86933 กระทู้ ใน 9072 หัวข้อ - โดย 9127 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: ทัศนัย อุฤทธิ์



ผู้เขียน หัวข้อ: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code  (อ่าน 8270 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mayday41

  • Z800 Riders
  • Full Member
  • *
  • กระทู้: 179
  • ยินดีต้อนรับสู่ Z800Thailand.com
สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code เป็นภาษาอังกฤษนะครับ


หนังสือประกอบ
http://files.meetup.com/1510087/A%20Twist%20of%20the%20Wrist%20II.pdf

ออฟไลน์ MR.AUMAMI@kapmoo riders

  • Z800 Riders
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 684
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 12:24 น. »
สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code เป็นภาษาอังกฤษนะครับ


หนังสือประกอบ
http://files.meetup.com/1510087/A%20Twist%20of%20the%20Wrist%20II.pdf
:miao: :miao: เยี่ยมเลยครับ

ออฟไลน์ overlap

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 11:13 น. »
 ;) เยี่ยมเลยครับ สาระดีๆ

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 17 ก.พ. 2014, 06:47 น. »
 
 :cool2:  เยี่ยมมากเลยครับ สาระดีๆ มีประโยชน์ กับการขับขี่อย่างมากๆๆๆ

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ จุ้ง

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 11 เม.ย. 2014, 12:06 น. »
ดูไม่ได้แล้วครับ

ออฟไลน์ staff

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2262
  • Uncompromised Operator
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 11 เม.ย. 2014, 14:15 น. »
ดูไม่ได้เหมือนกัน แต่เดาว่าน่าจะเป็น Twist of the wrist รึ๊เปล่าครับ

เคยดูเมื่อนานมาแล้ว เนื้อหาช่วง throttle control อธิบายได้เห็นภาพที่สุดในปฐพีแล้วครับ
Hell Unleashed

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 06 ก.ค. 2014, 21:33 น. »
ดูไม่ได้เหมือนกัน แต่เดาว่าน่าจะเป็น Twist of the wrist รึ๊เปล่าครับ

เคยดูเมื่อนานมาแล้ว เนื้อหาช่วง throttle control อธิบายได้เห็นภาพที่สุดในปฐพีแล้วครับ


 :)  ใช่...ครับ....  :cool2:

Twist of the Wrist Intro

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 08 ก.ค. 2014, 20:31 น. »
หลักสูตรการขับขี่รถจักยานยนต์   โรงเรียนสอบขับรถ เซฟ ไดรฟเวอร์ เอดูเคชั่น

http://www.safedriver.co.th/-1-.html

 การประเมินความเสี่ยง    การเข้าใจความเสี่ยง   การจัดการความเสี่ยง  การลดความเสี่ยง  การปรับพฤติกรรมผู้ขับขี่












*** ถ้าไม่ประสบกับตนเอง ..... จะไม่มีโอกาสได้รู้......หรือไม่ทัน.....ได้รู้

ศึกษา... เรียน  รู้ไว้....ดีครับ....ช่วยลดจาก  หนัก....เป็นเบา   

ประมาท.....น้อยลง  ระมัด...ระวัง   มาก.....ขึ้น



****  เพราะบางครั้ง  ถ้าเราขับขี่  โดยประมาท   ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา    ถ้าเกิดแล้ว  อะไรจะเกิด
 หรือตามมาบ้าง    อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ  ชาวสองล้อเรา  นี่เอง   *****   

 การปรับเปลี่ยนวิธีการขับ โดยใช้ " S.E.E "    เป็นข้อปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ
/////////   การค้นหา(Search)
///////////////     การประเมิน(Evaluate)
/////////////////////     ปฎิบัติ(Execute)
 

 Search[/color]
* มองกวาดทั่วๆรอบๆ มองให้ไกล เลยคันหน้า..ถัดไป ..ถัดไป .. ไม่เพ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง มองไปมาตลอด
* สำรวจรอบๆ  ทั้งสองด้าน   ด้านหลัง หมั่นมองกระจกข้าง   ทั้งสองข้าง เช็ครอบๆๆตัว
*  คอยดูตำแหน่งรถ รถข้างๆๆ  และการจราจรรอบตัว สภาพถนนที่น่าจะเกิดอันตราย  คาดการณ์ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น
*  จุดสำคัญที่ต้องเลี่ยงอันตรายและช่องทางในการหลบหลีกหรือเลี่ยง
Evaluate
* ดูว่ารอบตัวมีอะไรที่อาจจะเป็นภัยต่อเรา  บริเวณที่มี ความเสี่ยงสูง 
* ถนนและลักษณะของพื้นผิวของถนน  มัน เงา ด้าน ลื่น เส้นแบ่งถนน นูน ฝาท่อ ต่างๆ  ทราย คนข้าม ถนน หมา แมว
* รถตู้ รถเมล์ แว๊นซ์อื่นๆ รถยนต์ทั่วไป ท่าทีแต่ละคัน ตั้งท่าออก เปลี่ยนเลน ยังไง ให้คาดสถานการณ์ ล่วงหน้า  เขตชุมชน
* จุดกลับรถ การกลับรถกะทันหันเป็นจุดสำคัญที่อันตรายมากที่สุด   

Execute
* หลบเลี่ยงจุดที่อาจจะเกิดอันตราย ทางร่วมทางแยก จุดกลับรถ  ปรับตำแหน่ง และ/ หรือทิศทาง 
*  คาดการณ์ถึงปัญหาที่น่าจะเกิดอันตราย 
* รถตั้งท่าจะเบี่ยง ก็เบรค หรือ ชะลอ แล้วหาทางหลบไปอีกทาง
* น้องหมาทำหน้างงๆ ก็ผ่อนซักนิด บีบแตรเตือนซักหน่อย
* รถตู้ เข้า-ออกป้าย ก็หลบๆซะนิด
 

นอกจากนั้นก็
* สติ - ถ้าเป็นพวกขี่แล้วเหม่อ ก็ปรับตัวเอง  สติ  จดจ่อกับการจราจรรอบตัวข้างต้น   
* ทักษะ - ฝึกเท่านั้น ระมัดระวัง     ไม่ประมาท
* ความพร้อมที่จะล้ม (เครื่องป้องกัน ) "

  ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )

 :125:   :10:   Bigbike  มองให้...ไกลๆ ... อ่านทุกอย่าง..บนท้องถนน...ให้ขาด 

ประเมินและเตรียมรับ....สถานการณ์.. ต่างๆ  มีสติ...อย่าเหม่อ.....อย่าเข้าจุด....อับสายตา  ที่มองไม่เห็น.....ข้างหน้า 

หรือมุมจุดอับของรถยนต์ ที่มองไม่เห็นเรา  ถ้าเราวิ่งตาม...หลังรถยนต์  รถตู้   รถใหญ่ รถบัส รถบรรทุก.....ยิ่งอันตราย


/// การประเมินขับขี่ ... ถนน 3 เลน ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56843.0


สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม  จังหวะ การขับขี่

อยู่ที่การประเมินคาดการณ์  สถานการณ์  ข้างหน้า  มองให้ไกล  และมีเวลาที่เรา มีสติ

จะตัดสินใจ ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์

ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว   เอา....อยู่   ไม่...อยู่  ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...

เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน   หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย


***    ไม่ชัวร์  50-50  อย่าเสี่ยง  หรือวัดดวง  .... อาจดวง....  ***

 
***  ส่วนใหญ่  รถยนต์ รถ ใหญ่  คนเดินถนนทั่วไป  จะประเมินคาดการณ์ ความเร็วในการวิ่งมาถึงตัวของรถ BigBike 

ต่ำกว่าความเป็นจริง  ถ้าเทียบรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปกับรถBigBike    เพราะความเร็วในการเข้าถึง...จะเร็วกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปมาก

ซึ่ง BigBike ที่เกิดเหตุส่วนใหญ่   คู่กรณี  จะมองว่ามีระยะเวลาพอ... ก่อนที่รถ BB จะมาถึง ... แต่คิดผิด...ซะส่วนใหญ่


เพราะการมองระยะไกลๆๆ บางทีก็แยกไม่ออกว่า   BigBike  หรือรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดกลับรถ  U-turn   ทางแยกต่างๆๆ  ถนนซอยหรือที่เป็นเขตชุมชน   
*** 

/// อุบัติเหตุของมอเตอร์ไซค์ ต้องโทษ...สมองมนุษย์ ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56418.0


10 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=57365.0

วันนี้เราเปลี่ยนบรรยากาศมาเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อบ้างนะครับ หลายๆคนอาจจะมีความคิดเหล่านี้อยู่ในหัว
ลองเลย  นำบทวิเคราะห์มาให้อ่านนะครับว่าสิ่งที่เราเชื่อนั้นจริงหรือไม่

 การประเมินความเสี่ยง    การเข้าใจความเสี่ยง   การจัดการความเสี่ยง  การลดความเสี่ยง  การปรับพฤติกรรมผู้ขับขี่


  Bigbike  มองให้...ไกลๆ ... อ่านทุกอย่าง..บนท้องถนน...ให้ขาด ... ทักษะ  ความพร้อม

ประเมินและเตรียมรับ....สถานการณ์.. ต่างๆ  มีสติ...อย่าเหม่อ.....อย่าเข้าจุด....อับสายตา  ที่มองไม่เห็น.....ข้างหน้า 

หรือมุมจุดอับของรถยนต์ ที่มองไม่เห็นเรา  ถ้าเราวิ่งตาม...หลังรถยนต์  ....  รถตู้ ..... รถใหญ่ ...รถบัส.... รถบรรทุก.....ยิ่งอันตราย

อุปกรณ์ป้องกัน....ตัวเรา....จัดหนัก...ยิ่งดี.....ผ่อนหนักเป็นเบา.....ครั้งเดียว...ที่เกิด..เกินคุ้มกับชุดราคา...ไม่แพง  ในปัจจุบัน

อุบัติเหตุบนท้องถนน...เกิดได้ตลอดเวลา   ทั้งจาก....ตัวเรา....และผู้อื่น   ที่ประมาท....หรือพลาด..ได้
 


 
อุบัติเหตุ....ไม่มีการต่อรอง....เกิดแล้ว...เจ็บ..มาก..น้อย..หรือสาหัส..จน....สูญเสีย... อยู่ที่เราพร้อมแค่ไหน...ที่จะรับ....มัน



อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 08 ก.ค. 2014, 22:42 น. »

เพราะ  2  ล้อ เนื้อหุ้มเหล็ก   ยังไงก็เสี่ยง  ประเมินความเสี่ยง  หามาตรการลดความเสี่ยงให้ตนเอง  เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง   +++

ถ้าศึกษา  แล้วสามารถสร้างกฎความปลอดภัย  ให้กับตัวเอง ได้จะยิ่งดี  เพราะ ความสามารถ  ขีดจำกัด ต่างๆๆๆ   ตนเอง   รู้ดี่ที่สุด  จุดเด่น  จุดด้อย

พื้นฐาน ทักษะ การขับขี่ ยิ่ง BigBike สำคัญมาก การใช้เบรค การใช้คันเร่ง  การประเมินสถานการณ์ขับขี่    รวมทั้งสมรรถนะความสมบูรณ์ของรถ

การขับขี่ในแต่ละสถานการณ์   การประเมิน  ทั้งรถ ทั้งคน  จะบอกคุณเอง  

" สำคัญมาก คือเลี่ยงจุดบอด  จุดอับสายตา ยิ่งขับเร็วๆๆ เท่าไหร่ ยิ่งอันตรายๆๆมากๆๆ ถ้าคุณมองไม่เห็นเหตุการณ์ข้างหน้าและรอบตัว 



/// การประเมินขับขี่ ... ถนน 3 เลน ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56843.0


สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม  จังหวะ การขับขี่

อยู่ที่การประเมินคาดการณ์  สถานการณ์  ข้างหน้า  มองให้ไกล  และมีเวลาที่เรา มีสติ

จะตัดสินใจ ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์

ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว   เอา....อยู่   ไม่...อยู่  ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...

เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน   หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย


***    ไม่ชัวร์  50-50  อย่าเสี่ยง  หรือวัดดวง  .... อาจดวง....จ  ***

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 12 ก.ค. 2014, 06:58 น. »

ไปเจอวิดีโออันนี้มานะครับ เลยคิดว่าน่าสนใจเลยอยากให้ได้ดูกันเป็นวิดีโอส่งเสริมความปลอดภัยของออสเตรเลียสำหรับส่งเสริมให้นักบิดมอไซค์มีความใส่ใจในความปลอดภัยมากขึ้น บางวิดีโอดูแล้วโหดเพื่อเตือนถึงอันตราย แต่บางอันดูแล้วสบายตาและเตือนเราได้ดีโดยไม่ต้องแสดงภาพที่รุนแรงออกมา


วิดีโอนี้แสดงว่าอาจจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง แม้ว่าเราจะทำทุกอย่างตามที่ควรจะทำแล้วก็ตาม แต่ให้ระวังว่าคนอื่นเขาอาจจะไม่ทำตามกฏเลยเกิดความเสี่ยงกับเราได้ เช่นคันข้างจะเลี้ยวขวาโดยไม่เปิดไฟเลี้ยวแม้ว่าเราเองแซงเพราะทัศนวิสัยข้างหน้าชัดเจน ทางตรง มองหลัง เปิดไฟเลี้ยวแล้วก็ตาม หรืออย่างเวลาเข้าโค้งเราก็ไม่ได้ปาด แต่รถยนต์ฝั่งตรงข้ามกลับปาดโค้งซะนี่ ตามชื่อของวีดิโอนะครับคือ Perfect Ride หรือการขับขี่ทีสมบูรณ์แบบ

 
http://www.youtube.com/watch?v=Ao0jaXRAarQ&feature=youtube_gdata_player

http://www.youtube.com/watch?v=T-xK_t-A_8E


วิดีโอบรรยายว่าการขับขี่ทุกอย่างน่าจะสมบูรณ์แบบถ้าคนขับขี่ยวดยานทุกคนทำตามกฏจราจร แต่ไม่เป็นเช่นนั้นนะซิ ดังนั้นเราควรจะฝึกฝนทักษะเพื่อรองรับการเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันกันนะครับ

ที่มา http://www.tac.vic.gov.au/
Video ส่งเสริมความปลอดภัยนักบิดมอไซค์ของออสเตรเลีย

http://mocyclover.com/

 :-X  ชีวิตถ้าพลาดแล้วแก้ไขยาก เพราะฉะนั้นสติสำคัญมาก อย่าเร็วไป แรงมากไป  ซึ่งดีกว่าแย่แล้ว แก้ไขไม่ทัน    หรือ ชิ..หายแล้ว   ซวยแล้ว... ตู

 ;)   ลดความผิดพลาดของตนเอง   และอย่าใหัพลาด..ผิด...เป็นครู  ***

ลองดู ... รถยนต์บางครั้งไม่ได้คอยสังเกต หรือมอง รถที่วิ่งตาม....มาข้างหลังให้...

http://www.youtube.com/watch?v=T8y7uf2LmkA




/// หลักสูตรขับรถมอไชด์ ภาคทฤษฏี..แบบจัดเต็ม ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=57443.0

/// ลองพิจารณาดูกันครับ หลักสูตรขับรถมอไชด์ ภาคทฤษฏี..แบบจัดเต็ม ///
เป็นของ โรงเรียนสอบขับรถ เซฟ ไดรฟเวอร์ เอดูเคชั่น  น่าสนใจดีครับ  มีประโยชน์

การประเมินความเสี่ยง    การเข้าใจความเสี่ยง   การจัดการความเสี่ยง  การลดความเสี่ยง  การปรับพฤติกรรมผู้ขับขี่

ละเอียดและมีสถิติต่างๆๆที่เกี่ยวข้อง  ประกอบ  อาจลายตาเป็นตัวอักษรล้วน 

เหมือนอ่านหนังสือตำรา...วิชาการขับรถมอเตอร์ไซด์



///  บทสรุป คร่าวๆๆ 


ความผิดพลาดของผู้ขับขี่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุของรถ จักรยานยนต์ในประเทศไทย  ไม่ว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเกิดเฉพาะกับตนเองหรือเกิดร่วมกับผู้อื่น แต่ผู้ขับขี่เหมือนจะเป็นสาเหตุหลัก  และไม่มีวิธีการแก้ไขใดๆหากไม่ทำความเข้าใจและสื่อสารกับผู้ขับขี่รถ จักรยานยนต์เหล่านี้โดยตรง  เพราะว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเริ่มขับรถจักรยานยนต์ตั้งแต่ อายุยังน้อย (บางคนอายุแค่ 13 ปีก็ขับแล้ว) และหลายคนก็ไม่ได้รับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นและการศึกษาเรื่องการขับ ขี่จึงจำเป็นสำหรับคนเหล่านี้

อุบติเหตุที่เกิดกับรถจักรยานยนต์หลายครั้งเกิดจากผู้ขับขี่ที่ไม่รู้ว่า พวกเขาฝ่าฝืนกฎจราจรและไม่รู้ด้วยว่าสิ่งที่ตนกระทำอยู่นั้น (การขับขี่) มีความเสี่ยงอันจะนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ  ฉะนั้นแล้วความรู้เบื้องต้นด้านความปลอดภัยจึงจำเป็นอย่างเห็นได้ชัด  เทคนิคการขับขี่เชิงป้องกันอุบัติเหตุสำหรับรถจักรยานยนต์ก็มีอยู่เช่นเดียว กันกับรถยนต์และรถบรรทุก  โดยวัตถุประสงค์ของการเรียนคอร์สหรือหลักสูตรนี้เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็น วิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง  กลยุทธ์ต่างๆ และเทคนิคที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรรู้สำหรับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ อยู่แล้ว

บทเรียนหรือหลักสูตรดังกล่าวประกอบด้วยบทเรียนย่อย 6 บท ดังต่อไปนี้

บทที่ 1 การเข้าใจความเสี่ยง
บทที่ 2 การจัดการความเสี่ยง
บทที่ 3 ความพร้อมในการขับขี่
บทที่ 4 การขับขี่รถจักรยานยนต์
บทที่ 5 การลดความเสี่ยง
บทที่ 6 การปรับพฤติกรรมผู้ขับขี่

คอร์สที่กล่าวมาข้างต้นนี้เน้นให้ทราบถึงอันตรายเนื่องจากการขับขี่เมื่อ สมรรถนะทางร่างกายไม่พร้อมอันนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง   โดยแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยหนึ่งที่การบังคับด้วยกฎหมายคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ สมรรถภาพด้านร่างกายลดลงเมื่อขับขี่ในประเทศไทย แต่ที่จริงมีมากกว่านั้น

การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่มีอิทธิพลต่อทัศนะคติและให้ความรู้หรือข้อมูล นอกเหนือจากประสบการณ์จริง การขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่นั้นศึกษาจากประสบการณ์ตรงแต่เรื่องความ ปลอดภัยนั้นจะต้องถ่ายทอดด้วยทางอ้อม โดยไม่จำเป็นต้องเอาชีวิตไปเสี่ยง เพื่อให้เกิดประสบการณ์แก่ตัวเอง
หลักสูตรนี้ได้อ้างถึงอันตราย ความเสี่ยงที่เกิดจากการขับขี่  การดื่มเหล้าขณะขับมอเตอร์ไซด์ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ต้องออกกฎหมายควบคุม แต่ก็ไม่ได้มีเพียงแค่สาเหตุเดียว ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือผลกระทบที่เกิดจากลักษณะอุบัติเหตุในประเทศไทย

การศึกษาก็มีส่วนช่วยโดยจะมีอิทธิพลต่อทัศนะคติ  และเปลี่ยนความรู้ที่ไม่ได้รับจากประสบการณ์โดยตรง  ทักษะส่วนมากได้มาจากประสบการณ์โดยตรง ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะผลตอบกลับมาโดยตรงนั้น มันมีค่ามากสำหรับชีวิต

ลองพิจารณากันดูครับ กับรายละเอียดแต่ละบท....ตามลิงค์

หลักสูตรขับรถมอไชด์  โรงเรียนสอบขับรถ เซฟ ไดรฟเวอร์ เอดูเคชั่น
http://www.safedriver.co.th/-1-.html



//// คลิป  Motorcycle Fail  +++ ไว้เตือนใจ +++ /////
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=50639.msg820182#msg820182

****  เพราะบางครั้ง  ถ้าเราขับขี่  โดยประมาท   ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา    ถ้าเกิดแล้ว  อะไรจะเกิด
 หรือตามมาบ้าง    อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ  ชาวสองล้อเรา  นี่เอง
   *****   


///////    ถ้าคุณ Perfect  อยู่แล้ว ก็มองข้ามมันไป    ///////

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 12 ก.ค. 2014, 07:34 น. »
Bigbike  มองให้...ไกลๆ ... อ่านทุกอย่าง..บนท้องถนน...ให้ขาด  

ประเมินและเตรียมรับ....สถานการณ์.. ต่างๆ  มีสติ...อย่าเหม่อ.....อย่าเข้าจุด....อับสายตา  ที่มองไม่เห็น.....ข้างหน้า  

หรือมุมจุดอับของรถยนต์ ที่มองไม่เห็นเรา  ถ้าเราวิ่งตาม...หลังรถยนต์  รถตู้   รถใหญ่ รถบัส รถบรรทุก.....ยิ่งอันตราย


 ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )
****  เพราะบางครั้ง  ถ้าเราขับขี่  โดยประมาท   ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา    ถ้าเกิดแล้ว  อะไรจะเกิด
 หรือตามมาบ้าง    อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ  ชาวสองล้อเรา  นี่เอง   *****    

 การปรับเปลี่ยนวิธีการขับ โดยใช้ " S.E.E "    เป็นข้อปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ
/////////   การค้นหา(Search)
///////////////     การประเมิน(Evaluate)
/////////////////////     ปฎิบัติ(Execute)
 

 Search[/color]
* มองกวาดทั่วๆรอบๆ มองให้ไกล เลยคันหน้า..ถัดไป ..ถัดไป .. ไม่เพ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง มองไปมาตลอด
* สำรวจรอบๆ  ทั้งสองด้าน   ด้านหลัง หมั่นมองกระจกข้าง   ทั้งสองข้าง เช็ครอบๆๆตัว
*  คอยดูตำแหน่งรถ รถข้างๆๆ  และการจราจรรอบตัว สภาพถนนที่น่าจะเกิดอันตราย  คาดการณ์ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น
*  จุดสำคัญที่ต้องเลี่ยงอันตรายและช่องทางในการหลบหลีกหรือเลี่ยง
Evaluate
* ดูว่ารอบตัวมีอะไรที่อาจจะเป็นภัยต่อเรา  บริเวณที่มี ความเสี่ยงสูง  
* ถนนและลักษณะของพื้นผิวของถนน  มัน เงา ด้าน ลื่น เส้นแบ่งถนน นูน ฝาท่อ ต่างๆ  ทราย คนข้าม ถนน หมา แมว
* รถตู้ รถเมล์ แว๊นซ์อื่นๆ รถยนต์ทั่วไป ท่าทีแต่ละคัน ตั้งท่าออก เปลี่ยนเลน ยังไง ให้คาดสถานการณ์ ล่วงหน้า  เขตชุมชน
* จุดกลับรถ การกลับรถกะทันหันเป็นจุดสำคัญที่อันตรายมากที่สุด  

Execute
* หลบเลี่ยงจุดที่อาจจะเกิดอันตราย ทางร่วมทางแยก จุดกลับรถ  ปรับตำแหน่ง และ/ หรือทิศทาง  
*  คาดการณ์ถึงปัญหาที่น่าจะเกิดอันตราย  
* รถตั้งท่าจะเบี่ยง ก็เบรค หรือ ชะลอ แล้วหาทางหลบไปอีกทาง
* น้องหมาทำหน้างงๆ ก็ผ่อนซักนิด บีบแตรเตือนซักหน่อย
* รถตู้ เข้า-ออกป้าย ก็หลบๆซะนิด
 

นอกจากนั้นก็
* สติ - ถ้าเป็นพวกขี่แล้วเหม่อ ก็ปรับตัวเอง  สติ  จดจ่อกับการจราจรรอบตัวข้างต้น  
* ทักษะ - ฝึกเท่านั้น ระมัดระวัง     ไม่ประมาท
* ความพร้อมที่จะล้ม (เครื่องป้องกัน ) "

  ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )

 :125:   :10:  Bigbike  มองให้...ไกลๆ ... อ่านทุกอย่าง..บนท้องถนน...ให้ขาด  

ประเมินและเตรียมรับ....สถานการณ์.. ต่างๆ  มีสติ...อย่าเหม่อ.....อย่าเข้าจุด....อับสายตา  ที่มองไม่เห็น.....ข้างหน้า  

หรือมุมจุดอับของรถยนต์ ที่มองไม่เห็นเรา  ถ้าเราวิ่งตาม...หลังรถยนต์  รถตู้   รถใหญ่ รถบัส รถบรรทุก.....ยิ่งอันตราย

 
สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม  จังหวะ การขับขี่

อยู่ที่การประเมินคาดการณ์  สถานการณ์  ข้างหน้า  มองให้ไกล  และมีเวลาที่เรา มีสติ

จะตัดสินใจ ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์

ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว   เอา....อยู่   ไม่...อยู่  ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...

เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน   หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย


***    ไม่ชัวร์  50-50  อย่าเสี่ยง  หรือวัดดวง  .... อาจดวง....  ***

 
***  ส่วนใหญ่  รถยนต์ รถ ใหญ่  คนเดินถนนทั่วไป  จะประเมินคาดการณ์ ความเร็วในการวิ่งมาถึงตัวของรถ BigBike  

ต่ำกว่าความเป็นจริง  ถ้าเทียบรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปกับรถBigBike    เพราะความเร็วในการเข้าถึง...จะเร็วกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปมาก

ซึ่ง BigBike ที่เกิดเหตุส่วนใหญ่   คู่กรณี  จะมองว่ามีระยะเวลาพอ... ก่อนที่รถ BB จะมาถึง ... แต่คิดผิด...ซะส่วนใหญ่


เพราะการมองระยะไกลๆๆ บางทีก็แยกไม่ออกว่า   BigBike  หรือรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป  

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดกลับรถ  U-turn   ทางแยกต่างๆๆ  ถนนซอยหรือที่เป็นเขตชุมชน  
***  



สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม  จังหวะ การขับขี่

อยู่ที่การประเมินคาดการณ์  สถานการณ์  ข้างหน้า  มองให้ไกล  และมีเวลาที่เรา มีสติ

จะตัดสินใจ
ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์

ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว   เอา....อยู่   ไม่...อยู่  ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...

เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน   หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย


*****  ถ้าสามารถสร้างจินตนาการ สมมติ.....ตนเอง อยู่ในเหตุการณ์ จะแก้ปัญหา    วิธีหรือทางออกอย่างไร  

บางครั้ง...เป็นนาทีชีวิต  ชี้..เป็น..ตาย  ได้เลย   ***    :-\   :-X
/// บาดเจ็บ  อุบัติเหตุ BigBike การช่วยเหลือเบื้องต้น ///


โดย  คำนึง  ถึง

***   ก่อนเกิดเหุตุ     ;)

***  ระหว่างเกิดเหตุ     :-\

***  หลังเกิดเหตุ        :133:

***  และเหตุการณ์ต่อเนื่องที่จะตามมา     :5:


เช่น ถ้าโดนชนล้มแล้ว  อยู่กลางถนน    โอกาสที่จะโดนชนซ้ำ  มีสูงงๆๆๆ

อย่าหวังความช่วยเหลือจากผู้อื่น  ส่วนใหญ่จะไม่ทันการณ์  หรือสายไปแล้ว  




*****   ถ้าคุณขับขี่แบบข้ามาคนเดียว   พยายาม  บันทึกเบอร์  ช่วยเหลือฉุกเฉิน   ตำรวจ  

จส.100  ร่วมด้วยช่วยกัน โดยเฉพาะสถานีวิทยุ  เพื่อการจราจร เกิดเหตุจะช่วยได้มาก  เพราะจะช่วยติดตามในช่วงวิกฤติที่ไม่รู้จะพึ่งพาไคร

และที่สำคัญ  มีสมาชิกที่มีจิตอาสา  ค่อนข้างเยอะๆๆๆมาก  ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่สำคัญในการช่วยชิวิต ผู้คน  เพราะอุบัติเหตุในบางสถานการณ์

ในเวลาไม่กี่นาที  ชี้เป็น  ชี้ตายได้เลย  ยิ่งถ้าได้รับการช่วยเหลือจากการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง   ช่วยลดความรุนแรงที่จะตามมา

ทั้งลดอาการที่จะพิกล พิการ ได้  จากการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ถูกหลัก  ถูกต้องวิชาการปฐมพยาบาล   ยิ่งได้รับการช่วยเหลือเร็วเท่าไร  

ก็เป็นผลดีกับผู้บาดเจ็บ โดยเฉพาะ ชาวสองล้อ บาดเจ็บจะมาจากการ กระแทก  การชน  ซะเป็น ส่วนใหญ่  

อะไรก็เกิดบนท้องถนน  ได้ค่อนข้างเยอะ  อย่างที่คาดไม่ถึง   หรือคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้  ก็เกิดขึ้นได้  
   *****    


 : ***  ส่วนใหญ่ที่เจอ ประสบกับตนเอง มา  หลายครั้ง"  ชาวสองล้อด้วยกัน  จะช่วยเหลือดูแลกันมากกว่า  "

 
ชาวรถอื่นๆๆๆ  โดยเฉพาะรถใหญ่.......เพราะส่วนหนึ่ง คิดว่าธุระไม่ใช่  ถ้าหนัก....คิดไปเชิงลบ  ก็สมน้ำหน้า ซิ่งดีนัก  ซึ่งก็แล้วแต่บุคคล   ห้ามกันไม่ได้    

หรือกลัวการเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์จะโดนเหมา เอาได้ ว่า เป็นคู่กรณี   ถ้าเกิดเจ็บ   สาหัสแล้วตาย   *****
   


    *****    "  ดังน้ั้น  การแบ่งค่าย  แบ่ง CC.  จึงไม่น่าจะมี  ระหว่างชาวสองล้อ ด้วยกัน   ********   "    


รถใหญ่จะคิดเยอะ  คิดมากกว่า   ที่จะสนใจช่วยเหลือ   เพราะนอกจาก คนๆๆนั้นๆๆจะเป็นผู้มีจิตอาสาจริงๆๆ  อย่างมากก็โทรแจ้งตำรวจ  

เพราะอันนี้ สำคัญ ถ้าเวลาที่คุณเดินทางคนเดียวแล้วเกิดเหตุอะไรขึ้น   การหวังความช่วยเหลือจากผู้อื่น  นั้นยากมาก  เหมือนกัน  ก็แล้วแต่สถานการณ์นั้นๆๆๆ

เคยเจอแบบเลวร้ายๆๆ เลย  จยย.ล้มซ้ายข้างทาง คนขับ นอนนิ่ง นานมากหลายนาที  รถขับผ่านไป ผ่าน มาหลายคัน ไม่มีจอดช่วย  มีแค่หยุด...ดู   แล้วก็ไปจน

จนมีมอเตอร์ไซค์ผ่าน จอดเข้ามาช่วยเหลือ โทรแจ้งหน่วยกู้ภัย  แจ้งตำรวจ  ถือว่าผู้ขับขี่ที่ประสบเหตุ ขาดการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที  สักพักหน่วยกู้ภัย  ก็มาช่วยๆๆ

ถ้าคุณเจอเหตุการณ์ แบบนั้น ..... อันตรายครับ ถ้าช่วยๆไม่ทัน    


///////  ทหารยังมีซ้อมรบ ฝึกสถานการณ์ ให้คิด   วิเคราะห์และแก้ปัญหา  เพราะในสถานการณ์  เหตุการณ์  หรือการรบจริง จะมัวมานั่งนึก จะไม่ทันการ

ทุกอย่าง  ถ้าผ่านการฝึก การคิด จะเป็นไปโดยอัติโนมัติทันที  เมื่อเข้าสู่สถานการณ์  




 +-+-+   เราเองก็เช่นกัน  ถ้าได้ซ้อมได้ลองใช้ความคิด  สมมติเหตุการณ์ เมื่อเจอกับตัวเอง  

จะได้รู้วิธี  เอาตัวรอดหรือตั้งหลักทัน   เพราะช่วงเวลานั้น นาทีนั้น  สติสัมปชัญญะคุณจะไม่เต็มร้อย   ทั้งรถ  ทั้งคน  ความระลึกได้และความรู้สึกตัว  

และความรอบคอบ กับสถานการณ์ตรงนั้น หายไป  จะทำอะไรต้องมีสติสัมปชัญญะ  แต่ณ ตอนนั้นจะอื้ออึง  ไปหมด


ยื่งถ้าบาดเจ็บด้วย ความมีสติ ความนึกได้ให้เป็น จะหายไปมากกว่าสถานการณ์ปกติ  ยิ่งถ้าสติ  ความคิดคุณว่างเปล่า ในตอนนั้น
ยิ่งสถานการณ์  ส่อว่าหนักๆๆมากๆๆ  กับสิ่งที่จะตามมา  
  +-+-+  

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • เผื่อที่ความผิดพลาดของผู้อื่น อย่าเชื่อใจรถอื่น
Re: สอนการขับขี่แบบมีหลักการ โดย Keith code
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 12 ก.ค. 2014, 08:00 น. »

  ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )



http://www.youtube.com/watch?v=fcEHKuW5NGc#t=125

http://www.youtube.com/watch?v=9XD2NKiojuk


 :125:   :10:  Bigbike  มองให้...ไกลๆ ... อ่านทุกอย่าง..บนท้องถนน...ให้ขาด  

ประเมินและเตรียมรับ....สถานการณ์.. ต่างๆ  มีสติ...อย่าเหม่อ.....อย่าเข้าจุด....อับสายตา  ที่มองไม่เห็น.....ข้างหน้า  

หรือมุมจุดอับของรถยนต์ ที่มองไม่เห็นเรา  ถ้าเราวิ่งตาม...หลังรถยนต์  รถตู้   รถใหญ่ รถบัส รถบรรทุก.....ยิ่งอันตราย

อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องเวรกรรม แต่เป็นการกระทำที่ประมาท หากเอาไม่อยู่อย่าหวงรถ  รถพังยังซ่อมได้ เราพัง ซ่อมไม่ได้ อะหลั่ยมนุษย์ไม่มี ดวงดีดวงดับ พระพรหมไม่ได้ลิขิต เราต่างหากที่ลิขิต ชีวิตเราเอง


 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.z800thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com