
******
ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง โดยใช้ " S.E.E " มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง จุดอันตราย ทางสี่แยก ( จุดบอด )
**** เพราะบางครั้ง ถ้าเราขับขี่ โดยประมาท ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา ถ้าเกิดแล้ว อะไรจะเกิด
หรือตามมาบ้าง อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ ชาวสองล้อเรา นี่เอง *****
การปรับเปลี่ยนวิธีการขับ โดยใช้ " S.E.E " เป็นข้อปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ ///////// การค้นหา
(Search)/////////////// การประเมิน
(Evaluate) ///////////////////// ปฎิบัติ
(Execute) Search[/color]
* มองกวาดทั่วๆรอบๆ มองให้ไกล เลยคันหน้า..ถัดไป ..ถัดไป .. ไม่เพ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง มองไปมาตลอด
* สำรวจรอบๆ ทั้งสองด้าน ด้านหลัง หมั่นมองกระจกข้าง ทั้งสองข้าง เช็ครอบๆๆตัว
* คอยดูตำแหน่งรถ รถข้างๆๆ และการจราจรรอบตัว สภาพถนนที่น่าจะเกิดอันตราย คาดการณ์ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น
* จุดสำคัญที่ต้องเลี่ยงอันตรายและช่องทางในการหลบหลีกหรือเลี่ยง
Evaluate* ดูว่ารอบตัวมีอะไรที่อาจจะเป็นภัยต่อเรา บริเวณที่มี ความเสี่ยงสูง
* ถนนและลักษณะของพื้นผิวของถนน มัน เงา ด้าน ลื่น เส้นแบ่งถนน นูน ฝาท่อ ต่างๆ ทราย คนข้าม ถนน หมา แมว
* รถตู้ รถเมล์ แว๊นซ์อื่นๆ รถยนต์ทั่วไป ท่าทีแต่ละคัน ตั้งท่าออก เปลี่ยนเลน ยังไง ให้คาดสถานการณ์ ล่วงหน้า เขตชุมชน
* จุดกลับรถ การกลับรถกะทันหันเป็นจุดสำคัญที่อันตรายมากที่สุด
Execute* หลบเลี่ยงจุดที่อาจจะเกิดอันตราย ทางร่วมทางแยก จุดกลับรถ ปรับตำแหน่ง และ/ หรือทิศทาง
* คาดการณ์ถึงปัญหาที่น่าจะเกิดอันตราย
* รถตั้งท่าจะเบี่ยง ก็เบรค หรือ ชะลอ แล้วหาทางหลบไปอีกทาง
* น้องหมาทำหน้างงๆ ก็ผ่อนซักนิด บีบแตรเตือนซักหน่อย
* รถตู้ เข้า-ออกป้าย ก็หลบๆซะนิด
นอกจากนั้นก็* สติ - ถ้าเป็นพวกขี่แล้วเหม่อ ก็ปรับตัวเอง สติ จดจ่อกับการจราจรรอบตัวข้างต้น
* ทักษะ - ฝึกเท่านั้น ระมัดระวัง ไม่ประมาท
* ความพร้อมที่จะล้ม (เครื่องป้องกัน ) "
****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง โดยใช้ " S.E.E " มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง จุดอันตราย ทางสี่แยก ( จุดบอด ) :125: :10:
Bigbike มองให้...ไกลๆ ... อ่านทุกอย่าง..บนท้องถนน...ให้ขาด
ประเมินและเตรียมรับ....สถานการณ์.. ต่างๆ มีสติ...อย่าเหม่อ.....อย่าเข้าจุด....อับสายตา ที่มองไม่เห็น.....ข้างหน้า
หรือมุมจุดอับของรถยนต์ ที่มองไม่เห็นเรา ถ้าเราวิ่งตาม...หลังรถยนต์ รถตู้ รถใหญ่ รถบัส รถบรรทุก.....ยิ่งอันตราย
สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม จังหวะ การขับขี่
อยู่ที่การประเมินคาดการณ์ สถานการณ์ ข้างหน้า มองให้ไกล และมีเวลาที่เรา มีสติ
จะตัดสินใจ ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์
ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว เอา....อยู่ ไม่...อยู่ ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...
เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย
***
ไม่ชัวร์ 50-50 อย่าเสี่ยง หรือวัดดวง .... อาจดวง.... ***
***
ส่วนใหญ่ รถยนต์ รถ ใหญ่ คนเดินถนนทั่วไป จะประเมินคาดการณ์ ความเร็วในการวิ่งมาถึงตัวของรถ BigBike
ต่ำกว่าความเป็นจริง ถ้าเทียบรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปกับรถBigBike เพราะความเร็วในการเข้าถึง...จะเร็วกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปมาก
ซึ่ง BigBike ที่เกิดเหตุส่วนใหญ่ คู่กรณี จะมองว่ามีระยะเวลาพอ... ก่อนที่รถ BB จะมาถึง ... แต่คิดผิด...ซะส่วนใหญ่เพราะการมองระยะไกลๆๆ บางทีก็แยกไม่ออกว่า BigBike หรือรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดกลับรถ U-turn ทางแยกต่างๆๆ ถนนซอยหรือที่เป็นเขตชุมชน ***
สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม จังหวะ การขับขี่
อยู่ที่การประเมินคาดการณ์ สถานการณ์ ข้างหน้า มองให้ไกล และมีเวลาที่เรา มีสติ
จะตัดสินใจ ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์
ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว เอา....อยู่ ไม่...อยู่ ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...
เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย
***** ถ้าสามารถสร้างจินตนาการ สมมติ.....ตนเอง อยู่ในเหตุการณ์ จะแก้ปัญหา วิธีหรือทางออกอย่างไร
บางครั้ง...เป็นนาทีชีวิต ชี้..เป็น..ตาย ได้เลย ***

/// บาดเจ็บ อุบัติเหตุ BigBike การช่วยเหลือเบื้องต้น ///
โดย คำนึง ถึง
*** ก่อนเกิดเหุตุ 
*** ระหว่างเกิดเหตุ 
*** หลังเกิดเหตุ :133:
*** และเหตุการณ์ต่อเนื่องที่จะตามมา :5:
เช่น ถ้าโดนชนล้มแล้ว อยู่กลางถนน โอกาสที่จะโดนชนซ้ำ มีสูงงๆๆๆ
อย่าหวังความช่วยเหลือจากผู้อื่น ส่วนใหญ่จะไม่ทันการณ์ หรือสายไปแล้ว
***** ถ้าคุณขับขี่แบบข้ามาคนเดียว พยายาม บันทึกเบอร์ ช่วยเหลือฉุกเฉิน ตำรวจ
จส.100 ร่วมด้วยช่วยกัน โดยเฉพาะสถานีวิทยุ เพื่อการจราจร เกิดเหตุจะช่วยได้มาก เพราะจะช่วยติดตามในช่วงวิกฤติที่ไม่รู้จะพึ่งพาไคร
และที่สำคัญ มีสมาชิกที่มีจิตอาสา ค่อนข้างเยอะๆๆๆมาก ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่สำคัญในการช่วยชิวิต ผู้คน เพราะอุบัติเหตุในบางสถานการณ์
ในเวลาไม่กี่นาที ชี้เป็น ชี้ตายได้เลย ยิ่งถ้าได้รับการช่วยเหลือจากการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง ช่วยลดความรุนแรงที่จะตามมา
ทั้งลดอาการที่จะพิกล พิการ ได้ จากการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ถูกหลัก ถูกต้องวิชาการปฐมพยาบาล ยิ่งได้รับการช่วยเหลือเร็วเท่าไร
ก็เป็นผลดีกับผู้บาดเจ็บ โดยเฉพาะ ชาวสองล้อ บาดเจ็บจะมาจากการ กระแทก การชน ซะเป็น ส่วนใหญ่
อะไรก็เกิดบนท้องถนน ได้ค่อนข้างเยอะ อย่างที่คาดไม่ถึง หรือคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็เกิดขึ้นได้ *****
: *** ส่วนใหญ่ที่เจอ ประสบกับตนเอง มา หลายครั้ง" ชาวสองล้อด้วยกัน จะช่วยเหลือดูแลกันมากกว่า "
ชาวรถอื่นๆๆๆ โดยเฉพาะรถใหญ่.......เพราะส่วนหนึ่ง คิดว่าธุระไม่ใช่ ถ้าหนัก....คิดไปเชิงลบ ก็สมน้ำหน้า ซิ่งดีนัก ซึ่งก็แล้วแต่บุคคล ห้ามกันไม่ได้
หรือกลัวการเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์จะโดนเหมา เอาได้ ว่า เป็นคู่กรณี ถ้าเกิดเจ็บ สาหัสแล้วตาย ***** *****
" ดังน้ั้น การแบ่งค่าย แบ่ง CC. จึงไม่น่าจะมี ระหว่างชาวสองล้อ ด้วยกัน ******** "
รถใหญ่จะคิดเยอะ คิดมากกว่า ที่จะสนใจช่วยเหลือ เพราะนอกจาก คนๆๆนั้นๆๆจะเป็นผู้มีจิตอาสาจริงๆๆ อย่างมากก็โทรแจ้งตำรวจ
เพราะอันนี้ สำคัญ ถ้าเวลาที่คุณเดินทางคนเดียวแล้วเกิดเหตุอะไรขึ้น การหวังความช่วยเหลือจากผู้อื่น นั้นยากมาก เหมือนกัน ก็แล้วแต่สถานการณ์นั้นๆๆๆ
เคยเจอแบบเลวร้ายๆๆ เลย จยย.ล้มซ้ายข้างทาง คนขับ นอนนิ่ง นานมากหลายนาที รถขับผ่านไป ผ่าน มาหลายคัน ไม่มีจอดช่วย มีแค่หยุด...ดู แล้วก็ไปจน
จนมีมอเตอร์ไซค์ผ่าน จอดเข้ามาช่วยเหลือ โทรแจ้งหน่วยกู้ภัย แจ้งตำรวจ ถือว่าผู้ขับขี่ที่ประสบเหตุ ขาดการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที สักพักหน่วยกู้ภัย ก็มาช่วยๆๆ
ถ้าคุณเจอเหตุการณ์ แบบนั้น ..... อันตรายครับ ถ้าช่วยๆไม่ทัน
/////// ทหารยังมีซ้อมรบ ฝึกสถานการณ์ ให้คิด วิเคราะห์และแก้ปัญหา เพราะในสถานการณ์ เหตุการณ์ หรือการรบจริง จะมัวมานั่งนึก จะไม่ทันการ
ทุกอย่าง ถ้าผ่านการฝึก การคิด จะเป็นไปโดยอัติโนมัติทันที เมื่อเข้าสู่สถานการณ์
+-+-+
เราเองก็เช่นกัน ถ้าได้ซ้อมได้ลองใช้ความคิด สมมติเหตุการณ์ เมื่อเจอกับตัวเอง
จะได้รู้วิธี เอาตัวรอดหรือตั้งหลักทัน เพราะช่วงเวลานั้น นาทีนั้น สติสัมปชัญญะคุณจะไม่เต็มร้อย ทั้งรถ ทั้งคน ความระลึกได้และความรู้สึกตัว
และความรอบคอบ กับสถานการณ์ตรงนั้น หายไป จะทำอะไรต้องมีสติสัมปชัญญะ แต่ณ ตอนนั้นจะอื้ออึง ไปหมด
ยื่งถ้าบาดเจ็บด้วย ความมีสติ ความนึกได้ให้เป็น จะหายไปมากกว่าสถานการณ์ปกติ ยิ่งถ้าสติ ความคิดคุณว่างเปล่า ในตอนนั้น
ยิ่งสถานการณ์ ส่อว่าหนักๆๆมากๆๆ กับสิ่งที่จะตามมา +-+-+